Những bất thường trong đấu giá đất tại huyện Kinh Môn (Hải Dương)

Thứ Hai, 11/06/2018, 08:32
Hơn 100 lô đất trên địa bàn xã Thái Thịnh (huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) được chính quyền địa phương bán đấu giá với mục đích tạo nguồn ngân sách để xây dựng chỉnh trang bộ mặt nông thôn. Tuy nhiên, người dân địa phương cho rằng, việc tổ chức đấu giá đất, đặc biệt là tại những khu vị trí đẹp có nhiều dấu hiệu bất thường và không minh bạch…

Có hay không việc “ém” thông tin?

Theo phản ánh của người dân, từ đầu năm 2017 đến tháng 10-2017, xã Thái Thịnh đã cho đấu giá trên 14 nghìn m2 đất ở, chia làm hơn 100 lô đất. Diện tích đất này là quỹ đất được nhân dân xã bỏ ra, thống nhất bán để giãn dân và tạo nguồn quỹ xây dựng những công trình phúc lợi xã hội…

Cụ thể UBND xã Thái Thịnh ký kết với Công ty cổ phần Đấu giá, xây dựng và đầu tư Thành Công HD (Công ty Thành Công HD) 5 hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất tại địa bàn xã Thái Thịnh. Trong đó có 15 lô (từ lô L07 đến L21) tại khu Chuông Phú - Thần Đăng và 16 lô (từ lô L01 đến L16) phía sau Trường Mầm non thôn Tống Buồng, xã Thái Thịnh. Những khu đất này đều nằm ở vị trí đẹp, đặc biệt là khu Chuông Phú - Thần Đăng với giá khởi điểm lần lượt là 3,8 triệu đồng/m2 và 3 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, điều đáng nói là quá trình tổ chức đấu giá, Công ty Thành Công HD lại không tổ chức thông báo trên hệ thống loa truyền thanh của xã, thôn cho nhân dân được biết.

Theo đó mà chỉ có 14 khách hàng tham gia đấu giá đất tại khu Chuông Phú -  Thần Đăng. Một điểm bất thường nữa là giá trúng thầu không cao hơn với giá khởi điểm bao nhiêu và sát nhau... Cụ thể, giá trúng thầu cao nhất tại khu Chuông Phú - Thần Đăng là 3.895.000 đồng/m2, thấp nhất là 3.805.000 đồng/m2.

Còn tại khu phía sau Trường Mầm non thôn Tống Buồng, cũng chỉ có 16 khách hàng tham gia đấu giá. Kết quả, giá trúng thầu cao nhất hơn giá khởi điểm 15 nghìn đồng, thấp nhất là 5 nghìn đồng, và giá trúng thầu cũng rất sát nhau.

Trong khi đó, tại các điểm dân cư khác là Ngộc Bài, Ngõ Bà cùng trên địa bàn xã Thái Thịnh có vị trí đất không đẹp bằng, khi được thông báo rộng rãi trên loa truyền thanh xã và nhiều người dân biết đến, tham gia đấu giá thì giá trúng thầu thấp nhất cũng lên đến 4,3 triệu đồng/m2. Điều này khiến người dân nghi ngờ, có hay không việc Công ty Thành Công HD và UBND xã Thái Thịnh ém nhẹm thông tin đấu giá đất(?).

Những vị trí cho là “đất vàng” được bán đấu giá rẻ hơn rất nhiều lần so với thị trường.

Thanh tra những dấu hiệu bất thường

Theo tài liệu do Công ty Thành Công HD cung cấp, quá trình tổ chức đấu giá đất tại xã Thái Thịnh được thông báo công khai trên Báo Hải Dương, Đài PTTH  Hải Dương. Cùng với đó đã tổ chức niêm yết thông tin đấu giá tại trụ sở UBND xã Thái Thịnh và tại hai khu đất trên, có biên bản xác nhận niêm yết có chữ ký của ông Phạm Quang Tuyến, Chủ tịch UBND xã Thái Thịnh.

Ngoài việc thông báo trên các phương tiện báo chí, truyền hình, theo quy định thì tổ chức bán đấu giá tài sản còn phải niêm yết việc bán đấu giá tài sản tại nơi bán đấu giá, nơi có bất động sản bán đấu giá và UBND xã, phường, thị trấn nơi có bất động sản bán đấu giá chậm nhất là 30 ngày trước ngày mở cuộc bán đấu giá. Tuy nhiên, đối với khu vực Thần Đăng – Chuông Phú, người dân cho rằng họ hoàn toàn không hề được nắm thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc bán đấu giá đất tại khu vực này.

Cùng với những bất thường trong đấu giá đất tại các khu vực trên, người dân xã Thái Thịnh còn cho rằng, một số đối tượng đầu cơ từ nơi khác đến, cùng với gia đình và người nhà lãnh đạo xã Thái Thịnh đã mua được hàng chục lô đất.

Trả lời Báo CAND, Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn Nguyễn Thị Liễu cho biết, UBND huyện đã thành lập đoàn Thanh tra và đang tiến hành thanh tra lại toàn bộ quy trình bán đấu giá đất tại xã Thái Thịnh. Theo đó sẽ sớm công khai kết quả thanh tra để đảm sự khách quan, minh bạch, tránh khiếu kiện kéo dài…

V.Huy
.
.
.