Làng cá bè điêu đứng do ô nhiễm

Thứ Sáu, 01/01/2016, 16:52
Mặc dù TP Biên Hòa đã hoàn thành việc di dời làng cá bè theo quy hoạch phù hợp với cảnh quan sinh thái sông Đồng Nai. Tuy nhiên trong mấy ngày gần đây Cá bè trên sông Cái thuộc Nhánh sông Đồng Nai, đoạn qua địa phận thành phố Biên Hòa lại tiếp tục chết hàng loạt.


Ngày 30-12 tại bè cá của hộ ông Lê Văn Khiêm thuộc làng cá bè TP Biên Hòa, cá chết chủ yếu là cá diêu hồng, cá chép và cá trắm. Theo ông Khiêm, cá bắt đầu nổi đầu và có biểu hiện ngộp nước và nổi lên mặt nước từ 6 giờ sáng đến 10 giờ trưa, sau đó cá chết dần trong lồng bè. Trung bình một ngày bè nhà ông Khiêm lượng cá chết đã lên tới 200kg. Những con cá còn lại cũng bỏ ăn và chết dần. Với giá cá xuất bán như hiện nay là 55.000 đồng/kg, mỗi ngày nhà ông đã thiệt hại khoảng 10 triệu đồng.

Đây cũng là tình trạng chung của hàng trăm hộ nuôi cá bè trên sông Cái đoạn thuộc TP Biên Hòa. Tương tự, anh Hoàng Văn Dũng, người nuôi cá bè ở khu vực này cũng cho biết, toàn bộ làng bè nơi đây đều có hiện tượng cá chết giống nhau. Hộ nuôi số lượng ít như anh Dũng mấy hôm nay cá cũng đã chết khoảng 1 tấn. Với giá cá kiểng như hiện nay, hộ anh Dũng đã bị mất trắng khoảng 120 triệu đồng.

Người nuôi vớt cá chết trong lồng bè.

Nguyên nhân được nhiều người dân cho biết là cá bị ngộp do nguồn nước bị nhiễm hóa chất và rất có thể là do các doanh nghiệp khu vực lân cận xả thải ra. Vì vậy người dân rất mong cơ quan chức năng và chính quyền địa phương vào cuộc làm rõ để ngăn chặn.

Bảo Sơn
.
.
.