Cần làm rõ phi vụ đấu giá đất kỳ lạ ở Gia Lai

Thứ Sáu, 23/09/2016, 08:28
Hàng chục lô đất trong khu quy hoạch dân cư ở TP Pleiku (Gia Lai) đã lần lượt rơi vào tay những người thân quen của cán bộ có trách nhiệm ở địa phương.

Để thực hiện việc sở hữu thành công những lô đất theo ý của từng cá nhân, những người có trách nhiệm đã “biến” những cuộc đấu giá lần lượt chỉ có hai người tham gia luân phiên nhau rồi để trúng lẫn nhau theo sở thích và phần lớn chỉ cao hơn giá khởi điểm 2 triệu đồng/lô. Cũng nhờ vậy mà nhiều cán bộ và người nhà cán bộ trúng từ 2 lô đất liền kề trở lên với giá thấp...

Khu đất phân lô đấu giá ở TP Pleiku.

Nhằm mở rộng trung tâm TP Pleiku về phía Nam, UBND tỉnh Gia Lai đã thu hồi 3 ha đất tại thôn Hàm Rồng, xã Chư Hdrông, TP Pleiku của Trung tâm Lâm nghiệp nhiệt đới, Viện Lâm nghiệp Trung ương giao cho UBND TP Pleiku quản lý. Qua quan sát của PV, nhận thấy khu vực đất khá đẹp, bằng phẳng, nằm cạnh trụ sở UBND xã Chư Hdrông và gần  sát khu quy hoạch chợ, trường học, Trạm thực nghiệm...

Dự báo quy hoạch khu dân cư (KDC) xã Chư Hdrông, TP Pleiku, Gia Lai này có nhiều triển vọng mở ra cho hướng phát triển TP Pleiku về phía Nam, theo trục QL14 nên những cán bộ làm công tác liên quan đến vấn đề quy hoạch, quản lý đất đai đặc biệt chú ý.

Với hệ thống cơ sở hạ tầng đã được đầu tư như: điện, đường giao thông trải nhựa, nằm liền kề với khu quy hoạch tái định cư cho các hộ dân diện giải tỏa, đối diện với diện tích đất quy hoạch xây dựng Trung tâm Ứng dụng và chuyển giao công nghệ Gia Lai... nên càng nâng thêm giá trị thật cho khu quy hoạch này.

Năm 2009, UBND tỉnh Gia Lai đã phê duyệt chi tiết khu vực đất này để xây dựng KDC và đến tháng 6-2012, UBND TP Pleiku phê duyệt quy hoạch phân lô, đấu giá quyền sử dụng đất. Theo quy hoạch, tổng diện tích 23.896,6m² và được chia làm 114 lô, mỗi lô có diện tích trung bình 210m² theo khung (7x30m), trong đó có 61 lô thực hiện bán qua đấu giá, 53 lô thực hiện cấp tái định cư cho các hộ dân thuộc diện giải tỏa đền bù.

Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Pleiku đã ký hợp đồng với Công ty TNHH MTV Dương Châu land (91 Phù Đổng, TP Pleiku) tổ chức bán đấu giá đất thuộc diện 61 lô đã quy hoạch. Theo đó, năm 2012 đã bán được 17 lô, tổng số tiền trên 2,378 tỷ đồng; năm 2013 bán được 2 lô, tổng số tiền 277 triệu đồng; năm 2014 bán được 2 lô, tổng số tiền 288,5 triệu đồng. Riêng năm 2015, không tổ chức đấu giá; 6 tháng đầu năm 2016 đã bán hết 40 lô còn lại với tổng số tiền 6,1488 tỷ đồng.

Qua tìm hiểu của PV cho thấy, tổng số 40 lô đất bán trong năm 2016 chỉ có 1 lô bán với giá 163,6 triệu đồng; còn lại đều bán với giá 153,2 triệu đồng, chỉ tăng 2 triệu đồng/lô so với giá khởi điểm phê duyệt.

Bất ngờ nữa là nhiều cán bộ đang công tác tại TP Pleiku hoặc chủ doanh nghiệp, người thân đứng tên mua 2-3 lô liền kề nhau. Cụ thể, ông Nguyễn Bá Trường - Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường TP Pleiku mua 3 lô liền kề; ông Võ Đăng Yên - Phó Chánh văn phòng phụ trách HĐND và UBND TP Pleiku mua 2 lô liền kề; ông Nguyễn Kim Chuân (em ruột ông Nguyễn Kim Đại - Phó Chủ tịch UBND TP Pleiku, người trực tiếp phê duyệt kết quả bán đấu giá đất) mua 3 lô liền kề; ông Lưu Đình Banh (xã Chư Hdrông) mua 2 lô liền kề...

Kỳ lạ nữa là nhiều cán bộ, người nhà và người quen cán bộ trúng đấu giá từ 2-3 lô đất liền kề và đều chung một giá duy nhất là 153,2 triệu đồng/lô. Trong các biên bản đấu giá đất chỉ có hai người tham gia đấu giá với nhau.

Khi ông Chuân (em ông Đại) bỏ giá thì ông Mai Văn Tĩnh không trả giá, ngược lại ông Tĩnh bỏ giá thì ông Chuân không trả giá... Có trường hợp cả 3 biên bản đấu giá giữa ông Nguyễn Tiến Sỹ, đang công tác tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP Pleiku với ông Nguyễn Bá Trường thì ông Sỹ 3 lần không trả giá, để cho ông Trường trúng giá cả 3 lô đất liền kề...

Thiết nghĩ để làm rõ những sự “kỳ lạ” trong việc đấu giá 40 lô đất trên, các cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai cần sớm vào cuộc.

Ngọc Như
.
.
.