Nổ mìn làm nứt nhà dân rồi sửa chữa qua loa

Thứ Bảy, 08/08/2009, 18:47
Trước khi tiến hành nổ mìn khai thác đá, phía Cty TNHH Đức Bình đã làm giấy cam kết sẽ bồi thường nếu làm ảnh hưởng đến nhà cửa của người dân nhưng từ tháng 2/2009 đến nay phía công ty vẫn chưa có hướng đền bù cụ thể cho các hộ dân mà chỉ sửa sang qua loa.

Ngày 7/8, tin từ UBND huyện Bù Đốp, cho hay Công ty TNHH Đức Bình (thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) nổ mìn khai thác đá làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà cửa của người dân, công trình chợ Hoàng Diệu ở ấp Tân Lập, xã Phước Thiện, huyện Bù Đốp khiến mức độ thiệt hại ngày càng nghiêm trọng. Hiện công ty chưa có phương án đền bù dứt điểm nhưng việc nổ mìn khai thác đá vẫn tiếp tục khiến người dân sống trong cảnh nơm nớp lo sợ.

Ngôi nhà kiên cố của bà Đoàn Thị Đào, ở ấp Tân Lập, xã Phước Thiện xây dựng cuối năm 2008 với kinh phí 270 triệu đồng đến tháng 2/2009 khi công ty nổ mìn khai thác đá đã làm ngôi nhà nứt ngày càng lan rộng ở hầu hết các vị trí xung yếu như góc tường, các trụ cột do dư chấn. Cạnh bên, ngôi nhà của ông Nguyễn Thanh Long cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Điều đáng nói là trước khi tiến hành nổ mìn, phía Công ty TNHH Đức Bình đã làm giấy cam kết sẽ bồi thường nếu làm ảnh hưởng đến nhà cửa của người dân nhưng từ tháng 2/2009 đến nay phía công ty vẫn chưa có hướng đền bù cụ thể cho các hộ dân mà chỉ sửa sang qua loa.

Theo ông Long, mỗi lần đánh mìn cả nhà không dám ở trong nhà vì sợ nó sụp lúc nào không biết. Không chỉ nhà dân, chợ cửa khẩu Hoàng Diệu cách khu vực nổ mìn khá xa cũng bị dư chấn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng của công trình hơn 1,5 tỉ đồng này.

Theo thống kê của chính quyền địa phương, số nhà xây của dân bị ảnh hưởng do dư chấn của việc nổ mìn khai thác đá là 13 căn. Chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra họp dân, song đến nay phía Công ty Đức Bình chưa đưa ra phương án đền bù hợp lý

Đức Trí
.
.
.