Thế nhưng, đến thời điểm này, dự án bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (quận 1) đã khởi công từ năm 2010 vẫn còn đang đắp chiếu.

Trong lúc này, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam (IDICO) cũng xin rút dự án bãi đậu xe ngầm sân vận động công viên Tao Đàn (quận 1) vì phương án đầu tư… khó thu hồi vốn. Đây là dự án được thành phố thông qua năm 2010 có tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng, tổng diện tích sàn xây dựng 70.211m2, trong đó có 5 hầm để xe với 1.050 chỗ đậu ôtô, 10 chỗ đậu xe buýt, 2.500 chỗ đậu xe máy.

Tương tự, Công ty TNHH tập đoàn Đông Dương thì ngao ngán cho biết, hai dự án bãi đỗ xe ngầm tại SVĐ Hoa Lư và sân khấu Trống Đồng (Công viên Tao Đàn) do vướng nhiều thủ tục, dự án kéo dài gây khó khăn cho doanh nghiệp, khả năng thu hồi vốn không khả thi. Công ty này đã quyết định rút khỏi dự án tại SVĐ Hoa Lư với vốn đầu tư dự kiến 1.600 tỷ đồng.

Sở GTVT TP cho biết, dự án bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám đã hoàn tất hồ sơ thiết kế và các thủ tục chuẩn bị khởi công vào cuối tháng 4-2015, do Công ty Cổ phần Không gian ngầm (IUS) làm chủ đầu tư theo hợp đồng BOT. Dự án được kỳ vọng sẽ là bãi đậu xe ngầm đầu tiên của TP tại trung tâm.

Mô hình bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám.

Theo thiết kế, bãi đậu xe sẽ nằm toàn bộ phần âm công viên có diện tích 6,2 ha,  xây dựng 5 tầng hầm đậu xe gồm: 28 chỗ đỗ xe buýt và xe tải, 1.250 chỗ đỗ ôtô, 2.024 xe máy và phần hạ tầng kỹ thuật. Phần còn lại được xây dựng với 3 tầng hầm với mục đích thương mại, dịch vụ công cộng. Các dự án ngầm khác như sân khấu Trống Đồng, Công viên Tao Đàn, sân vận động Hoa Lư… thì đang tìm kiếm nhà đầu tư.

Vì sao nhà đầu tư không “mặn” với các dự án bãi đỗ xe ngầm? Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Đông Dương (Indochina Group) là nhà đầu tư đã rút dự án tại sân vận động Hoa Lư cho biết, mức thu phí, TP chỉ cho nhà đầu tư áp dụng thu phí theo mức “công cộng” như những bãi giữ xe khác, không quan tâm đến chi phí đầu tư quá lớn của DN, còn vướng nhiều thủ tục... Các nhà đầu tư bỏ cuộc vì tính toán cho thấy không thể bù đắp nổi chi phí, rất khó thu hồi vốn.

Theo các nhà đầu tư, TP Hồ Chí Minh cần hỗ trợ nhanh về thủ tục pháp lý, cho phép nhà đầu tư điều chỉnh phí giữ xe theo quy luật cung - cầu của cơ chế thị trường. Thực tế, tình trạng thu phí đỗ xe cao hơn nhiều lần so với mức quy định, không kiểm soát được thì Nhà nước thất thu thuế. Các nhà đầu tư kiến nghị Ngân hàng Nhà nước không đưa các dự án bãi đỗ xe công cộng (mặc dù có trung tâm thương mại) vào dự án bất động sản, mà đưa vào nhóm các dự án hạ tầng để khuyến khích cho vay vốn và không bị hạn chế mức tín dụng.

Ông Lê Tuấn - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển không gian ngầm (IUS), chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe ngầm Công viên Lê Văn Tám bức xúc: Đây là một trong số rất ít các dự án bãi đỗ xe còn cầm cự được đến giờ. Dù được động thổ năm 2010, nhưng đến giờ vẫn còn vướng mắc về điều chỉnh giấy phép đầu tư, xây dựng. Trong khi mỗi tháng, công ty phải trả cho nhà thầu 40 nghìn USD để họ ngồi chơi chờ thủ tục, vốn đầu tư ban đầu cho dự án khoảng 90 triệu USD, nay đội lên hơn 200 triệu USD.

Nhu cầu về bãi đậu xe ngầm của trung tâm TP Hồ Chí Minh đang trở thành “nóng” hơn khi nhiều công trình hạ tầng, chỉnh trang đô thị đang hoàn chỉnh. Không có những bãi đậu xe ngầm tại trung tâm nên tình trạng ách tắc vẫn xảy ra, trật tự an toàn giao thông không đảm bảo, ảnh hưởng và thiệt hại về thời gian dịch chuyển, về kinh tế, du lịch, mỹ quan đô thị sẽ vô cùng lớn vì khu vực trung tâm là nơi tập trung mọi đầu mối giao thương lớn nhất cả nước.

TP Hồ Chí Minh cần phải tiếp tục đẩy mạnh và hoàn thiện hơn nữa về công tác quy hoạch, cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho những nhà đầu tư về hạ tầng, giao thông, thương mại… Sự kiện các dự án bãi đậu xe ngầm vừa qua đã bộc lộ nhiều vấn đề cần phải sớm chỉnh sửa, hoàn thiện để các nhà đầu tư mạnh dạn, yên tâm hơn.

Hoàng Châu