Thi công đường làm nứt nhà, áp giá đền bù 0 đồng

Thứ Sáu, 01/01/2016, 09:55
Dự án nâng cấp, mở rộng QL1, có chiều dài gần 80km, từ Km791A+500 đến Km890+200, qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế, được khởi công từ tháng 8-2013, theo hình thức BOT và vốn trái phiếu Chính phủ, tổng mức đầu tư trên 3.800 tỷ đồng. Trong đó, đoạn từ ngã ba La Sơn về thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc có chiều dài hơn 40km, do Ban Quản lý dự án 4 (Ban QLDA 4), thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư.


Đến tháng 8-2015, tuyến đường này cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên trong năm 2015, có đến 400 hộ dân ở 2 bên tuyến QL1 làm đơn đề nghị bồi thường, do đơn vị thi công rung lu nền đường gây nứt nhà cửa. Sau nhiều lần kiến nghị lên cơ quan các cấp, cuối tháng 12-2015, gần 120 hộ dân ở xã Lộc Thủy (huyện Phú Lộc) được Ban QLDA 4 áp giá đền bù với số tiền 1,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong số này có đến 25 hộ dân nhận được mức giá đền bù là… 0 đồng (?!).

Cầm tờ thông báo áp giá đền bù trên tay, ông Đỗ Văn Thiết (trú thôn Phú Cường, xã Lộc Thủy) cho biết: “Chú thấy đó, 3 căn nhà ở sát nhau và đều bị nứt nẻ do việc thi công QL1 gây ra nhưng phía chủ đầu tư đền bù 3 mức giá cũng rất khác biệt. Trong đó, 2 hộ bên cạnh được đền bù 7,2 triệu và 1,5 triệu còn riêng gia đình tôi là... 0 đồng. Chúng tôi cũng không hiểu vì sao họ lại áp giá đền bù kiểu như vậy!”.

Cũng nằm trong danh sách 25 hộ dân được áp giá đền bù 0 đồng, bà Trương Thị Thí (thôn Phước Hưng, xã Lộc Thủy) chỉ tay lên bức tường có mấy đường nứt nẻ và cho biết: “Trước nhà bị nứt nẻ do đơn vị thi công rung lu đường, chúng tôi đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên xã, huyện để yêu cầu phía chủ đầu tư họ đền bù. Chờ đợi mãi, giờ họ lại áp giá đền bù như thế thì không biết vợ chồng tôi lấy tiền đâu để tu sửa nhà cửa...”.

Theo ông Trần Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy: Việc chủ đầu tư áp giá đền bù 0 đồng đã khiến người dân bị nứt nẻ nhà cửa rất bức xúc. Mới đây, khi xã đem thắc mắc này hỏi chủ đầu tư thì họ bảo một số nhà có vết nứt; nhưng không ảnh hưởng đến kết cấu ngôi nhà nên chỉ áp giá là 0 đồng (!?). Tuy nhiên, qua kiểm tra thì xã khẳng định, những ngôi nhà bị nứt đều là do việc lu lèn đường gây ra.

Nhiều nhà dân bị nứt nhưng chỉ được áp giá đền bù 0 đồng.

Ông Vương Đình Cẩm, Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến cũng nói rằng, hiện trên địa bàn xã có 16 hộ dân bị nứt nhà được áp giá hỗ trợ, đền bù 0 đồng; nhưng phía chủ đầu tư lại không giải thích rõ vì sao lại áp giá như thế. Trước những thắc mắc của người dân, lãnh đạo huyện Phú Lộc đã yêu cầu chủ đầu tư giám định lại những ngôi nhà bị nứt nẻ, song khi nào họ đền bù, với mức giá bao nhiêu thì địa phương không thể nắm rõ được.

Qua tìm hiểu được biết, trên địa bàn huyện Phú Lộc còn có rất nhiều nhà dân sinh sống dọc 2 bên tuyến QL1 bị nứt nẻ, do quá trình rung lu nền đường nhưng lại được áp giá đền bù 0 đồng.

Ông Nguyễn Đình Phúc, Giám đốc điều hành dự án nâng cấp mở rộng QL1 qua tỉnh Thừa Thiên- Huế (Ban QLDA 4) giải thích, lý do mà phía đơn vị áp giá đền bù 0 đồng là do trong quá trình kiểm tra, giám định, phía công ty bảo hiểm nhận định các vết nứt nẻ rất nhỏ, hoàn toàn không ảnh hưởng đến kết cấu, tính ổn định ngôi nhà. Song, ông Phúc cũng khẳng định: “Tới đây, đơn vị sẽ cho kiểm tra lại những ngôi nhà nứt nẻ được áp giá 0 đồng để có sự đền bù thỏa đáng cho người dân”.

Anh Khoa
.
.
.