Đường dân sinh rộng 0,85m ở xã chuẩn nông thôn mới

Chủ Nhật, 13/05/2018, 08:43
Ở xã Xuân Canh, huyện Đông Anh, đường dân sinh nối liền giữa đường trục lớn của thôn Văn Tinh ra tuyến đường văn minh đô thị của xã nhưng chỉ rộng 0,85m gây khó khăn rất lớn cho sinh hoạt, giao thông của người dân


Đó là câu chuyện đang diễn ra tại Hà Nội. Ở xã Xuân Canh, huyện Đông Anh, đường dân sinh nối liền giữa đường trục lớn của thôn Văn Tinh ra tuyến đường văn minh đô thị của xã nhưng chỉ rộng 0,85m gây khó khăn rất lớn cho sinh hoạt, giao thông của người dân. Người dân đã đồng thuận phương án đổi đất làm đường, nhưng tại sao hơn chục năm qua, đường vẫn chưa được mở rộng?

Quan sát thực tế con đường dân sinh có chiều rộng chỉ khoảng 0,85m tại thôn Văn Tinh, chúng tôi càng thấy được những khó khăn, vất vả khi phải di chuyển qua đoạn đường này của bà con. 

Hậu quả những trận mưa trước đó 2, 3 ngày để lại làm mặt đường lênh láng nước đọng. Do 2 bên đường các hộ dân đã xây tường bao cao nên con đường càng bức bí. Mỗi khi có xe máy lưu thông qua con đường này là người đi phía đối diện phải lùi lại để nhường đường. Hai người đi bộ tránh nhau cũng rất khó khăn. 

Bà Nguyễn Thị Huyền, người dân thôn Văn Tinh cho biết, cách đây vài chục năm, con đường này cũng rộng rãi như những con đường khác. Việc đi lại thuận lợi. Thế nhưng, trong những năm vừa qua, do việc quản lý đất đai của thôn chưa chặt chẽ khiến cho con đường bị thu hẹp lại. 
Đường dân sinh rộng 0,85m tồn tại đã hơn chục năm tại xã Xuân Canh.

Năm 2007, lãnh đạo thôn Văn Tinh đã quyết định làm thủ tục đổi đất cho gia đình ông Nguyễn Văn Vũ có đất thổ cư ở cạnh đường với tổng diện tích đổi là 60m², để mở rộng đường trên 3m. Trong khi chờ đổi đất, lãnh đạo thôn vận động các hộ dân ở xóm góp tiền để đổ bê tông đoạn đường với tổng trị giá 9 triệu đồng. Đổ bê tông xong thì lãnh đạo thôn mới cho dân biết xã không đủ thẩm quyền nên không giải quyết được việc đổi đất làm đường. 

“Tại nhiều cuộc họp tiếp xúc HĐND xã và huyện, cử tri thôn Văn Tinh đã đề đạt việc mở rộng đường nhưng huyện Đông Anh và xã Xuân Canh đều trả lời không đủ thẩm quyền. Sau 3 năm chờ đổi đất không được, gia đình ông Nguyễn Văn Vũ đã không giao đất cho thôn để mở đường mà đòi lại đất, xây tường bao quanh như hiện nay”, bà Nguyễn Thị Huyền – một người dân trong thôn chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Văn Ngọt – cũng là một người dân thôn Văn Tinh, thì thôn này được công nhận là làng văn hóa từ hàng chục năm nay, lại nằm trong xã Xuân Canh được công nhận là xã chuẩn nông thôn mới. Việc để tồn tại đường dân sinh chỉ có chiều rộng chưa đến 1m đã ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt, giao thông cũng như những bức xúc tồn tại trong nhân dân.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Báo CAND, ông Lại Đức Mạnh, cán bộ địa chính UBND xã Xuân Canh cho biết, theo bản đồ địa chính của xã, năm 1986, con đường rộng khoảng hơn 2m. Đến năm 1996 là khoảng 3m. Liền kề với đường về phía nam là gia đình ông Nguyễn Xuân Hiền, về phía bắc là gia đình ông Nguyễn Văn Vũ. Tuy nhiên, thực tế đoạn đường này chỉ có chiều rộng khoảng 0,85m. 

Năm 2007, người dân trong thôn đã có kiến nghị về việc mở rộng đường. Thôn Văn Tinh đã họp hội nghị toàn dân, hội nghị chi bộ dân chính và đã thống nhất phương án đổi đất cho gia đình ông Nguyễn Văn Vũ để mở rộng đường. Ông Vũ sẽ nhận đất với diện tích tương đương tại khu vực quy hoạch giãn dân giáp hồ Vực, thôn Văn Tinh định hướng quy hoạch đến năm 2020. Gia đình ông Vũ cũng đã đồng ý và bàn giao đất. Tuy nhiên, 2-3 năm sau vẫn chưa thể bàn giao đất do hồ sơ chưa đủ tính pháp lý.

Gần đây nhất, ngày 4-5 vừa qua, để giải quyết vấn đề này, UBND xã Xuân Canh đã tổ chức cuộc họp với thành phần bao gồm cán bộ địa chính xã, trưởng thôn các thời kỳ, cấp ủy chi bộ, trưởng phó thôn, Chủ tịch Hội đồng quản trị hợp tác xã, thanh tra nhân dân và một số cụ cao niên trong làng. 

Theo nguyên trưởng thôn Văn Tinh- ông Nguyễn Khắc Thu thì việc vận động nhân dân đổi đất làm đường là có. Gia đình ông Nguyễn Văn Vũ cũng đã đồng ý đổi đất làm đường. Cuộc họp đã đi đến thống nhất đề nghị UBND xã có phương án mở rộng đường cho người dân thuận lợi trong sinh hoạt và giao thông.

Ông Lại Đức Mạnh cho biết, hiện UBND xã Xuân Canh đã làm báo cáo gửi UBND huyện Đông Anh với phương án đổi đất xen kẹt trong khu dân cư là 60m2 đất thổ cư để trả nhà ông Nguyễn Văn Vũ. Theo ông Lại Đức Mạnh, trong xã vẫn còn đất xen kẹt trong khu dân cư. Nhưng việc này phải chờ quyết định của UBND huyện Đông Anh.

Phương án đổi đất làm đường đã được bà con đồng thuận. Thế nhưng cả chục năm qua, việc mở rộng con đường dân sinh rộng 0,85m vẫn giậm chân tại chỗ. Người dân đang trông chờ vào quyết định cũng như hành động kịp thời của UBND huyện Đông Anh.

Chúng tôi đã đem bức xúc của nhân dân xã Xuân Canh về việc mở rộng đường dân sinh rộng 0,85m gửi đến UBND huyện Đông Anh. Thế nhưng, đáp lại là sự im lặng của đồng chí Chủ tịch UBND huyện. Với thẩm quyền của mình, UBND huyện Đông Anh cần quan tâm tới những quyền lợi chính đáng của nhân dân, sớm có phương án và giải quyết dứt điểm việc đổi đất mở rộng đường cho nhân dân.
Nguyễn Hương
.
.
.