Công trình tiền tỷ đang dần trở thành phế tích

Thứ Sáu, 04/11/2011, 11:07
Nhằm cung cấp thêm thông tin cho du khách đến thành phố, từ năm 2006, Công ty Quảng cáo Đất Việt và Công ty Vina Media đã được phép lắp đặt 100 trạm thông tin hướng dẫn du lịch điện tử công cộng tại các tuyến đường trung tâm thành phố, khu mua sắm thương mại, cao ốc… Tuy nhiên, sau hơn 5 năm triển khai, dự án trị giá 20 tỷ đồng này đã không phát huy hiệu quả.

Ông Dương Huy, Phó Giám đốc Công ty Quảng cáo Đất Việt cho biết, theo hướng dẫn của các sở liên quan, công ty đã tiến hành lắp đặt tổng cộng 43 kiốt (trạm thông tin du lịch) trị giá 12.000 USD/trạm trên các tuyến đường trung tâm thuộc quận 1, 3, 5… với tổng kinh phí xây dựng trạm hết khoảng 600.000 USD và chi phí bảo trì, cập nhật thông tin cũng như vận hành đến nay tốn khoảng 3.700 USD/máy hoàn toàn bằng nguồn kinh phí do công ty tự bỏ ra.

Cùng thời điểm đó, Công ty Vina Media cũng đã đầu tư lắp đặt 50 máy tại các tụ điểm mua sắm, vui chơi, giải trí nhà ga... trên các máy này cài đặt 2 ngôn ngữ Việt - Anh với màn hình 17 - 32 inch, thao tác hoàn toàn bằng cảm ứng.

Thông tin chủ yếu là bản đồ thành phố, nơi nghỉ ngơi, địa điểm tham quan, khu vui chơi, giải trí…. và tra cứu thông tin về điểm, tuyến du lịch tại các tỉnh thành của cả nước cũng như những nơi cung cấp dịch vụ du lịch, nhà hàng, giải trí, mua sắm. Bỏ tiền ra lắp đặt trạm thông tin du lịch, các DN trên được thành phố chấp thuận cho quảng cáo nhằm thu hồi vốn đầu tư cũng như kinh doanh trên mặt trước trạm hướng ra đường và trong phần mềm.

Bước đầu, các đơn vị cung cấp dịch vụ được giới thiệu miễn phí trên hệ thống nhưng sau đó sẽ mời doanh nghiệp mua quảng cáo, hoặc đổi dịch vụ. Nhưng hiện nay các trạm của cả 2 DN này đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

Thu hồi kiốt thông tin du lịch về xếp xó.

Với Công ty Quảng cáo Đất Việt do máy đặt ngoài đường nên bị người dân lấn chiếm làm chỗ buôn bán, nơi chứa đồ ăn uống, dụng cụ … những người dân kém ý thức còn đập bể màn hình, phóng uế tràn lan khiến khách ngại đến gần; người cần tra cứu thông tin thì tìm mỏi mắt không thấy máy nào hoạt động. Còn với máy của Vina Media, tuy được lắp đặt trong nhà và bảo vệ cẩn thận hơn do được giao cho những nơi đặt máy quản lý, nhưng do thông tin trên máy không được cập nhật đã trở nên cũ kỹ, không còn mấy tác dụng. 

Giải thích về tình trạng trên ông Dương Huy cho rằng, công ty có đầy đủ đội ngũ nhân viên bảo trì máy tính, cập nhật thông tin, khởi động máy và nhân viên vệ sinh để dọn dẹp hằng ngày. Nhưng do hiệu quả hoạt động hiện nay kém, hầu như đình trệ vì các thông tin về du lịch trước đây là những thông tin chính thống được Sở VH-TT&DL TP Hồ Chí Minh hợp tác cung cấp để cập nhật, lâu nay không hiểu nguyên nhân gì giữa Sở và công ty đã cắt hợp tác.

Theo ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL TP Hồ Chí Minh, các trạm thông tin du lịch hiện nay đang xuống cấp có một phần do kinh phí Tổng cục Du lịch cấp từ mấy năm trước đến nay chưa giải ngân nên không có kinh phí hỗ trợ các đơn vị cập nhật thông tin; việc hỗ trợ 4 máy, đến nay máy đã lắp nhưng tiền vẫn chưa thanh toán cho đơn vị thi công. Chính những khó khăn trên làm cho hàng loạt kiốt thông tin du lịch có nguy cơ trở thành phế tích

Đ.T.
.
.
.