Nông dân thiếu đất sản xuất vì dự án “treo”

Thứ Tư, 17/04/2019, 08:19
Trong khi người nông dân thiếu đất sản xuất thì nhiều diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang do dự án “treo”, dự án kém hiệu quả kéo dài cả chục năm nay. Sự việc xảy ra tại xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, khiến người dân vô cùng bức xúc…


Hằng ngày, chị Hoàng Nga (trú xã Đại Hiệp) đều ra khu chăn nuôi tạm ở khu đất trống, thuộc dự án đầu tư nhà máy gạch không nung để chăm sóc đàn lợn của mình. Chị Nga cho biết, những năm qua, khi thấy dự án này quy hoạch đất rồi để đó không triển khai nên chị ra đây, tận dụng một số công trình xây dở dang trước đó để làm chuồng trại chăn nuôi lợn, tăng thêm thu nhập cho gia đình.

“Nông dân chúng tôi không có đất sản xuất, trong khi dự án này cả chục năm nay không triển khai, gây lãng phí rất lớn. Nếu chính quyền thu hồi dự án, cho dân đấu giá đất để sản xuất thì tôi sẵn sàng đấu giá ngay, chứ để đất hoang hóa thế này tiếc quá…”, chị Nga bức xúc, nói.

Sau gần 10 năm, dự án của Công ty CP AMT vẫn chỉ là bãi đất trống, gây lãng phí lớn về đất đai. 

Tìm hiểu được biết, năm 2010, Công ty CP AMT được UBND tỉnh Quảng Nam cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án đầu tư Nhà máy gạch không nung và thiết bị AMT tại xã Đại Hiệp. Đến năm 2011, công ty này được tỉnh Quảng Nam cấp hơn 82.900m2, với thời hạn thuê đất 50 năm và được ưu đãi miễn tiền thuê đất 11 năm.

Công ty CP AMT phải tiến hành đầu tư theo quy định và đi vào sản xuất năm 2012. Nhưng từ đó đến nay, công ty chưa có động thái nào về đầu tư, để đất hoang phí, người dân địa phương tự phát chiếm đất sản xuất không theo quy hoạch ảnh hưởng lớn đến phát triển ngành nông nghiệp của địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Thanh Cảng, Chủ tịch UBND xã Đại Hiệp, xác nhận dự án Nhà máy gạch không nung và thiết bị AMT không triển khai đã gây lãng phí lớn về đất đai ở địa phương. Chính quyền xã Đại Hiệp nhận định, Công ty CP AMT đã cố tình chiếm dụng đất của Nhà nước gây lãng phí. Do đó, đã có công văn đề nghị tỉnh Quảng Nam, UBND huyện Đại Lộc chuyển dự án này cho Thanh tra Nhà nước để thanh tra toàn bộ dự án và có biện pháp thu hồi dự án không đầu tư.

Ngoài dự án Nhà máy gạch không nung và thiết bị AMT, trên địa bàn xã Đại Hiệp còn có dự án Cụm công nghiệp (CCN) Đại Hiệp đã đầu tư không hiệu quả, gây lãng phí lớn nguồn đất đai. Cụ thể, năm 2003, sau khi được cấp phép, Công ty TNHH Vân Long làm chủ đầu tư dự án san lấp CCN Đại Hiệp, với diện tích 16.700m2 và trực tiếp thu hút đầu tư vào cụm, trong khi cơ sở hạ tầng chưa hoàn chỉnh.

Mặc dù nằm ở vị trí rất thuận lợi, tiếp giáp trực tiếp với QL14B, nhưng từ năm 2003 đến nay, việc thu hút đầu tư vào CCN Đại Hiệp kém hiệu quả. Đến thời điểm này chỉ có 1 công ty nhỏ hoạt động, Công ty Nam Quan - chi nhánh Vân Long đã ngừng sản xuất từ năm 2015 do chôn lấp chất thải nguy hại, địa phương phát hiện và báo cáo huyện Đại Lộc xử lý.

Tại CCN Đại Hiệp còn lại diện tích đất rất lớn bị bỏ trống, lãng phí… Đối với dự án này, chính quyền xã Đại Hiệp cũng đã đề nghị UBND huyện Đại Lộc kiến nghị với UBND tỉnh Quảng Nam xem xét thu hồi, bàn giao lại cho huyện để tiếp tục thu hút đầu tư có hiệu quả hơn.

Ngọc Thi
.
.
.