Khởi tố 2 cán bộ tín dụng VAB, Chi nhánh Bạc Liêu

Thứ Hai, 28/07/2014, 18:51
Ngày 28/7, cơ quan tố tụng cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, khám xét đối với hai đối tượng là Mã Ngọc Kim Chi, (29 tuổi), trú tại phường 3, TP Bạc Liêu, nhân viên ngân quỹ Chi nhánh Bạc Liêu, Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á (VAB) và Lê Thị Mỹ Diễm, (30 tuổi), trú tại xã Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu, nhân viên VAB, Chi nhánh Bạc Liêu, về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” quy định tại điều 179 BLHS. Cả hai bị can bị áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Tháng 8/2013, Chi là nhân viên ngân quỹ trực tiếp giải ngân 5 tỉ đồng thông qua 4 hợp đồng cầm cố sổ tiết kiệm của Ngô Văn Lịch, Võ Minh Hoà, Thành Nhân và Thái Phước Đại.

Khi giải ngân số tiền nêu trên không có khách hàng vay nhận tiền, khách vay lại không có CMND nhưng đã chuyển trực tiếp số tiền này cho Hoàng Văn Năm, lái xe của VAB, Chi nhánh Bạc Liêu. Hậu quả để Võ Thành Công, nguyên Giám đốc VAB, Chi nhánh Bạc Liêu chiếm đoạt số tiền nêu trên (Công là bị can chính trong vụ án này). Hành vi của Chi đã vi phạm quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và VAB về chế độ giao nhận, bảo quản và vận chuyển tiền mặt...

Trước đó, tháng 7/2013, Diễm là thủ quỹ Phòng Giao dịch Hoàng Văn Thụ của VAB, Chi nhánh Bạc Liêu, đã giải ngân sai tại 3 hợp đồng tín dụng (HĐTD) mang tên bà Thái Thị Ngọc Chu.

Cụ thể, theo sự chỉ đạo của Phạm Xuân Hưng, Giám đốc Phòng Giao dịch Hoàng Văn Thụ (bị can trong vụ án), đã ký vào 7 HĐTD lấy tên bà Chu và Thái Phước Hà dẫn đến để Hưng chiếm đoạt 2,4 tỉ đồng của VAB, Chi nhánh Bạc Liêu.

Tất cả các HĐTD nêu trên khi giải ngân không có sổ tiết kiệm để cầm cố. Thực chất bà Chu và ông Hà không vay tiền, không ký tên trên các HĐTD. Việc làm này của Diễm đã vi phạm phạm quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và VAB về chế độ giao nhận, bảo quản và vận chuyển tiền mặt...

2 bị can này thực hiện chi tiền cho người khác không đúng tên người có tên trong hợp đồng vay, đã tạo điều kiện cho bị can Công, Thống và Hưng chiếm đoạt tiền của VAB.

Trước đó, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại VAB Chi nhánh Bạc Liêu, khởi tố bị can đối với 6 đối tượng gồm: Võ Thành Công, (44 tuổi), nguyên Giám đốc VAB Chi nhánh Bạc Liêu, Trần Quốc Thống, (50 tuổi), Phó Giám đốc VAB Chi nhánh Bạc Liêu; Phạm Xuân Hưng, (48 tuổi), nguyên Giám đốc Phòng giao dịch Hoàng Văn Thụ, VAB, Chi nhánh Bạc Liêu, đều bị khởi tố về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” quy định tại điều 280 BLHS. Ba bị can còn lại gồm: Trần Công Thuấn, (37 tuổi), nhân viên xử lý nợ Phòng giao dịch Hoàng Văn Thụ, VAB thuộc chi nhánh Bạc Liêu, Võ Anh Trung, (25 tuổi), nhân viên quan hệ khách hàng VAB, Chi nhánh Bạc Liêu; Đặng Thị Bích Ly, (40 tuổi), nhân viên tín dụng VAB, Chi nhánh Bạc Liêu, đều bị khởi tố về tội “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Tháng 7/2008, VAB thành lập Chi nhánh Bạc Liêu, bổ nhiệm Võ Thành Công làm Giám đốc Chi nhánh; Trần Quốc Thống làm Phó Giám đốc và Phạm Xuân Hưng, Giám đốc Phòng giao dịch Hoàng Văn Thụ thuộc VAB, Chi nhánh Bạc Liêu. Công ty xổ số kiến thiết (XSKT) tỉnh Bạc Liêu đã sử dụng tiền ký quỹ và tên các đại lý vé số để gửi tiết kiệm tại VAB, Chi nhánh Bạc Liêu, trong đó có một số sổ tiết kiệm mang tên Ngô Văn Lịch, Thành Nhân, Thái Phước Đại, Võ Minh Hoà và Thái Phước Hà. Do công ty XSKT tỉnh Bạc Liêu quản lý, lưu giữ.

Từ tháng 2/2012 đến tháng 10/2013, bằng thủ đoạn gian dối Công, Thống, Hưng đã làm hợp đồng tín dụng lấy tên của những người gửi tiết kiệm tại VAB, Chi nhánh Bạc Liêu, đồng thời giả mạo chữ ký của số người bị lấy tên nêu trên để vay nhằm chiếm đoạt của VAB, Chi nhánh Bạc Liêu với số tiền gần 20 tỉ đồng...

Như vậy đến nay, cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã khởi tố và áp dụng những biện pháp ngăn chặn khác nhau đối với 8 cán bộ VAB, Chi nhánh Bạc Liêu để phục vụ cho công tác điều tra, xử lý nghiêm trước pháp luật

Đào Minh Khoa
.
.
.