Sự thật về cái chết của cụ ông khi ngăn Công an bắt con trai phạm tội

Thứ Năm, 09/06/2016, 10:46
Ngày 9-6, Đại tá Trần Thắng Phúc – Giám đốc Công an tỉnh Bình Phước cho biết, đã hoàn tất công tác khám nghiệm hiện trường, đồng thời trưng cầu cơ quan giám định pháp y Trung ương tại TP HCM khám nghiệm tử thi để điều tra nguyên dân dẫn đến cái chết của ông Nguyễn Văn Nghinh (77 tuổi, ngụ thôn 7, xã Long Hà, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước) – bị đồn thổi do Công an bắn chết chiều tối ngày 7-6.


Theo báo cáo nhanh của Công an tỉnh Bình Phước, ngày 25-5, Công an huyện Phú Riềng triệt phá và sau đó ra quyết định khởi tố điều tra vụ đánh bạc tại thôn 2, xã Long Hà, huyện Phú Riềng, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng. Khi bắt một số đối tượng đã chạy thoát.

Qua điều tra, xác minh Công an xác định đối tượng Nguyễn Văn Dũng (con của ông Nghinh, 29 tuổi, tên gọi khác là Dũng Ngẫu, ngụ thôn 7, xã Long Hà) có tham gia đánh bạc nên ngày 6-7, đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt để tạm giam. Lệnh được Viện KSND huyện phê chuẩn sáng cùng ngày.

Qua nắm bắt tình hình, xác định Dũng và một số anh em, bạn bè thường tụ tập thành từng nhóm để ăn nhậu, gây rối an ninh trật tự. Dũng còn là đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, rất manh động, từng chống người thi hành công vụ nên nếu thực hiện bắt ở nơi cư trú của Dũng sẽ gây mất an ninh trật tư.

Thực hiện lệnh bắt bị can Dũng, khoảng 14 giờ ngày 7-6, Công an huyện Phú Riềng đã cử 1 tổ gồm đồng chí Thiếu úy Nguyễn Công Duy và Thượng sĩ Nguyễn Văn Thỏa đội cảnh sát điều tra về trật tự xã hội (sử dụng thường phục) phối hợp với Công an xã Long Hà nắm tình hình, xác định vị trí để triệu tập đối tượng về Công an xã làm việc, sau đó thực hiện lệnh bắt theo qui định.

Khi một số chiến sĩ công an mặc thường phục xuống địa bàn thấy Dũng nên gọi Dũng lại và giới thiệu là Công an huyện, yêu cầu Dũng lên Công an xã làm việc. Trong lúc đang đưa giấy triệu tập thì Dũng hô hoán là lực lượng công an giả định bỏ chạy nhưng lực lượng công an đã nắm tay giữ lại.

Khi đó cha me, anh em của Dũng ở trong nhà và một số đối tượng quá khích gần đó đã xông vào tấn công thiếu úy Nguyễn Công Duy (Công an Phú Riềng) để giải vây cho Dũng.

Thấy Duy bị tấn công nên đồng đội là thượng sĩ Nguyễn Văn Thỏa đã rút súng bắn đạn cao su bắn chỉ thiên lên trời để thị uy. Lúc này ông Nguyễn Văn Nghinh cũng nhảy vào ôm lực lượng trinh sát và bị trượt ngã xuống đất với biểu hiện mệt mỏi bất thường.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước thực hiện khám nghiệm hiện trường để điều tra cái chết của ông Nguyễn Văn Nghinh sáng ngày 8-6. 

Ngay khi sự việc xảy ra, Thiếu úy Duy đã lấy xe gắn máy cùng với một Công an xã Long Hà ngồi ôm phía sau chở ông Nghinh đi cấp cứu ở Trạm Y tế xã Long Hà nhưng ông Nghinh đã tử vong. Sau đó, Công an đã đưa đối tượng Dũng về trụ sở Công an.

Ngay khi sự việc xảy ra, gia đình Dũng và trên chục đối tượng quá khích đã vu cáo cho rằng lực lượng công an bắn chết ông Nghinh nên đã vây giữ trung úy Ngô Xuân Hạ và 1 xe chuyên dụng chở phạm của Công an huyện Phú Riềng được điều vào sau để áp giải Dũng về Công an huyện.

Trước sự quá khích của các đối tượng, Công an tỉnh đã tăng cường lực lượng phối hợp với Công an huyện Phú Riềng vận động, thuyết phục gia đình Dũng giao trung úy Ngô Xuân Hạ và xe chuyên dụng nhưng không được nên buộc Công an tỉnh phải sử dụng lực lượng cảnh sát cơ động để đưa trung úy Hạ và xe chuyên dụng về Công an huyện.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nhiều chiến sĩ công an đã bị người thân của Dũng và một số đối tượng chống đối, tấn công, tắt đèn điện, lợi dụng đêm tối ném đá vào lực lượng công an làm nhiệm vụ gây thương tích nhẹ cho một số cán bộ chiến sĩ.

Để đảm bảo khách quan, Công an tỉnh đã trưng cầu cơ quan giám định pháp y Trung ương tại TP.HCM khám nghiệm tử thi. Qua khám nghiệm tử thi, mặc dù chưa có kết luận chính thức nhưng bước đầu xác định nguyên nhân cái chết của ông Nghinh không phải do ngoại lực tác động.

Vết thương bên ngoài không gây nguy hiểm cho nạn nhân chứng tỏ không phải do súng và do bị đánh đập dẫn đến chết như gia đình ông Nghinh vu cáo. Hiện Công an tỉnh đã giao xác ông Nghinh mang về nhà làm lễ an táng theo phong tục. Công an tỉnh đã chỉ đảo Công an huyện Phú Riềng báo cáo cấp ủy, chính quyền có chính sách hỗ trợ gia đình ông Nghinh. Đồng thời tập trung điều tra, xác minh, làm hành vi phạm pháp của Dũng và những đối tượng quá khích, chống lực lượng Công an thực thi nhiệm vụ để xử lý nghiêm theo qui định của pháp luật.

Đại tá Trần Thắng Phúc – Giám đốc Công an tỉnh Bình Phước: Công an sẽ khẩn trương điều tra, xác minh, đồng thời sẽ xử lý nghiêm đối với những đối tượng quá khích, lợi dụng việc ông Nginh chết để làm phức tạp thêm tình hình. Việc thực hiện lệnh bắt giam đối tượng Dũng hoàn toàn đúng qui định của pháp luật.
Đức Trí
.
.
.