Công trình xây dựng “dư tầng” làm nứt tường nhà hàng xóm

Thứ Tư, 17/10/2018, 10:47
Ngày 16-10, vợ chồng bà Lâm Ngọc Điệp (số nhà 61AC2 đường Tú Xương, phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đến Văn phòng thường trú Báo CAND tại Cần Thơ, trình bày bức xúc về việc người hàng xóm xây dựng công trình sai phép gây ảnh hưởng đến sự an toàn ngôi nhà của gia đình. 


Theo bà Điệp, cách nay khoảng 3 tháng, chủ nhà nghỉ Phương Tâm là ông Nguyễn Tâm Anh (ngụ khu vực Bình Dương A, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) xây dựng nhà số 59AC2 (liền kề nhà bà Điệp), với thiết kế nhiều tầng, có lắp đặt thang máy.

Chỉ sau một thời gian ngắn khi công trình xây nhà 59AC2 khởi công, căn nhà của gia đình bà Điệp bị rạn nứt, bong, tróc tường, gạch lót nền nhà bị phồng lên, nền nhà có dấu hiệu sụp lún, tường nhà có nhiều nơi bị thấm nước.

“Dù chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công căn nhà số 59AC2 cũng như chính quyền địa phương có hướng giải quyết, can thiệp nhưng đến nay mọi việc vẫn tiếp tục diễn ra”, bà Điệp bức xúc.         

Theo xác minh của PV Báo CAND, vào tháng 3-2018, UBND quận Ninh Kiều cấp giấy phép cho ông Tâm Anh xây dựng mới công trình nhà ở tại địa chỉ trên với nội dung công trình cấp 3, kiên cố, 2 tầng, mái tole, khung cột sàn BTCT với tổng diện tích sàn là 153,90m2.

Bà Điệp bức xúc trước việc căn nhà liền kề xây dựng “dư tầng” gây ảnh hưởng trực tiếp đến căn nhà của gia đình.

Sau 3 tháng, ông Anh có đơn xin điều chỉnh giấy phép xây dựng từ 2 tầng lên 3 tầng (diện tích tầng 1 là 74,25m2 và tầng 2, 3 là 159,3m2 và được quận đồng ý. Thực tế quá trình xây dựng, ông Tâm Anh lại xây dư tầng, vượt diện tích, lắp luôn cả lối thoát hiểm của khu dân cư.

Sau khi bà Điệp gửi đơn, ngày 24-8, UBND phường An Bình có cử cán bộ xuống kiểm tra, lập biên bản ghi nhận hiện trạng nhà bà Điệp có thấm nước, vách có nhiều vết nứt. Sự việc sau đó được tổ chức hòa giải 3 lần nhưng không thành, UBND phường An Bình chuyển hồ sơ đến TAND quận Ninh Kiều.

Ngày 11-9-2018, UBND phường An Bình đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với công trình của ông Tâm Anh, với hành vi xây dựng sai phép với tổng diện tích sai phép là 128,6m2 (gần gấp đôi diện tích cấp phép). Sau đó phường An Bình có lập tờ trình gửi đến Phòng Quản lý đô thị và UBND quận Ninh Kiều để xử lý.

Lúc này, ông Anh vẫn cho người tiếp tục xây dựng công trình, thậm chí xây kiên cố bức tường chắn ngay cửa để che chắn cho những gì đang diễn ra bên trong. Phát hiện thực tế này, UBND phường An Bình đã lập nhiều biên bản vi phạm tạm giữ nhiều tang vật gồm: Xe con rùa, máy đầm, giàn giáo, thang sắt...

Ngày 18-9, UBND quận Ninh Kiều ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Tâm Anh, hình thức xử phạt là 15 triệu đồng và buộc ông Anh tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm với tổng diện tích 128,6m2. Quyết định nêu rõ nếu quá thời hạn ông Anh không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Thế nhưng, đến nay đã hơn 20 ngày, công trình trên vẫn còn nguyên hiện trạng, chưa được khắc phục sửa chữa (theo quy định ông Anh phải chấp hành phạt trong vòng 10 ngày).

Để làm rõ vụ việc, vào ngày 3-10, UBND phường An Bình có mời Trung tâm Giám định chất lượng xây dựng công trình (Sở Xây dựng) đến kiểm định căn nhà 59AC2 như đã thống nhất với ông Anh và bà Điệp vào ngày 1-10, thế nhưng ông Anh vắng mặt không lý do.

Ông Nguyễn Tấn Hưng, Chủ tịch UBND phường An Bình, cho biết đến nay chưa kiểm tra việc thực hiện quyết định đối với ông Tâm An là do  cán bộ địa chính phường bận (?). Còn ông Nguyễn Đức Hiền, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều cho biết phòng sẽ tiếp tục phối hợp cùng UBND phường An Bình, kiểm tra việc chấp hành quyết định hành chính. Nếu ông Tâm Anh vẫn không tiến hành tháo dỡ, cấp có thẩm quyền sẽ tiến hành cưỡng chế...

Trần Lĩnh
.
.
.