Theo Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường, khu trung tâm hiện hữu của thành phố, gồm quận 1 cùng một phần quận 3, quận 4 và quận Bình Thạnh đã được quy hoạch 8,9ha bãi đậu xe. Trong đó quận 1 được quy hoạch 4 bãi đậu xe với diện tích 7,55ha nằm ngầm dưới lòng đất của Công viên Lê Văn Tám, sân khấu ca nhạc Trống Đồng, sân bóng đá trong Công viên Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư.

Địa bàn quận 3 được quy hoạch 1 bãi đậu xe ngầm có diện tích khiêm tốn là 0,2ha, nhưng hiện vẫn chưa xác định được vị trí sẽ đặt ở đâu. Còn theo quy hoạch tổng thể tại khu vực trung tâm 930ha, ngoài các bãi đậu xe ngầm trên, Sở GTVT cũng đã cân nhắc thêm 3 bãi đậu xe khác nằm ngầm dưới Công viên 23/9 - chợ Bến Thành - Công viên Quách Thị Trang cùng khu vực bờ sông Sài Gòn và tuyến đường Nguyễn Huệ, Công viên Chi Lăng.

Thiếu nơi đậu xe, vỉa hè xung quanh tòa nhà bị chiếm trọn để trông giữ xe máy.

Các quận, huyện khác của thành phố hiện cũng đã được quy hoạch đến 508ha diện tích làm bãi đậu xe, song đến thời điểm này đều hầu như chưa xác định được vị trí cụ thể. Mới chỉ có 29 bãi đậu xe với diện tích 193ha được định hướng bố trí thêm trong các bến xe liên tỉnh hoặc dọc theo tuyến vành đai 2 ở các khu vực có đường hướng tâm. 67 bãi đậu xe còn lại với diện tích 315ha còn phải chờ lồng ghép trong quá trình triển khai quy hoạch của quận, huyện.

Trong khi quy hoạch bãi đậu xe hầu như vẫn còn nằm trên giấy, thì sau nhiều năm khởi động, đến thời điểm này, dự án bãi đậu xe ngầm dưới Công viên Lê Văn Tám kết hợp với khu thương mại có sức chứa 2.024 xe máy; 1.260 xe du lịch và một số xe buýt cũng chỉ mới dừng lại ở bước ký hợp đồng nên ít nhất cũng phải đến năm 2019 mới có thể xong.

Bãi đậu xe ngầm dưới sân khấu ca nhạc Trống Đồng với 7 tầng ngầm cũng chỉ có thể dành diện tích đủ chứa được 890 xe ôtô và 400 xe máy nhưng hiện mới chỉ dừng lại ở bước hoàn chỉnh hồ sơ xin cấp phép xây dựng. Bãi đậu xe ngầm dưới sân bóng đá trong Công viên Tao Đàn có sức chứa 1.198 ôtô và 896 xe máy được dự kiến triển khai trong năm 2017-2020.

Bãi đậu xe ngầm có sức chứa 2.548 xe ôtô và 2.873 xe máy tại sân vận động Hoa Lư cũng dự kiến phải đến năm 2020 mới có thể đi vào khai thác. Do đó, nhu cầu đậu xe ở khu vực trung tâm thành phố hiện vẫn phải trông chờ vào bãi đậu xe trong các công trình cao tầng, ngoài đáp ứng nhu cầu tại chỗ cũng chỉ dành phần diện tích còn lại để chứa thêm được 1.323 xe ôtô cùng 2.749 xe máy và 2 bãi đậu xe do tư nhân đầu tư ở quận 1 và quận Tân Phú.

Để đáp ứng nhu cầu bãi đậu xe trước mắt, Sở GTVT đang nghiên cứu đề xuất làm bãi đậu xe cao tầng lắp ghép tại 5 khu vực.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Văn Khoa, Sở GTVT cần rà soát lại các nhà đầu tư tiềm năng đã đăng ký trong vòng 2 tuần. DN nào đủ năng lực và quyết tâm làm thì cho làm, còn không đủ năng lực phải nghỉ để nhường chỗ cho nhà đầu tư khác.

Theo ông Khoa, Sở GTVT nên thành lập tổ công tác để thúc đẩy tiến độ các bãi đậu xe ngầm đồng thời phối hợp với Sở Xây dựng rà soát các trung tâm thương mại còn sức chứa để đề nghị phối hợp trông giữ xe cho ngưởi dân trong khu vực. Phó Chủ tịch Lê Văn Khoa cũng yêu cầu Sở Xây dựng khi cấp phép đối với các cao ốc, cần tính toán diện tích hầm để xe phù hợp, không chỉ đủ cho cư dân mà còn phải đảm bảo cho khách vãng lai hoặc những người đến giao dịch.

Lưu ý rằng việc đầu tư bãi xe ngầm rất tốn kém, khó thu hút nhà đầu tư nên phải tính toán lại cơ chế đầu tư bãi đậu xe ngầm như thế nào để đẩy nhanh tiến độ thực hiện… Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư nghiên cứu vận dụng cơ chế để kích cầu thu hút đầu tư vào các dự án làm bãi đậu xe ngầm.

Đối với 4 bãi đậu xe ngầm ở khu vực trung tâm, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở GTVT làm việc với từng nhà đầu tư để hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc. Về phát triển các giàn đậu xe nổi lắp ghép, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đề nghị Sở GTVT khẩn trương khảo sát, xem xét đề xuất nhưng lưu ý chỉ cấp phép làm bãi đậu xe, không kết hợp kinh doanh thương mại với các bãi đậu xe nổi.

Đ.Thắng