Người lao động thắng cuộc trong 17 vụ kiện đòi tiền trợ cấp thôi việc

Chủ Nhật, 30/10/2016, 08:10
Nguồn tin từ Chi hội Luật gia Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong tháng 10-2016, tổ chức này đã tư vấn, trợ giúp pháp lý và phân công người tham gia tố tụng bảo vệ quyền lợi hợp pháp 17 vụ kiện giữa nguyên đơn là công nhân lao động với bị đơn là Công ty TNHH Long Shin - một doanh nghiệp (DN) có 100% vốn đầu tư nước ngoài chuyên ngành chế biến hải sản xuất khẩu ở KCN Suối Dầu, huyện Cam Lâm.


Sau 15 năm hoạt động, ngày 24-8-2015, Công ty TNHH Long Shin quyết định tạm dừng sản xuất kinh doanh trong thời gian 6 tháng và quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với 135 công nhân, trong đó có 85 công nhân được nhận trợ cấp thôi việc với 50% tiền lương cơ bản.

Trong lúc người lao động và Công đoàn KCN– Khu kinh tế Khánh Hòa đang đề nghị DN có nghĩa vụ trợ cấp mất việc làm thì ngày 21-12-2015, Công ty TNHH Long Shin ban hành quyết định chấm dứt dự án đầu tư, trong đó nêu rõ lý do kinh doanh không hiệu quả, DN đã thanh lý xong toàn bộ tài sản, không có khoản nợ nào với khách hàng, người lao động, thanh toán hết các khoản thuế phải nộp và hiện tại không có tranh chấp tại tòa án. Thực tế đến thời điểm này, Công ty TNHH Long Shing vẫn chưa chi trả tiền trợ cấp thôi việc làm cho công nhân như quyết định chấm dứt hợp đồng lao động.

Không đồng tình với các quyết định nêu trên, ngày 1-2-2016, một số công nhân Công ty TNHH Long Shin đã đề nghị Liên đoàn Lao động Khánh Hòa can thiệp, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động. Theo đó, Chi hội Luật gia Liên đoàn Lao động Khánh Hòa đã tư vấn, hướng dẫn 17 công nhân khởi kiện Công ty TNHH Long Shin tại TAND huyện Cam Lâm để tranh chấp tiền trợ cấp thôi việc.

Trong 17 phiên xử sơ thẩm, TAND huyện Cam Lâm nhận định, tại điều 11 Thỏa ước lao động tập thể được ký kết giữa Công ty TNHH Long Shin với đại diện người lao động, quy định: “Người lao động làm việc từ đủ 10 năm trở lên, khi nghỉ việc được doanh nghiệp giải quyết trợ cấp thôi việc; mỗi năm làm việc được hưởng 1 tháng lương theo mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội”.

Theo quy định pháp luật về lao động, chế độ trợ cấp tính theo mức lương bình quân người lao động được hưởng trong 6 tháng trước đó và DN phải trả thêm tiền lãi thời gian chậm trả trợ cấp thôi việc theo lãi suất ngân hàng quy định, nhưng 17 công nhân khởi kiện chỉ yêu cầu chi trả trợ cấp thôi việc theo mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội.

Theo đó, 17 phiên xử sơ thẩm của TAND huyện Cam Lâm đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của 17 công nhân, buộc Công ty TNHH Long Shing phải chi trả tổng tiền 335 triệu đồng trợ cấp thôi việc cho 17 công nhân.

Được biết, năm 2013-2014, Chi hội luật gia Liên đoàn lao động Khánh Hòa đã tư vấn, hướng dẫn và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động khởi kiện tranh chấp tiền lương với Công ty TNHH Sao Đại Hùng có trụ sở tại KCN Suối Dầu, huyện Cam Lâm. TAND huyện Cam Lâm đã tuyên buộc Công ty TNHH Sao Đại Hùng phải trả cho công nhân hơn 2,5 tỷ đồng tiền lương.

Hữu Toàn
.
.
.