Nhiều sai phạm trong đầu tư xây dựng cơ bản ở huyện Krông Ana

Thứ Bảy, 04/06/2016, 09:04
Được giao làm đại diện chủ đầu tư hàng chục công trình nhưng Ban quản lý (BQL) dự án huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk đã buông lỏng công tác giám sát, dẫn đến một số hạng mục công trình thi công thiếu khối lượng so với thiết kế, dự toán được phê duyệt nhưng vẫn được nghiệm thu đưa vào thanh toán, quyết toán với số tiền sai phạm lên đến hơn 500 triệu đồng.

Trong 2 năm 2013-2014, BQL các dự án huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk được giao làm chủ đầu tư 10 công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện với tổng số vốn hơn 524 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, qua công tác thanh, kiểm tra của Thanh tra Nhà nước tỉnh Đắk Lắk đã phát hiện hàng loạt sai phạm như: Công trình chủ đầu tư chưa lập và phê duyệt kế hoạch đấu thầu cho phần công việc thuộc giai đoạn chuẩn bị đầu tư cần thực hiện trước; chưa lập dự toán gói thầu khảo sát, thiết kế trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt trước khi chỉ định thầu đơn vị tư vấn khảo sát, thiết kế.

Công trình đường giao thông từ tỉnh lộ 2 đến buôn Ea Na, xã Ea Na, một trong những công trình xây dựng có nhiều sai phạm do BQL dự án làm chủ đầu tư.

Việc lựa chọn nhà thầu xây dựng chưa đảm bảo đúng quy trình, cụ thể như: Chưa có quyết định phê duyệt nhà thầu đạt bước kỹ thuật tổ chuyên gia và BQL dự án đã báo cáo, đánh giá xem xét sửa lỗi sai số học. Ngoài ra, qua kiểm tra 7/10 công trình thì có tới 6 công trình thi công thiếu khối lượng so với hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt với số tiền sai phạm lên đến 516.936.000 đồng.

Cụ thể như tại Công trình sửa chữa công trình thủy lợi C12 tại xã Ea Bông do Liên danh Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại  Hoàng Duy và Công ty TNHH Xây dựng Hạnh Đức thi công thì qua kiểm tra cho thấy, nhà thầu thi công thiếu khối lượng so với thiết kế được phê duyệt các hạng mục như: hạng mục kênh, không thi công giấy dầu khe lún; kênh chính 1 và các kênh nhánh không thi công hạng mục kênh tưới và cụm cuối kênh nhưng vẫn được nghiệm thu, quyết toán số tiền sai phạm hơn 168 triệu đồng.

Hay như công trình nâng cấp trạm bơm và hệ thống kênh mương Buôn Trấp 2 do Liên danh Công ty CPXD Đắk Lắk và Công ty TNHH MTV Xây dựng Trí Tín thi công thì nhà thầu thi công thiếu khối lượng giấy dầu khe lún, các kênh nhánh thi công thiếu khối lượng đất đắp bờ kênh nhưng chủ đầu tư vẫn nghiệm thu, thanh toán cho nhà thầu số tiền hơn 133 triệu đồng so với thực tế thi công…

Ngoài ra, một số công trình khác như: Công trình thủy lợi buôn Krông chủ đầu tư đã quyết toán chi sai số tiền hơn 36 triệu đồng; Công trình kiên cố hóa kênh mương nội đồng Kala chi sai hơn 43 triệu đồng; Công trình đường giao thông từ tỉnh lộ 2 đến buôn Ea Na, xã Ea Na chi sai hơn 78 triệu đồng và Công trình giao thông tổ dân phố Buôn Trấp chi sai hơn 55 triệu đồng…

Theo ông Phạm Văn Sáu, Phó Chánh thanh tra Nhà nước tỉnh Đắk Lắk thì những sai phạm trên trách nhiệm thuộc về Giám đốc BQL các dự án huyện Krông Ana, đơn vị tư vấn giám sát thi công và các nhà thầu xây dựng.

Trao đổi với PV, ông Đoàn Sỹ, Giám đốc BQL dự án huyện Krông Ana thừa nhận tại các công trình trên đúng là có xảy ra các sai phạm: “Hiện BQL đã có các văn bản đôn đốc các đơn vị thi công nhanh chóng nộp lại số tiền sai phạm này, đồng thời tiến hành tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể liên quan. Bản thôi tôi là người đứng đầu, tôi sẽ nhận kiểm điểm về khuyết điểm của mình”, ông Sỹ cho biết thêm.

Qua tìm hiểu được biết, không chỉ có các công trình do BQL các dự án huyện Krông Ana để xảy ra sai phạm mà hàng chục công trình khác do các xã làm chủ đầu tư cũng thi công không đúng với bản vẽ thiết kế hoặc thiếu khối lượng so với dự toán được phê duyệt với số tiền hơn 230 triệu đồng. Ví dụ như: Công trình đường Hai Bà Trưng do UBND thị trấn Buôn Trấp làm chủ đầu tư thi công thiếu khối lượng hạng mục bó vỉa đá hộc, móng đường...

Theo ông Võ Đại Huế, Chủ tịch UBND huyện Krông Ana, 10 công trình (trong đó có 3 công trình chưa hoàn thành) thì có tới 6 công trình sai phạm là quá nhiều. “Trước vụ việc trên, huyện đã yêu cầu các đơn vị liên quan nhanh chóng nộp trả lại tiền và sẽ tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cá nhân, tập thể liên quan và sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật”, ông Huế cho hay.

Văn Thành
.
.
.