Thi công công trình căn hộ cao cấp gây nứt nhà dân

Thứ Ba, 21/08/2018, 08:02
Dự án Goldland Plaza được thực hiện trên khu “đất vàng”, từ số 14 đến 20 Lý Thường Kiệt, TP Huế, do Công ty CP Đầu tư xây dựng du lịch và phát triển Đất Vàng thực hiện thi công từ cuối năm 2017. Đáng nói, trong quá trình thi công các hạng mục phần thô của dự án, đơn vị thi công đã gây ô nhiễm tiếng ồn, làm nứt nẻ nhà cửa của nhiều hộ dân ở sát công trình dự án…

Dẫn chúng tôi vào bên trong căn nhà 13/21 Ngô Gia Tự, phường Vĩnh Ninh, TP Huế, bà Phan Thị Liên không giấu được nỗi lo. Bà Liên chỉ tay vào vết nứt lớn ở tường nhà và nói: “Nhà tôi ở đây đã rất nhiều năm nhưng không hề hấn gì, nhưng mới đây họ thi công dự án Goldland Plaza đã làm nứt nẻ thế này.

Không chỉ tường nhà bị nứt mà nền gạch nhà cũng bị co giãn do cường độ rung chấn lớn, nên tôi lo lắm”. Cách nhà bà Liên không xa là căn nhà 3 tầng của gia đình ông Bùi Văn Bách cũng xuất hiện nhiều vết nứt trên tường nhà, nền nhà từ tầng 1 cho đến tầng 3.

“Ngôi nhà này được vợ chồng tôi xây dựng từ năm 2013. Nhiều năm qua, nhà cửa chúng tôi không có một vết nứt nẻ nào nhưng kể từ khi dự án thực hiện việc đào móng, đóng cọc nhồi thì căn nhà bắt đầu xuất hiện các vết nứt. Hiện nhà đang bị lún nghiêng sang một bên, nhìn mắt thường có thể thấy rõ. Mùa mưa bão đang đến gần nên sống trong nhà cửa bị hư hỏng như vậy rất lo ngại”, ông Bách bày tỏ.

Lo lắng ngôi nhà không an toàn, có thể đổ sập bất cứ lúc nào gây nguy hiểm đến tính mạng con cháu nên ông Bách đã mời một đơn vị giám định độc lập để kiểm tra, qua đó kết luận căn nhà 3 tầng của ông có độ lún 3cm, nghiêng 10cm.

Tương tự, hàng loạt nhà cửa của các hộ dân ở kiệt 21 và 25 đường Ngô Gia Tự, phường Vĩnh Ninh, TP Huế, cũng bị ảnh hưởng, nứt nẻ từ việc thi công dự án Goldland Plaza nên các hộ này đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế và chủ đầu tư phản ảnh sự việc. Sau nhiều lần người dân kiến nghị, chủ đầu tư mới thuê đơn vị giám định chất lượng xây dựng kiểm tra nhà các hộ dân bị nứt nẻ, nhưng cách kiểm tra lại rất hời hợt, thiếu khoa học khiến người dân càng bức xúc.

Ông Phạm Xuân Vinh, Phó Ban Quản lý dự án Goldland Plaza, thừa nhận, do việc thực hiện dự án nằm giữa khu dân cư nên quá trình thi công không thể tránh khỏi việc ảnh hưởng đến nhà cửa, gây tiếng ồn, bụi bặm.

Được biết, Phòng Quản lý đô thị TP Huế đã yêu cầu đơn vị chủ đầu tư, đơn vị thi công phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra thực địa nhà các hộ dân bị nứt nẻ, lún, nghiêng nhằm có biện pháp khắc phục, sửa chữa để giúp người dân ổn định cuộc sống khi mùa mưa bão đang đến gần. Sau khi nhận được đơn kiến nghị của các hộ dân, hiện UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đã ban hành công văn yêu cầu Công ty CP Đất Vàng thực hiện theo đúng cam kết trước đó với các hộ dân và báo cáo với UBND tỉnh kết quả xử lý.

A.Khoa
.
.
.