Xử lý nghiêm hành vi xâm phạm mồ mả

Thứ Sáu, 08/09/2017, 08:23
Sáng 7-9, Đại tá Trần Văn Xuân-Trưởng Công an huyện Thăng Bình (Quảng Nam) cho biết, cơ quan CSĐT Công an huyện đã khởi tố vụ án hình sự “xâm phạm mồ mả” theo quy định tại Điều 246, Bộ Luật hình sự và đã làm việc với Phan Tấn Trần Ngọc (26 tuổi, trú tổ 5, thị trấn Hà Lam, Thăng Bình). Bước đầu Ngọc khai nhận, đã tự tay đập phá mồ mả ông bà. Hiện vụ việc đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra, làm rõ.


Theo phản ánh của ông Phan Tấn Anh (67 tuổi, trú tổ 5, thị trấn Hà Lam), ngày 6-6, phần mộ của cha ruột ông tại nghĩa địa Xá Trâu, thuộc tổ 13, thị trấn Hà Lam, bị Ngọc đập phá làm gãy nát bia mộ và bao quan.

Đến ngày 20-8-2017, Ngọc tiếp tục đập phá mộ của mẹ ruột ông Anh. Ông Anh cho biết, Ngọc là cháu nội đích tôn của ông Phan Tấn Hòa (anh ruột ông Anh). Vì cha mất sớm nên Ngọc được vợ chồng ông Hòa nuôi dưỡng. Năm 1994, vợ chồng ông Hòa sang Mỹ định cư, Ngọc sống với mẹ. Sau đó ít năm, các cô, chú của Ngọc cũng lần lượt sang Mỹ định cư.

Năm 2016, ông Hòa từ Mỹ về thăm quê, lúc này ông đã hơn 80 tuổi, già yếu. Thế nhưng khi vừa gặp ông nội, Ngọc đã kiếm chuyện gây gổ. Vài ngày sau, Ngọc đến nhà ông Anh và dùng đá ném vỡ cửa kính. Trưa một ngày cuối tháng 5-2017, Ngọc từ Đà Nẵng về nhà ông Anh và xin phép vào nhà thắp hương tổ tiên.

Ông Phan Tấn Anh thẫn thờ bên ngôi mộ của cha ruột bị Ngọc đập phá.

Không thể từ chối nguyện vọng chính đáng của Ngọc, vợ chồng ông Anh bảo Ngọc lên gian thờ trên lầu. Vài phút sau, Ngọc vác một bao tải từ trên lầu đi xuống ra xe máy một người bạn chờ sẵn ngoài đường chở đi. Thấy bất thường, vợ chồng ông Anh lên lầu kiểm tra thì phát hiện toàn bộ di ảnh tổ tiên trên bàn thờ đã bị mất. Kế đó khoảng một tuần, cô ruột của Ngọc từ bên Mỹ thông báo cho ông Anh rằng Ngọc gửi tin nhắn đe dọa tính mạng của những người trong gia đình; đe dọa sẽ san bằng mồ mả tổ tiên nếu không lo tiền cho Ngọc làm ăn.

Ngày 10-6-2017, người thân của ông Anh bên Mỹ lại tiếp tục nhận được tin nhắn của Ngọc kèm theo hình ảnh ngôi mộ của cha ông Anh (tức ông cố của Ngọc) bị đập phá, với lời đe dọa: “Đây là cái thứ nhất, 10 ngày sau, lũ tụi bay không gọi về ta nói chuyện đàm phán thì ta san bằng tất”. Đến ngày 20-8-2017, người thân của ông Anh bên Mỹ lại nhận được tin nhắn của Ngọc. Lần này là hình ảnh ngôi mộ của mẹ ông Anh (tức bà cố của Ngọc) bị đập phá. Không những vậy, Ngọc còn đe dọa sẽ đập phá mộ của chị ruột ông Anh ở tận tỉnh Bình Dương.

Theo phong tục truyền thống, Ngọc là cháu nội đích tôn phải có trách nhiệm lo hương khói tổ tiên sau này nếu ông bà và các chú của Ngọc qua đời. Thế nhưng Ngọc đã làm ngược lại, có hành động trái với đạo lý, lẽ thường, khiến ông bà, người thân đau xót. Dù nguyên nhân thế nào, nhưng hành vi đập phá mồ mả ông, bà của Ngọc là không thể chấp nhận được và cần phải nghiêm trị theo pháp luật.

Phước Hiệp
.
.
.