Bãi đậu xe ngầm chờ đợi khởi công

Thứ Tư, 27/04/2016, 10:55
Thành phố Hồ Chí Minh có không ít những công trình xã hội, dân sinh rất cần thiết cho đời sống người dân đã được phê duyệt và chủ đầu tư cũng đã tổ chức tưng bừng lễ khởi công, động thổ… nhiều năm về trước.

Nhưng sau lễ khởi công, động thổ thì dự án, công trình và mọi thứ trở nên im lìm, bất động suốt nhiều năm qua, trong số này có các dự án bãi đậu xe ngầm cho thành phố được người dân chờ đợi và kỳ vọng nhiều nhất.

Mô hình dự án bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám.

Với số lượng hơn 10 triệu phương tiện các loại, trong đó khoảng 700.000 ôtô và hiện  bình quân mỗi ngày có thêm 900 xe máy cùng 100 ôtô đăng ký mới. Thành phố đang rất cần những bãi đậu xe có diện tích và quy mô lớn tại khu vực trung tâm, nên từ nhiều năm trước, UBND TP Hồ Chí Minh đã xúc tiến triển khai các dự án ngầm.

Thành phố cũng đã chỉ đạo các quận trung tâm cho phép sử dụng tạm thời vỉa hè của 110 tuyến đường để làm bãi giữ xe và một số lề đường cho phép đậu tạm ôtô theo ngày giờ, chẵn lẻ nhưng vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu đậu xe của người dân. Đặc biệt, với ôtô từ các tỉnh đến thành phố càng trở nên quá khó khăn khi tìm chỗ gửi…

Theo quy hoạch, TP Hồ Chí Minh dự kiến đầu tư xây dựng khoảng 10 bãi đậu xe ngầm tại khu vực trung tâm nhằm giải quyết nhu cầu gửi xe ngày càng gia tăng, cũng như áp lực lưu thông từ các tỉnh/thành ra vào thành phố hàng ngày.

Tháng 8-2010, TP Hồ Chí Minh cho động thổ khởi công công trình bãi đậu xe ngầm đầu tiên dưới lòng đất Công viên Lê Văn Tám, do Công ty CP Đầu tư Không Gian Ngầm (IUS) làm chủ đầu tư. Theo đó, dự án có diện tích thiết kế 170x172m, tổng diện tích sàn 103.225m² với tổng kinh phí 110 triệu USD theo hình thức BOT được coi là dự án khai thác bãi đậu xe ngầm có quy mô lớn nhất nước.

Dự án bao gồm 5 tầng hầm đậu xe và hạ tầng kỹ thuật cùng với một bên 3 tầng hầm phục vụ thương mại và dịch vụ công cộng. Tổng số chỗ đậu xe là 1.925 chỗ, trong đó có 28 chỗ dành cho xe buýt, 1.250 chỗ dành cho ôtô và 2.024 chỗ dành cho xe gắn máy. Ngày đó, chủ đầu tư cũng đã cam kết sẽ hoàn thành trong 3 năm nhằm góp phần giải quyết chỗ đậu xe đang thiếu nghiêm trọng tại thành phố. Nhưng đến nay, công trình vẫn... án binh bất động.

Tiếp đến là dự án bãi đậu xe ngầm tại Công viên Hoa Lư và Công viên Tao Đàn. Dự án bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân bóng đá Công viên Văn hóa Tao Đàn có tổng số vốn hơn 1.000 tỷ đồng, sức chứa gần 1.200 ôtô, gần 900 xe máy và cũng đầu tư theo hình thức BOO.

Dự án bãi đậu xe ngầm khu vực sân vận động Hoa Lư (phường Đa Kao, quận 1) sẽ có quy mô rộng 24.000m² gồm 5 tầng hầm, trong đó 3 tầng hoạt động thương mại, 2 tầng còn lại đậu xe bán tự động. Tổng sức chứa của bãi đậu xe này vào khoảng 2.500 ôtô và gần 3.000 xe máy. Cả hai dự án trên lên kế hoạch xây dựng từ năm 2016 đến 2018 sẽ đưa vào khai thác.

Hơn một năm sau, Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương xin rút khỏi dự án đầu tư, do vấn đề tài chính và không hiệu quả, không khả thi, khó thu hồi vốn thì ngay lập tức, hàng loạt khó khăn trong việc lựa chọn nhà đầu tư, hình thức đầu tư được đưa lên bàn hội thảo…

Đầu năm 2015, Tập đoàn Vingroup đề xuất với UBND TP Hồ Chí Minh xin tiếp tục thực hiện 2 dự án bãi đậu xe ngầm Hoa Lư và Tao Đàn với tổng kinh phí 3.400 tỷ đồng, theo hình thức BOO, thời gian thu hồi vốn là 46 năm. Nếu chấp thuận đầu tư theo hình thức hợp đồng BOO, thì thành phố không lo việc hỗ trợ chi phí cho hoạt động đậu xe công cộng.

Thực tế cho thấy, có 4 dự án đầu tư xây dựng bãi đậu xe ngầm tại trung tâm thành phố dự kiến trong 4 năm nữa mới có thể đưa vào khai thác, sẽ đáp ứng chỗ đậu 6.290 xe ôtô và 3.916 xe máy tại khu vực trung tâm thành phố. Bài toán về chỗ đậu xe và góp phần giải quyết nạn kẹt xe tại khu vực trung tâm thành phố đã hé lộ nhiều tia hy vọng sáng sủa hơn.

Ngoài các bãi đậu xe ngầm còn nằm trên giấy, trong phạm vi bán kính 500m ở khu vực trung tâm thành phố hiện hữu có khoảng 59 công trình cao tầng có từ 1 đến 5 hầm ngầm để xe. Trong số này còn có 13 công trình phức hợp có từ 3-5 tầng hầm để xe như: tòa nhà Kumho, khu phức hợp Eden, cao ốc Sunwah, cao ốc Sài Gòn Center, Vincom Center… và rất nhiều công trình cao tầng khác đều có hầm ngầm đậu xe tại các trục đường chính khu trung tâm.

Khi các dự án bãi đậu xe ngầm còn đang trong quá trình chuẩn bị các thủ tục đầu tư, triển khai thì những dòng xe ô tô, gắn máy vẫn phải chen chúc nhau, luồn lách tìm lối đi, tìm chỗ gửi. Nhiều đoạn đường như Bùi Thị Xuân (đoạn Nguyễn Trãi - Tôn Thất Tùng, quận 1), đường Huỳnh Thúc Kháng - Hải Triều, đường Tú Xương (quận 3), Lê Qúy Đôn, Cao Thắng nối dài… xe vẫn đậu cả hai lề, khiến mặt đường hai chiều thu nhỏ hẹp lại mất an toàn và thường xuyên kẹt xe.

Sau thời gian yên ắng do những cuộc ra quân quyết liệt, lập lại trật tự đô thị tại các tuyến phố, lề đường các cổng bệnh viện thành phố, thì nay các “thánh taxi” hãng Mai Linh, Vina Sun… đã quay lại xếp hàng dài mấy trăm thước gần các cổng bệnh viện và tiếp tục gây mất trật tự giao thông ở những khu vực này…

Hoàng Châu
.
.
.