Hơn 300 hộ dân hoang mang vì dự án treo 20 năm lại được gia hạn

Thứ Tư, 18/04/2018, 07:50
Hơn 1 tháng nay, hơn 300 hộ dân ở đường Xã Đàn, phường Phương Liên, quận Đống Đa (Hà Nội) sống trong cảnh hoang mang khi nhận được thông báo kết luận của tập thể lãnh đạo thành phố về việc gia hạn dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở di dân, giải phóng mặt bằng Kim Liên – La Thành.


Điều đáng nói là dự án này đã được phê duyệt cách đây 20 năm nhưng không triển khai, năm 2017, UBND quận Đống Đa, Sở Xây dựng đã từng có văn bản đề nghị thành phố chấm dứt dự án.

20 năm ở tạm trên đất của chính mình

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà cấp 4 tồi tàn, ẩm thấp, tới mức dù giữa trưa nắng chói chang nhưng trong nhà vẫn tối om, bà Phạm Thị Phượng, 82 tuổi, chủ nhân căn nhà số 217, tổ 19, phường Phương Liên bảo rằng, nhiều năm nay, gia đình bà với 8 người của 3 thế hệ cứ phải sống chen chúc trong căn nhà gần 30m2 trong cảnh tối tăm như thế này.

“Hơn 20 năm trước, khi các con chưa lấy vợ lấy chồng thì chỉ có 4 người ở. Nhưng bây giờ, nhà tôi 8 người, hai ông bà già, con trai, con dâu, con gái với 3 đứa cháu nữa nên dù có thêm cái gác xép mà vẫn không có chỗ để ngồi. Có muốn xây thêm tầng cũng chẳng được vì nhà không có sổ đỏ với lại 20 năm rồi vẫn nằm trong quy hoạch dự án”, bà Phượng than thở.

Nhưng đây cũng là cảnh chung của mấy trăm hộ dân ở phố Xã Đàn này. Ông Phạm Duy Hào, đại diện các hộ dân cho biết, suốt hơn 20 năm qua, hàng trăm hộ dân đã phải sống trong cảnh tạm bợ, thấp thỏm như thế này bởi hệ lụy của dự án treo. 20 năm dự án treo, cuộc sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Không được cấp phép xây dựng nhà kiên cố nên 20 năm qua 8 người của gia đình bà Phượng sống trong căn nhà tồi tàn này.

Từ hơn 100 hộ dân, sau 20 năm giờ đã tăng lên hơn 300 hộ với cả nghìn con người vì con cái trưởng thành, lập gia đình, sinh con, tách hộ dù vẫn phải chung sống trong 1 nhà; chật chội, bất tiện đủ bề nhưng vẫn phải chấp nhận vì không phải ai cũng có tiền để đi mua nhà ở nơi khác…

Có nên “tái sinh” cho dự án treo 20 năm?

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo CAND, nguyên nhân khiến hàng trăm hộ dân ở đây phải sống trong cảnh tạm bợ này là do một dự án có từ cách đây 20 năm.

Ngày 26-12-1997, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 5112/QĐ-UB về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở di dân, giải phóng mặt bằng Kim Liên – La Thành, quận Đống Đa, Hà Nội; trong đó giao UBND quận Đống Đa làm chủ đầu tư; Công ty Xây dựng kinh doanh phát triển nhà quận Đống Đa (nay là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội) là đơn vị quản lý dự án.

Tháng 6-1998, UBND TP Hà Nội có Quyết định 2177 giao 7.851m2 đất tại phường Phương Liên cho UBND quận Đống Đa làm chủ đầu tư xây dựng khu nhà ở di dân giải phóng mặt bằng dự án mở đường Kim Liên - La Thành. Tuy nhiên, hai năm sau đó, dự án vẫn không triển khai. Vì vậy tháng 6-2000, UBND TP Hà Nội lại ra quyết định gia hạn thêm 12 tháng.

Sau đó, Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà số 6 đã thực hiện giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Tuy nhiên, do gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng nên cuối năm 2006, công ty đã có văn bản gửi UBND quận Đống Đa đề nghị dừng thực hiện dự án và quyết toán khối lượng đã thực hiện. Cuối năm 2013, công ty đã gửi hồ sơ quyết toán lên Sở Tài chính hoàn chỉnh hồ sơ để tất toán tại Kho bạc Nhà nước TP Hà Nội.

Do quá trình thực hiện dự án gặp nhiều khó khăn nên ngày 14-7-2016, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà số 6 đã có văn bản kiến nghị dừng thực hiện dự án.

Theo Báo cáo số 61 ngày 31-5-2015 của UBND phường Phương Liên, phạm vi quy hoạch thực hiện dự án xây dựng nhà ở di dân giải phóng mặt bằng Kim Liên – La Thành có các tổ dân phố số 1, 20, 21 với trên 300 hộ dân đang sinh sống chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản trên đất, không được cấp giấy phép xây dựng nhà ở. UBND phường kiến nghị được bãi bỏ quy hoạch dự án treo này, đề nghị UBND quận Đống Đa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Tiếp đó, ngày 26-7-2016, UBND quận Đống Đa có công văn gửi Sở Xây dựng. Trong công văn này, UBND quận Đống Đa khẳng định: “Do dự án phê duyệt đã lâu, thời điểm hiện tại là không còn phù hợp với quy hoạch chung của thành phố, cũng như không nhận được nhiều sự ủng hộ của các hộ dân và đơn vị quản lý dự án. UBND quận Đống Đa kiến nghị UBND thành phố dừng thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở di dân GPMB Kim Liên - La Thành”.

Ngày 17-8-2016, Sở Xây dựng Hà Nội có công văn gửi UBND TP Hà Nội. Theo đó, để đảm bảo ổn định đời sống cho các hộ dân hiện đang sinh sống trong phạm vi quy hoạch dự án, Sở Xây dựng đề nghị UBND thành phố giao UBND quận Đống Đa với vai trò là được UBND thành phố giao là chủ đầu tư có văn bản báo cáo thành phố chính thức cho phép dừng triển khai dự án.

Tưởng rằng với sự thống nhất cao từ chính quyền cơ sở và Sở Xây dựng, đề xuất dừng dự án sẽ được giải quyết. Tuy nhiên, giữa tháng 3-2018, các hộ dân được UBND phường Phương Liên thông báo việc UBND TP Hà Nội giao quận Đống Đa căn cứ theo thẩm quyền và quy định của pháp luật tiến hành gia hạn việc triển khai dự án. Điều đó đồng nghĩa với việc hơn 300 hộ dân thuộc các tổ dân phố số 1, 20, 21  phường Phương Liên sẽ phải di dời.

Trong buổi làm việc với phóng viên Báo CAND, ông Nguyễn Tiến Lộc, Chủ tịch UBND phường Phương Liên cho biết, giữa năm 2017, UBND phường đã có công văn gửi UBND thành phố, Sở Xây dựng đề nghị dừng thực hiện dự án. Vì vậy sau khi nhận được thông báo của UBND thành phố, trách nhiệm của chính quyền cơ sở là thông báo cho người dân biết. Trước những kiến nghị của người dân, UBND phường sẽ tập hợp để báo UBND quận và thành phố.

Tân Lương
.
.
.