Nghi vấn cán bộ tín dụng cấu kết với “cò” ăn tiền người vay vốn

Thứ Hai, 25/07/2016, 09:41
Bà Tâm được bà Lê Thị Minh Thúy nhận lời “giúp đỡ” vay vốn ở Quỹ tín dụng nhân dân Huỳnh Hữu Nghĩa huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng), thì bà được vay 30 triệu đồng. Tuy nhiên, bà Tâm chỉ nhận được 24 triệu đồng từ bà Thúy với lý do: chi tiền “cò” 10% hết 3 triệu đồng, gửi lại quỹ tiết kiệm quỹ tín dụng 3 triệu đồng.

Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Tâm (ngụ ấp Cầu Đồn, thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú), do hoàn cảnh gia đình khó khăn, các con đang ăn học nên bà Tâm làm hồ sơ vay vốn ở Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) Huỳnh Hữu Nghĩa huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) nhưng không được giải quyết vì “tài sản thế chấp không lớn”.

Sau đó, bà Tâm được bà Lê Thị Minh Thúy (ngụ thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa) nhận lời “giúp đỡ”, thì bà được vay 30 triệu đồng. Tuy nhiên, bà Tâm chỉ nhận được 24 triệu đồng từ bà Thúy với lý do: chi tiền “cò” 10% hết 3 triệu đồng, gửi lại quỹ tiết kiệm quỹ tín dụng 3 triệu đồng. 

Bà Tâm, cho biết: “Hằng ngày tôi phải đóng 180.000 đồng cả vốn là lãi trong suốt 186 ngày”. Tính ra, sau 6 tháng vay, bà Tâm đóng cho QTDND này 33.480.000 đồng cho số tiền 24 triệu đồng (?!).

Quỹ tín dụng nhân dân Huỳnh Hữu Nghĩa.

Bà Tâm cho biết: “Khi vay, bà Thúy nói phải chi tiền "cò" 10%, số tiền đó tôi giao cho bà Thúy tại quá cà phê gần trụ sở QTDND. Bà Thúy nói bà không lấy đồng nào mà chỉ đưa lại cho bà Bích là Trưởng phòng Tín dụng của QTDND thôi”. 

Tương tự, chị Huỳnh Thị Trang (ngụ tại thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa) vay 10 triệu đồng thông qua bà Thúy và chi tiền “cò” hết 1 triệu, gửi lại quỹ 1 triệu đồng. Mỗi ngày chị Trang phải đóng 60.000 đồng trong suốt 180 ngày. Tổng cộng số tiền chị Trang phải nộp cho quỹ này là 10,8 triệu đồng trong khi số tiền chị thực nhận chỉ 8 triệu đồng. 

Chị Hồ Thị Phượng (ngụ tại xã Mỹ Hương, huyện Mỹ Tú) vay 15 triệu đồng cũng chi hết 3 triệu vừa tiền “cò” vừa tiền gửi lại quỹ tiết kiệm, mỗi ngày chị phải trả 90.000 đồng cho suốt 6 tháng. 

Trường hợp bà Trương Thị Liền (ngụ xã Thuận Hưng, huyện Mỹ Tú) vay 150 triệu đồng cũng phải thông qua bà Thúy dù bà Liền thế chấp tài sản. Sau khi nhận 150 triệu đồng, phải chi tiền “cò” cho bà Thúy hết 15 triệu đồng. 

Bà Liền bức xúc: “Khi làm thủ tục vay tiền, bà Thúy yêu cầu tôi phải chi trước 15 triệu đồng tiền “cò”. Tôi nói chưa có tiền, khi nào nhận được tiền từ QTDND tôi sẽ đưa, nhưng bà Thúy không chịu mà buộc phải chi trước mới được vay. Sau khi nhận tiền xong, xuống quán cà phê trước trụ sở QTDND, tôi đưa cho bà Thúy 15 triệu đồng tiền “cò” như yêu cầu, nhưng bà Thúy đòi tôi đưa thêm 600.000 đồng với lý do bà ấy đã bỏ tiền túi của mình ra đưa trước cho bà Bích 15 triệu đồng”. 

Bà Trương Thị Hồng Trinh (ngụ xã Thuận Hưng, huyện Mỹ Tú) cũng vay 30 triệu đồng và chi hết 20% như các hộ trên. Cũng theo người dân, khi thông qua bà Thúy để vay vốn, bà con có nói khi nào nhận tiền sẽ chi tiền “cò”, nhưng bà Thúy không chịu mà yêu cầu đưa trước. Nếu ai không có, bà Thúy đưa tiền trước và trả lãi cho bà sau khi nhận tiền từ QTDND. Hiện tại có rất nhiều người vay vốn từ quỹ tín dụng thông qua bà Thúy.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Lượng, Phó Giám đốc QTDND Huỳnh Hữu Nghĩa cho biết: “Chúng tôi chưa nắm được việc người dân vay vốn phải thông qua "cò" và chi tiền "cò" 10%. Riêng khoản tiền bà con phải gửi tiết kiệm của QTDND Huỳnh Hữu Nghĩa trị giá 10% là có thật. Do bà con vay tín chấp nên rất dễ xảy ra rủi ro khi người dân không có tiền trả nợ nên chúng tôi yêu cầu bà con phải trích 10% tiền vay gửi tiết kiệm. Việc gửi này có tính lãi suất theo mức gửi không kỳ hạn là 1%/năm. Khi nào bà con trả hết nợ thì sẽ được trả lại số tiền đó cộng với lãi”.

Được biết, hằng năm QTDND Huỳnh Hữu Nghĩa phát vay khoảng 70 tỷ đồng cho nhân dân, lãi suất 1,2%/tháng. Còn người bà con phản ánh là cán bộ tín dụng tên Bích cấu kết với "cò", thì ông Lượng xác nhận: “Đúng! Ở cơ quan tôi có bà Hồ Thị Bích, Trưởng phòng Tín dụng. Còn bà Thúy là con một vị cán bộ chủ chốt của UBND huyện Mỹ Tú, nhưng ông này đã nghỉ hưu nhiều năm nay”. 

Khi chúng tôi hỏi vì sao bà con không phản ánh với cơ quan chức năng về việc phải chi tiền “cò” thì họ cho biết: “Chúng tôi là dân nghèo, muốn vay vốn rất khó nên khi được cho vay thì phải chi tiền “cò” cho yên chuyện. Có người phản ánh thì bà Bích hăm dọa, chửi bới rất tục tĩu. Hơn nữa, bà Bích có người nhà hiện đang là cán bộ của tỉnh Sóc Trăng nên ai cũng ngán.

Đến trụ sở Ngân hàng Hợp tác (Co.op Bank) Chi nhánh Sóc Trăng (đơn vị quản lý trực tiếp QTDND Huỳnh Hữu Nghĩa), một  cán bộ văn phòng cho biết: “Lãnh đạo đi công tác nên không có ai trao đổi với các anh được”. 

Tuy nhiên, cán bộ này cho biết, Co.op Bank không có chủ trương bắt người vay tiền từ QTDND phải gửi lại tiết kiệm 10%. Còn ở QTDND Huỳnh Hữu Nghĩa buộc người vay phải gửi tiền vào quỹ tiết kiệm là việc Co.op Bank không kiểm soát được” (?!).

Dư luận người dân đề nghị cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm với những người có liên quan theo tố cáo của người dân.

Cao Xuân
.
.
.