Thừa Thiên - Huế: Di tích lịch sử đang biến thành... phế tích

Thứ Hai, 03/10/2016, 09:40
Nhiều năm qua, khu di tích lịch sử cấp quốc gia “biệt phủ Ngô Đình Cẩn” đóng tại phường An Tây, TP Huế (Thừa Thiên- Huế) bị bỏ hoang trong cảnh đổ nát và có nguy cơ biến thành phế tích...

Năm 1993, cùng với di tích nhà lao Chín Hầm, khu biệt phủ Ngô Đình Cẩn được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ VH,TT&DL) công nhận Di tích lịch sử cấp quốc gia với tên gọi “Di tích lịch sử lưu niệm tội ác khu vực Chín Hầm và nhà Ngô Đình Cẩn”.

Trong suốt hơn 20 năm kể từ ngày được công nhận là di tích, do không có người ở, chăm sóc nên di tích này ngày càng trở nên hoang phế.

Nhiều công trình như nhà thủy tạ, khu biệt thự... đều bị hư hỏng nặng nề, bao quanh khu vườn là cỏ dại mọc um tùm. Theo nhiều người dân địa phương cho biết, do không được quản lý chặt chẽ nên có một thời gian, khu biệt phủ này trở thành nơi tụ tập vào ban đêm của các đối tượng thanh thiếu niên hư hỏng...

Biệt phủ Ngô Đình Cẩn trở nên hoang phế sau nhiều năm được công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia.

Thời gian qua, ngoài những điểm di tích như Đại Nội và lăng tẩm các vị vua chúa triều Nguyễn thì nhà lao Chín Hầm và biệt phủ Ngô Đình Cẩn được nhiều du khách chọn tham quan khi đến Huế. Thế nhưng, không ít du khách đã bày tỏ lo lắng trước sự xuống cấp, hư hỏng, hoang tàn của di tích biệt phủ Ngô Đình Cẩn.

Bà Nguyễn Thị Hậu, một khách du lịch ở miền Tây đã 3 lần đến Huế tham quan, nói: “Các di tích của triều Nguyễn, tôi và gia đình đều đã tham quan nhiều, riêng biệt phủ Ngô Đình Cẩn thì chúng tôi rất tò mò nên muốn đến một lần để tìm hiểu cuộc sống xa hoa, vương giả của vị bạo chúa ngày xưa như thế nào? Tuy nhiên đến đây, chúng tôi rất thất vọng khi các công trình không được bảo quản đúng tầm của một Di tích lịch sử cấp quốc gia”.

Ông Cao Huy Hùng, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử và Cách mạng tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, trước đây khu biệt phủ Ngô Đình Cẩn được giao cho Công ty Du lịch Hương Giang bảo vệ và quản lý.

Trong quá trình quản lý, do ít được quan tâm bảo vệ, tu sửa dẫn đến các công trình của di tích bị xuống cấp nghiêm trọng. Hiện, đơn vị đang lập đề án trùng tu, nhưng đang gặp khó khăn do thiếu nguồn kinh phí đầu tư...

Anh Khoa
.
.
.