TP HCM: Dự án bãi đậu xe giậm chân tại chỗ, ách tắc giao thông chưa có hồi kết

Thứ Ba, 22/09/2009, 13:10
Nhu cầu về chỗ dừng đậu xe ôtô tại khu vực trung tâm TP HCM ngày càng thiếu gay gắt, chỉ riêng khu vực quận 1 hiện mỗi ngày đã có tới 7.000 xe hơi có nhu cầu dừng đậu. Trong khi đó, các bãi đậu xe công cộng ở các tầng hầm khách sạn, công viên, vườn hoa… đều có diện tích nhỏ và hiện đã quá tải dẫn tới hiện tượng dừng đậu xe chiếm dụng lòng, lề đường diễn ra khá phổ biến.

Để giải quyết vấn đề này, ngoài việc phải cho phép sử dụng tạm hàng chục tuyến đường làm nơi đậu xe, chính quyền thành phố đã lập quy hoạch 8 vị trí để xây dựng bãi đậu xe ngầm. Bãi đậu xe ngầm được quy hoạch mới đây nhất đặt tại vị trí dọc đường Tôn Đức Thắng với diện tích khoảng 20 ngàn m2, sức chứa tối thiểu 1.400 xe ôtô.

Tuy nhiên, ngoài những vướng mắc về vấn đề tìm kiếm chủ đầu tư, cơ chế tài chính ưu đãi… thì các dự án triển khai xây dựng bãi đậu xe ngầm phải giải quyết một loạt những khó khăn liên quan tới vấn đề kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện như: Phòng chống cháy nổ, chống ngập lụt, thông gió, chiếu sáng… chính vì vậy, dù đã được khởi động từ cách đây vài năm nhưng cho tới nay, vẫn chưa có bãi đậu xe ngầm nào được hoàn thành.

Một phần diện tích công viên được tận dụng làm bãi đậu xe ôtô. Ảnh Đ.T..

Khi các dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm trên địa bàn vẫn giậm chân tại chỗ, tháng 2/2009, một doanh nghiệp tại thành phố là Công ty cổ phần Ngôi Sao Sáng đã đề xuất giải pháp "Tận dụng không gian mặt nước của sông rạch để xây dựng dàn đậu xe nổi lắp ghép cơ động" với Sở GTVT và các sở, ngành liên quan của TP HCM.

Sau một thời gian chuẩn bị, tháng 6/2009, thiết kế kiến trúc xây dựng dàn đậu xe nổi đã được doanh nghiệp trình bày trước Hội đồng kiến trúc - quy hoạch thành phố. Giải pháp này cũng đã được các sở, ngành của thành phố đồng tình và chấp thuận địa điểm cho chủ đầu tư với 3 vị trí trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, đoạn xung quanh khu vực cầu Bông, để tiến hành khảo sát, xây dựng.

Theo ông Trần Đình Bá, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Ngôi Sao Sáng, hiện tại các bước chuẩn bị như lựa chọn công nghệ xây dựng, điều khiển hoạt động của dàn đậu xe nổi, đưa cán bộ đi đào tạo ở nước ngoài… đã được doanh nghiệp xúc tiến.

Ngay khi được thành phố đồng ý, doanh nghiệp sẽ bắt tay vào triển khai xây dựng và trong vòng 6 - 8 tháng sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, doanh nghiệp hiện vẫn còn phải chờ được phê duyệt…

Như vậy, trong khi ôtô dừng đậu chiếm dụng lòng, lề đường cả hợp pháp lẫn không hợp pháp đang gây mất TTATGT nghiêm trọng thì tất cả các dự án xây dựng bãi đậu xe ôtô tại thành phố vẫn đang còn tiếp tục giậm chân tại chỗ. Và khi hệ thống bãi đậu xe ôtô chưa được hoàn thành, việc giải quyết triệt để vấn đề ách tắc giao thông đô thị của thành phố vẫn chưa thể có hồi kết

Đức Thắng
.
.
.