Cán bộ tín dụng giả chữ ký lấy 45 tỷ đồng đi đánh bạc

Thứ Năm, 04/06/2015, 14:04
Sau một tuần xét xử, ngày 4/6, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty TNHH Một thành viên tài chính cao su Việt Nam.
>>Nhân viên tín dụng dùng sổ đỏ lừa 12 tỷ đồng để đánh bạc

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt Trần Quốc Hoàng (37 tuổi, nguyên cán bộ tín dụng của công ty) tù chung thân về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, công ty TNHH Một thành viên tài chính cao su Việt Nam là đơn vị thành viên trực thuộc Tập đoàn cao su VN, là tổ chức tín dụng phi ngân hàng do nhà nước nắm giữ 100% vốn có chức năng nhận tiền gửi, phát hành kỳ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi và các giấy tờ có giá để huy động vốn, vay các tổ chức, tài chính, tín dụng, cho vay...

Năm 2004, Trần Quốc Hoàng được tuyển dụng vào làm nhân viên tín dụng tại phòng tín dụng. Trong thời gian làm việc tại công ty, Hoàng đã nhiều lần đi Singapore và Campuchia đánh bạc với số tiền thua lên tới bạc tỉ.

Bị cáo Hoàng (hàng đầu) và các bị cáo khác tại tòa.

Lợi dụng chức năng nhiệm vụ được giao là tiếp nhận hồ sơ vay vốn, thẩm định hồ sơ vay, định giá tài sản đảm bảo, đề xuất cho vay, Hoàng đã mượn giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất của những người trong gia đình và khách hàng dùng làm tài sản thế chấp.

Tiếp đến, Hoàng tự lập hồ sơ vay vốn đứng tên những người có tài sản này và nhờ những người bán vé số dạo giả ký của khách hàng trong hồ sơ vay vốn. Để vay được nhiều tiền, Hoàng tự định giá tài sản thế chấp cao hơn giá trị thực.

Với thủ đoạn nêu trên, Hoàng đã mượn 14 giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất lập 21 hồ sơ tín dụng giả để vay và chiếm đoạt 45,2 tỉ đồng của công ty Tài chính cao su.

Theo cáo buộc của cơ quan công tố, mặc dù 21 hợp đồng tín dụng do bị cáo Hoàng lập trong vụ án này đều có sai phạm, không đủ điều kiện cho vay và giải ngân (các hợp đồng thế chấp tài sản đều không được công chứng, không đăng ký giao dịch đảm bảo, 14 hồ sơ không có đơn đề nghị vay vốn, không có phương án vay vốn, 4 hồ sơ không có tài sản thế chấp, không thẩm định hồ sơ khách hàng, không kiểm tra vốn vay...) nhưng các bị cáo nguyên lãnh đạo, nhân viên công ty tài chính cao su vẫn đề xuất, quyết định cho vay và giải ngân, tạo điều kiện cho bị cáo Hoàng chiếm đoạt tiền của công ty, vì vậy phải chịu trách nhiệm.

Liên quan trong vụ án, nguyên 7 cán bộ lãnh đạo, nhân viên của công ty này gồm Phan Minh Anh Ngọc (64 tuổi, nguyên Tổng giám đốc) lãnh 5 năm tù, Võ Thị Hoàng Hồng (52 tuổi, nguyên thủ quỹ) lãnh 3 năm tù treo về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Các bị cáo Đặng Thị Kim Anh (59 tuổi, nguyên trưởng phòng kế toán) lãnh 7 năm tù, Nguyễn Thị Lệ Hằng (53 tuổi, nguyên quyền kế toán trưởng) lãnh 5 năm tù; Lê Anh Tuấn (48 tuổi, nguyên nhân viên phòng kế toán), Nguyễn Hồng Hải (46 tuổi, nguyên nhân viên phòng kế toán) và Trần Thị Thu Hiền (32 tuổi, nguyên nhân viên kho quỹ), mỗi bị cáo lãnh 4 năm tù cùng về tội "Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. 

A.Huy
.
.
.