Công an vào cuộc vụ "xâm phạm mồ mả vợ vua Tự Đức"

Thứ Tư, 02/08/2017, 16:50
Sáng 2-8, đơn vị nghiệp vụ Công an TP Huế và Viện Kiểm sát nhân dân TP Huế (tỉnh Thừa Thiên- Huế) đã đến khu vực lăng mộ bà Tài Nhân, vợ vua Tự Đức để kiểm tra, đo đạc nhằm làm rõ có hay không hành vi xâm phạm mồ mả.

Theo đó, lực lượng chức năng đã tiến hành đo đạc, kiểm tra phần quách mộ, bia đá, móng thành bao quanh lăng vợ vua Tự Đức. 

Sau khi kiểm tra hiện trường, cơ quan công an đã tiến hành lập biên bản với sự chứng kiến của đại diện con cháu Nguyễn Phước tộc. 

Đại tá Hoàng Long, Trưởng Công an TP Huế cho biết, đơn vị cắt cử lực lượng đến hiện trường điều tra nhằm làm rõ có hay không hành vi xâm phạm mồ mả sau khi nhận được đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự của con cháu Nguyễn Phước tộc liên quan đến việc lăng mộ bà Tài Nhân bị san ủi.

Lực lượng Công an TP Huế và Viện Kiểm sát nhân dân TP Huế kiểm tra khu vực lăng mộ vợ vua Tự Đức.

Trong một diễn biến khác, ngày 31-7, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc cũng đã có đơn cầu cứu khẩn cấp gửi đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện. 

Công an TP Huế chụp lại tấm bia đá dựng trước mộ tạm vợ vua Tự Đức.

Sau vụ việc lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi, đến nay việc thi công dự án bãi đỗ xe vẫn đang tạm dừng để chờ quyết định của tỉnh Thừa Thiên- Huế.

Trước đó, như Báo CAND đã thông tin, vào ngày 19-6, người dân phường Thủy Xuân phát hiện việc đơn vị thi công dự án bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức-Đồng Khánh san ủi phần lăng mộ của vợ vua Nguyễn nên ra ngăn cản nhưng bất thành.

Sau nhiều cuộc họp được các cấp chính quyền tỉnh Thừa Thiên- Huế tổ chức với các bên liên quan và có sự tham gia của Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc, tỉnh Thừa Thiên- Huế thống nhất chủ trương di dời lăng mộ bà Tài Nhân ra khỏi khu vực dự án bãi đỗ xe để nhường đất cho dự án. 

Tuy nhiên phương án này không được Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc đồng tình và con cháu Nguyễn Phước tộc bày tỏ mong muốn được xây dựng lại lăng mộ bà Tài Nhân tại vị trí cũ. 

Anh Khoa
.
.
.