Công ty Việt - Sing thu tiền tỷ để tìm việc cho người lao động rồi “mất tích”

Thứ Sáu, 14/10/2016, 09:26
Sau khi Báo CAND phản ánh về hành vi lừa đảo người lao động đi nước ngoài, đại diện Công ty cổ phần Dịch vụ quốc tế Việt - Sing đã điện thoại cho bị hại và hứa sẽ trả một phần tiền, nhưng đến ngày hẹn, bị hại điện thoại cho lãnh đạo công ty này thì máy luôn trong tình trạng “thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được…”

Trung tuần tháng 7-2016, sau khi Báo CAND phản ánh về hành vi lừa đảo người lao động đi nước ngoài, đại diện Công ty cổ phần Dịch vụ quốc tế Việt - Sing (viết tắt là Công ty Việt - Sing) đã điện thoại cho bị hại và hứa sẽ trả một phần tiền, nhưng đến ngày hẹn, bị hại điện thoại cho lãnh đạo công ty này thì máy luôn trong tình trạng “thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được…”. Một lần nữa, nạn nhân lại đến Báo CAND phản ánh về sự việc này nhờ bảo vệ quyền lợi.

Như Báo CAND đã có bài phản ánh về việc Công ty Việt - Sing có dấu hiệu lừa đảo anh Trịnh Vĩnh Hạnh (32 tuổi, trú tại xã Phúc Do, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa) qua việc đi xuất khẩu lao động sang Singapore. Nguyên nhân vì ít ngày sang nước bạn theo diện du lịch, anh phải trở về Việt Nam do không có việc làm nhưng công ty này không trả lại tiền như cam kết mà cố tình chây ỳ để chiếm dụng vốn.

Anh Hạnh cung cấp giấy tờ liên quan cho PV Báo CAND.

Từ phản ánh của người dân, phóng viên Báo CAND đã làm việc với chị Lê Thị Bình Phương, Phó Giám đốc Công ty Việt- Sing để làm rõ vấn đề này. Chị Phương thừa nhận Công ty Việt- Sing đã nhận của anh Hạnh số tiền 5.800USD để đưa anh Hạnh sang Singapore lao động làm việc với ngành nghề phun sơn ôtô.

Khi chúng tôi đề nghị chị Phương cung cấp giấy phép của các cơ quan chức năng Việt Nam chứng nhận việc Công ty Việt- Sing được phép làm thủ tục xuất khẩu lao động cho người lao động ra nước ngoài, chị Phương cho biết là công ty không có giấy phép này và cũng không có chức năng làm thủ tục xuất khẩu lao động.

Lý giải về việc Công ty Việt- Sing nhận hồ sơ và tiền của anh Hạnh để làm thủ tục cho anh đi lao động ở Singapore, chị Phương giải thích, công ty đã kết nối điện thoại để anh Hạnh nói chuyện trực tiếp với một công ty môi giới ở Singapore để nói chuyện về việc làm và mức lương ở bên đó. Sau khi đồng ý với người môi giới, anh Hạnh đồng ý nộp tiền cho Công ty Việt- Sing. Cũng theo chị Phương, thời điểm này Công ty Việt- Sing đang khó khăn do công ty đối tác ở Singapore chưa hoàn trả lại tiền cho công ty chị.

Ngay khi Báo CAND đăng tải bài viết này, đại diện Công ty Việt- Sing đã điện thoại cho anh Hạnh đề nghị gửi số tài khoản và hứa sẽ gửi trả một phần tiền như cam kết. Tuy nhiên đến nay, lãnh đạo công ty này không những không hoàn trả lại tiền cho nạn nhân mà còn tắt máy điện thoại khi nạn nhân liên hệ.

Phóng viên Báo CAND điện thoại liên lạc với lãnh đạo Công ty Việt- Sing để tìm hiểu nhưng cũng không có kết quả. Anh Hạnh cho biết, anh là lao động tự do và hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Qua môi giới, anh đã tìm đến Công ty Việt - Sing (địa chỉ ở phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) để tìm hiểu thủ tục đi lao động xuất khẩu. Tại đây, anh được chị Lê Thị Bình Phương tư vấn sẽ lo cho công việc tốt ở Singapore.

Sau khi nghe công ty này tư vấn, anh đặt cọc tiền để làm thủ tục xin visa và hẹn ngày đưa sang Singapore làm việc. Đóng tiền được một thời gian, anh được thông báo là đã xin được visa và làm hợp đồng tại Singapore thời gian 2 năm, đồng thời chị Phương yêu cầu anh nộp đủ số tiền 5.800 USD (Mỹ).

Sau khi đóng đủ số tiền trên, anh và chị Phương đã ký hợp đồng cam kết trong đó nêu rõ: Nếu anh Hạnh sang Singapore mà phía Công ty Việt - Sing không tìm được công việc và mức lương đã ký theo thỏa thuận và phải về nước thì anh không phải trả bất cứ khoản phí nào và Công ty sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền anh đã nộp.

Ngày 30-9-2015, anh được Công ty Việt - Sing đưa sang Singapore đi làm việc theo hợp đồng đã ký giữa anh với công ty, nhưng trên thực tế là Công ty Việt- Sing đưa anh sang Singapore theo hình thức du lịch. Sang tới Singapore, anh được lưu trú một tháng trong cảnh tạm bợ tại 50 LoRong 40 GeyLang, đây là địa chỉ Công ty Việt- Sing thuê tại Singapore. Khi thời hạn một tháng lưu trú tại Singapore đã hết mà Công ty Việt- Sing vẫn không tìm được công việc cho anh như hợp đồng đã ký kết buộc anh phải về Việt Nam. 

Nhận thấy những biểu hiện khuất tất của Công ty Việt- Sing, anh Hạnh và nhiều người lao động khác cùng bị về nước mà không được công ty này bố trí việc làm như đã hứa đồng loạt gửi đơn đến cơ quan Công an tố cáo sự việc.

Ngày 13- 10, phóng viên Báo CAND đã làm việc với Cơ quan điều tra Công an quận Nam Từ Liêm để làm rõ vấn đề này. Đại úy Nguyễn Mạnh Dũng, cán bộ điều tra cho biết, đến thời điểm này, Cơ quan điều tra đã tiếp nhận đơn của 17 bị hại tố giác Công ty Việt- Sing thu tiền của họ để đưa sang Singapore, Australia, Mỹ và Tây Ban Nha theo đường du lịch, sau đó tìm cách để người lao động ở lại lao động.

Tuy nhiên nhiều người trong số này chưa đi được, vài người đi được thì cũng chỉ lưu trú thời gian ngắn ở nước ngoài rồi lại về nước mà không được công ty tìm việc làm cho như đã hứa. Số tiền mà các bị hại đã nộp cho công ty này hơn 1 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra đã yêu cầu chị Lê Thị Bình Phương, Phó Giám đốc Công ty Việt- Sing cung cấp các giấy tờ pháp lý liên quan đến hoạt động của công ty liên quan đến việc tổ chức cho người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Chị Phương hứa sẽ cung cấp nhưng đã nhiều tháng qua không thấy cung cấp. “Hiện tại, Cơ quan điều tra đang củng cố hồ sơ sự vụ này để xử lý theo quy định của pháp luật”, Đại úy Nguyễn Mạnh Dũng cho biết.

Cơ quan điều tra Công an quận Nam Từ Liêm khuyến cáo người dân, nếu có nhu cầu đi lao động ở nước ngoài thì trước hết phải phải tìm đến các công ty có chức năng (giấy phép của Cục Quản lý lao động ngoài nước) xuất khẩu lao động.

Sau đó phải xem xét kỹ trong hợp đồng của công ty có ghi rõ các điều, khoản là người lao động sẽ làm việc gì? Tiền lương được nhận theo từng tháng là bao nhiêu? Thời gian lao động ở nước ngoài là bao lâu? Nếu sự việc không diễn ra như hợp đồng công ty ký kết với người lao động, ai sẽ chịu trách nhiệm?...

Trên cơ sở đó, người lao động tự bảo vệ được quyền lợi của mình. Và nếu công ty có hành vi vi phạm hợp đồng thì các cơ quan bảo vệ pháp luật sẽ thuận lợi trong xử lý.  

Nguyễn Phương
.
.
.