Gia Lai: Những công trình tiền tỷ mới sử dụng đã hỏng

Thứ Tư, 21/04/2010, 15:01
Dư luận bức xúc về cây cầu treo Phú Hòa thuộc thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai đã đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng, mới hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2007 nhưng đến nay đã bị xuống cấp hư hỏng nghiêm trọng. Cả cây cầu dài 52m này đã bị bung, dầm, ván mặt cầu bằng gỗ mục nát.

Theo Ban Quản lý thực hiện các dự án đầu tư và xây dựng huyện Chư Pah, tổng kinh phí đầu tư cho công trình 1,987 tỉ đồng, trong đó riêng phần cầu khoảng 1,192 tỉ đồng. Theo ông Lê Đức Tánh - Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah (Gia Lai) cho biết, phía đơn vị đã hỗ trợ cho công trình này 500 triệu đồng theo chỉ đạo của Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam.

Đầu tư hàng tỷ đồng như vậy nhưng đã hỏng nên Ban Quản lý thực hiện các dự án đầu tư và xây dựng huyện Chư Pah đã tham mưu tiếp tục sửa chữa cho cây cầu này với kinh phí 450 triệu đồng, trích từ ngân sách của huyện, ghi vốn năm 2010. Một công trình khác là đoạn đường Phạm Văn Đồng thuộc quốc lộ 14, do Xí nghiệp 145 thi công.

Đây là gói thầu số 1 trong 4 gói thầu thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đi qua địa phận TP Pleiku, Gia Lai do Sở Giao thông vận tải tỉnh Gia Lai làm chủ đầu tư. Gói thầu này được khởi công vào năm 2002, đến năm 2004 thì hoàn thành phần mặt đường nhựa.

Thế nhưng, do còn vướng phần giải tỏa hành lang 2 bên đường nên đến tháng 12/2007, toàn bộ gói thầu số 1 thuộc dự án đường Hồ Chí Minh mới cơ bản hoàn thành. Theo tiến trình thì đến tháng 12/2008 sẽ hết thời gian bảo hành công trình, nhưng đến nay việc bàn giao vẫn chưa xong vì còn phải sửa chữa.

Theo ông Phan Hữu Hiếu - Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông Gia Lai, công trình trên bị hỏng một số đoạn nên phía chủ đầu tư đã yêu cầu Xí nghiệp 145 phải sửa chữa lại và dự kiến trong tháng 4 phải hoàn thành. 

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc làm rõ chất lượng của các công trình này cũng như trách nhiệm của nhà thầu, chủ đầu tư khi nghiệm thu đưa vào sử dụng

Ngọc Như
.
.
.