Sự thật về vụ người đàn ông tự tử để “thoát nghèo” ở Quảng Nam

Thứ Sáu, 04/03/2016, 16:01
Dư luận trên địa bàn Quảng Nam đang xôn xao vì thông tin một người đàn ông tự tử vì “nhà quá nghèo”. Tuy nhiên, lãnh đạo xã Bình Quý (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) đã khẳng định: Thông tin này không chính xác, gây ảnh hưởng trái chiều trong dư luận. Nạn nhân Võ Trung Bửu có tiền sử bệnh tâm thần...

Sự việc xuất phát từ cái chết được cơ quan chức năng xác định là tự tử của  anh Võ Trung Bửu (46 tuổi), ở tổ 2A, thôn Quý Phước 2, xã Bình Quý (Thăng Bình, Quảng Nam) vào đêm ngày 29-2. Sau cái chết đột ngột của anh Bửu, trên địa bàn Quảng Nam đã có một số dư luận đồn thổi cho rằng anh Bửu tự tử vì “nhà quá nghèo”. Để làm rõ sự việc, ngày 3-3 chúng tôi đã tìm đến thăm gia đình của anh Bửu.

Hiện trường căn nhà nơi ông Bửu tự tử.

Trong căn nhà cấp 4 đơn sơ, chị Huỳnh Thị Minh Trang (39 tuổi, vợ ông Bửu) trải lòng:  Chị Trang và ông Bửu kết duyên với nhau năm 1998, đến nay đã có với nhau 3 người con. Cháu đầu năm nay học lớp 11, cháu nhì năm nay học lớp 6, còn cháu út năm nay mới 5 tuổi. Mặc dù mang bệnh tật trong người nhưng hằng ngày anh Bửu vẫn chăm chỉ làm ruộng để có tiền phụ giúp gia đình. Cuộc sống gia đình tuy khó khăn, nhưng đầy ắp tình yêu thương.

Chị Trang vợ nạn nhân Bửu kể lại sự việc và hoàn cảnh gia đình khi  anh Bửu ra đi, để lại người vợ trẻ gánh nặng  3 đứa con thơ và cha mẹ già yếu.

Thế nhưng, ba năm trở lại đây, bệnh tình của anh Bửu ngày một nặng hơn khiến anh thường xuyên lên cơn. Cũng từ đó, anh không thể lao động được nữa. Thương chồng nhưng không có tiền thuốc thang nên chị Trang chỉ biết an ủi, động viên chồng không nên buồn rầu để bệnh tình thêm nặng. Để có tiền lo cho cả gia đình, chị Trang xin vào làm cho một công ty may với mức lương 3 triệu đồng/1 tháng. Bị cái nghèo, cái khổ đeo bám, nhiều lúc tủi thân, buồn phiền. Nhưng sợ chồng biết lại nghĩ quẫn nên chị cố nuốt ngược nước mắt vào trong...

Chị Trang còn cho biết: “Trước khi cưới nhau thì tôi đã biết anh Bửu mắc bệnh tâm thân nhưng vì đồng cảm và thương anh ấy nên đã quyết định kết hôn mặc dù bị gia đình ngăn cản. Nhiều năm nay, anh Bửu phát bệnh, buồn bã, u sầu nên anh không làm việc được gì, nằm tại chỗ. Nhưng lúc đó, tôi luôn động viên, an ủi anh Bửu, em sẽ cố gắng làm để nuôi các con ăn học để  anh Bửu yên tâm, dưỡng bệnh. Tuy bệnh tật nhưng những lúc bình thường anh ấy rất yêu thương vợ con và là chỗ dựa cho cả gia đình.  Giờ anh ra đi đột ngột, tôi biết phải làm sao với đàn con nheo nhóc, cha mẹ già yếu?!”, chị Trang nghẹn ngào.

Theo ông Trần Phương Ái - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Quý đồng thời là người quen biết với gia đình nạn nhân Bửu cho biết: Sáng ngày 29-2, anh Bửu có sang nhà ông chơi rồi có nói đại khái là để lại vợ con cho ông Ái và hàng xóm trông coi giúp. “Tưởng đâu ổng nói đùa vì nghĩ ổng bị tâm thần nhưng không ngờ tối đó ổng tự tử thật”... Mọi người ở thôn Quý Phước 2 đều biết anh Bửu bị bệnh từ mấy năm qua. Tuy nhiên anh Bửu rất hiền lành, không bao giờ gây xích mích, hiềm khích gì với xóm làng. Đặc biệt, những lúc anh tỉnh táo, sức khỏe ổn định thì rất yêu thương vợ con và siêng năng làm ruộng để phụ vợ kiếm thêm thu nhập cho gia đình…

Ông Trương Quang Ánh, chủ tịch UBND xã Bình Quý khẳng định: Nạn nhân Bửu có tiền sử bệnh tâm thần, thời gian gần đây có dấu hiệu bệnh nặng. Hoàn toàn không có chuyện tự tử do quá nghèo như dư luận đồn thổi.

Trao đổi về thông tin cái chết của anh Bửu có phải là do nhà quá nghèo như dư luận đồn thổi hay không? ông Trương Quang Ánh chủ tịch UBND xã Bình Quý – khẳng định: “Anh Bửu tự tử không liên quan đến nhà nghèo mà là do anh bị tâm thần nên mới hành động như thế”. Gia đình anh Bửu không thuộc hộ nghèo của xã tôi. Anh Bửu bị tiền sử tâm thần nhiều năm nay, mỗi tháng anh được nhận hỗ trợ 500 ngàn đồng. Khi biết tin anh qua đời, chính quyền địa phương đã đến nhà chia buồn và hỗ trợ 1 triệu đồng. Đồng thời, chúng tôi sẽ xem xét hỗ trợ gia đình trong thời gian tới”.

Hoài Thu
.
.
.