Hàng loạt sai phạm trong xây dựng công trình trăm tỷ

Chủ Nhật, 31/07/2016, 09:26
Chỉ sau một thời gian đưa vào sử dụng, công trình Trung tâm Hội nghị tỉnh Đắk Nông có tổng số vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng đã bị xuống cấp trầm trọng. Không những vậy, trong quá trình xây dựng đã để xảy ra nhiều sai phạm dẫn đến làm thất thoát ngân sách Nhà nước lên đến hàng chục tỷ đồng…

Ngày 16-9-2004, dự án Trung tâm hội nghị tỉnh Đắk Nông được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt đầu tư xây dựng bao gồm các hạng mục như: Khu hội trường, phòng họp, phòng khách, hồ bơi, nhà công vụ, hệ thống chiếu sáng, cây xanh… với tổng số vốn đầu tư ban đầu là 87,9 tỷ đồng. Đến ngày 27-7-2007, dự án được điều chỉnh nâng mức đầu tư lên đến hơn 100 tỷ đồng.

Theo thiết kế, công trình sẽ được đầu tư xây dựng theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là đầu tư xây dựng mới do Ban quản lý các dự án xây dựng tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư; giai đoạn 2 là cải tạo sửa chữa do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư. Tuy nhiên sau khi hoàn thành, chỉ trong một thời gian ngắn đưa vào hoạt động, nhiều hạng mục trong công trình trăm tỷ này đã bị xuống cấp trầm trọng.

Điển hình như tại hạng mục phía tường bên trái tòa nhà xuất hiện nhiều vết nứt dài hơn 5m, rộng hơn 2cm, xé ngang bức tường, gây mất an toàn công trình. Còn tại khu nhà vệ sinh tầng 2, hệ thống thang máy không hoạt động, hệ thống PCCC hư hỏng từ tháng 5-2012 nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. Ngoài ra, hệ thống trần nhà bị hư hỏng, mái bị thấm nước, sơn tường bong tróc, hệ thống đèn chiếu thiếu ánh sáng…

Toàn cảnh Trung tâm hội nghị Đắk Nông.

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Đắk Nông mới đây cho thấy, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do đơn vị tư vấn, thiết kế lập hồ sơ để xảy ra nhiều sai sót; các giải pháp kỹ thuật chưa bảo đảm gây ẩm mốc, hư hỏng; vật liệu lấy sáng không phù hợp nên vừa nghiệm thu đưa vào sử dụng đã hư hỏng.

Ngoài ra, công tác quản lý chất lượng chưa chặt chẽ, không tổ chức nghiệm thu vật liệu trước khi đưa vào công trường, một số thiết bị không có phiếu kiểm định. Việc tính toán khối lượng thi công thực tế để nghiệm thu thanh toán cũng thiếu chính xác, thi công thiếu khối lượng…

Không chỉ để xảy ra sai phạm trong thi công dẫn đến nhiều hạng mục bị xuống cấp nhanh chóng mà trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư đã thiếu giám sát, lựa chọn nhà thầu yếu năng lực dẫn đến nhiều hạng mục thi công sai thiết kế, không đúng quy định dẫn đến việc dự toán cho công trình còn nhiều sai sót, bộ phận thanh toán vốn của chủ đầu tư chưa kiểm soát về khối lượng, đơn giá, dẫn đến thanh toán thừa cho nhà thầu. Điển hình như trường hợp xây dựng hai hạng mục hội trường và phòng họp. 

Theo hợp đồng, hai hạng mục này được khởi công từ ngày 16-5-2005 đến tháng 10-2006 thì hoàn thành. Tuy nhiên, mãi tới ngày 3-11-2008 (chậm hơn hai năm) chủ thầu mới hoàn thành việc xây dựng. 

Vết nứt kéo dài bên ngoài tòa nhà.

Điều đáng nói, chỉ một thời gian ngắn sau khi nghiệm thu, đưa vào sử dụng (tháng 3-2008), hai hạng mục này đã xuống cấp, hư hỏng nhiều chi tiết. 

Chính việc lựa chọn nhà thầu thiếu năng lực, lập phương án phải điều chỉnh nhiều lần, kéo dài thời gian thi công, biện pháp thi công không khoa học, chồng chéo gây cản trở tiến độ làm tăng tổng mức đầu tư được phê duyệt hơn 6 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong giai đoạn cải tạo, sửa chữa, chủ đầu tư cũng để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng. Cụ thể, trong quá trình sửa chữa, cải tạo phòng họp 180 chỗ và phòng khánh tiết thành hội trường 240 chỗ, đơn vị tư vấn thiết kế đã lập quy mô số ghế ngồi vượt quá diện tích thực tế trong phòng họp dẫn đến thừa 40 ghế. 

Sau đó, chủ đầu tư đã tự ý điều chuyển, sử dụng cho dự án khác khi chưa có sự đồng ý của chủ tịch UBND tỉnh là sai quy định, sai mục đích, gây lãng phí và làm trái thẩm quyền trong lĩnh vực quản lý tài sản nhà nước. 

Còn tại công trình sửa chữa hội trường 1.200 chỗ ngồi, nhà thầu thi công đã dùng chất liệu gỗ không đúng với tiêu chuẩn thiết kế nhưng vẫn được nghiệm thu, thanh toán là hoàn toàn sai trái…

Trước những sai phạm trên, UBND tỉnh đã giao cho Thanh tra tỉnh Đắk Nông vào cuộc, điều tra làm rõ.

Theo đó, ngoài những sai phạm thấy rõ đã nêu trên, Thanh tra tỉnh Đắk Nông cũng đã phát hiện thêm những sai phạm về kinh tế trong công tác nghiệm thu thanh toán vốn đầu tư và thực hiện nghĩa vụ thuế của các nhà thầu tại 3 gói thầu với tổng số tiền hơn 4,8 tỷ đồng. 

Từ kết quả thanh tra, Chánh thanh tra tỉnh Đắk Nông đã ban hành quyết định, yêu cầu thu hồi tổng số tiền hơn 2,3 tỷ đồng, chủ yếu là tiền thanh toán vượt khối lượng thực tế nộp lại ngân sách nhà nước.

Điều đáng nói ở đây là trước những sai phạm, gây thất thoát tiền ngân sách nhà nước, ngày 24-6-2016, Thanh tra tỉnh đã kiến nghị, phải xem xét hình thức kỷ luật đối với các cá nhân, đơn vị liên quan nhưng đến nay chưa có ai phải chịu trách nhiệm.

Văn Thành
.
.
.