Cổ phần hóa Tổng Công ty Vật tư nông nghiệp:

Nhiều phản ánh về sai phạm trong xử lý tài sản nhà nước

Thứ Bảy, 21/05/2016, 12:35
Báo CAND số ra ngày 5-3 có đăng kiến nghị của Báo CAND đề nghị xem xét lại phương án cổ phần hóa của Tổng Công ty Vật tư nông nghiệp (VTNN) - thuộc Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn. 

Mới đây, ngày 28-4-2016, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 723/QĐ-TTg phê duyệt phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng Công ty VTNN.

Theo quyết định trên, Tổng Công ty VTNN – Công ty cổ phần sẽ có vốn điều lệ là 220 tỷ đồng tương ứng với 22.000.000 cổ phần. Trong đó có 70% cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược. Trước đó, tại Tờ trình đề nghị phê duyệt phương án cổ phần hóa gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT đã có đề xuất cụ thể nhà đầu tư chiến lược. Về vấn đề này vẫn còn một số ý kiến cho rằng có nhà đầu tư chiến lược được lựa chọn không đủ điều kiện theo quy định.

Quyết định số 723/QĐ/TTg, Thủ tướng Chính phủ chưa phê duyệt nhà đầu tư chiến lược của Tổng Công ty VTNN mà yêu cầu “Bộ NN&PTNT rà soát, báo cáo cụ thể hơn về tiêu chí lựa chọn, quá trình tổ chức lựa chọn và đề xuất cổ đông chiến lược của Tổng Công ty VTNN, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết”.

Về đất đai, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ NN&PTNT chỉ đạo Tổng Công ty VTNN làm việc với các cơ quan chức năng của UBND TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để hoàn thiện phương án sử dụng đất trong quá trình cổ phần hóa, trước khi bàn giao sang công ty cổ phần. Trong khi đó, tại thời điểm này, Báo CAND tiếp tục nhận được phản ánh của một số doanh nghiệp có liên quan đến việc sử dụng, mua bán diện tích đất thuộc quyền quản lý và sử dụng đất của Tổng Công ty VTNN. Cụ thể, Công ty cổ phần Đầu tư Cái Mép phản ánh, Công ty Cái Mép là doanh nghiệp có quan hệ hợp tác nhiều năm với Tổng Công ty VTNN. Quá trình hợp tác, cuối năm 2014 Công ty Cái Mép thực hiện giao dịch mua nhà số 164 Trần Quang Khải với Tổng Công ty VTNN, thống nhất bán với giá hơn 32,7 tỷ đồng. Công ty Cái Mép đã giao cho Tổng Công ty VTNN 20 tỷ đồng. Tuy nhiên sau đó Tổng Công ty VTNN không thực hiện như đã hứa mà yêu cầu Công ty Cái Mép liên hệ với đơn vị bán đấu giá tài sản, nhưng Công ty Cái Mép không mua được hồ sơ.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại và dịch vụ Yên Khánh cũng có đơn phản ánh tới Báo CAND với nội dung: cuối năm 2010, khách sạn số 120 Quán Thánh (Hà Nội) của Tổng Công ty VTNN hoạt động kém hiệu quả, cho đối tác thuê không thu được tiền, thậm chí bị chiếm dụng khách sạn. Tại thời điểm đó, Tổng Công ty VTNN giao cho Công ty Yên Khánh thu hồi khách sạn, tiền thuê khách sạn của đối tác trước đó và cam kết sẽ giao cho Công ty Yên Khánh khai thác khách sạn này. Tuy nhiên, sau khi Công ty Yên Khánh phải bỏ ra nhiều thời gian, chi phí nhưng khi thu hồi lại được khách sạn, Tổng Công ty VTNN lại làm thủ tục chuyển giao khách sạn trên cho đối tác khác.

Trong nhiều năm qua, đã có nhiều đơn thư phản ánh về việc sử dụng tài sản Nhà nước ở Tổng Công ty VTNN, trong đó có phản ánh về dấu hiệu vi phạm của một số người có trách nhiệm ở Tổng Công ty này. Đến nay, mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt phương án cổ phần hóa Tổng công ty VTNN, nhưng còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết, đặc biệt là việc lựa chọn nhà đầu tư chiến lược đủ năng lực, đồng thời phải xử lý minh bạch tài sản, đất đai, việc bảo tồn vốn Nhà nước và giải quyết khiếu kiện liên quan đến Tổng công ty VTNN trong quá trình cổ phần hóa.

PV
.
.
.