Chuyển hồ sơ sai phạm đất đai ở huyện Vĩnh Thạnh sang cơ quan điều tra

Thứ Ba, 12/06/2018, 19:47
Chiều 12-6, theo nguồn tin của Báo CAND, lãnh đạo UBND TP Cần Thơ, thống nhất với Thanh tra thành phố, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ sai phạm đất đai ở huyện Vĩnh Thạnh sang cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ để điều tra, làm rõ.

Theo hồ sơ, vào năm 2015, UBND huyện Vĩnh Thạnh đã cho các ông Phạm Văn Khinh, Đoàn Thái Hòa và bà Dương Thị Thu Sương nhận chuyển nhượng và cấp giấy CNQSDĐ (sổ đỏ) với diện tích trên 22.000m2 để sau đó nhận hỗ trợ từ nguồn tiền ngân sách trái qui định của pháp luật. 

Thời điểm đó, ông Trần Thanh Liêm - Trưởng phòng TN&MT, đã tham mưu UBND huyện Vĩnh Thạnh cho phép làm những việc sai trái trên, trong khi Luật Đất đai qui định hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng, cho quyền sử dụng đất trồng lúa. 

Sau khi 3 cá nhân trên nhận chuyển nhượng, số đất trên 22.000m2 của họ lọt vào quy hoạch, bị ảnh hưởng thu hồi đất bởi dự án xây dựng Trường THCS Vĩnh Bình, Trường THCS Thạnh Lợi và Trường Tiểu học Thạnh Lợi 1. 

Lúc này, một số lãnh đạo, cán bộ của Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vĩnh Thạnh đã lập các biên bản khống đưa các nội dung không có thật, sai sự thật tại thời điểm thu hồi đất trồng lúa làm cơ sở pháp lý để tham mưu cho Hội đồng bồi thường nhằm hợp thức hóa hồ sơ. 

Cùng thời gian này, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vĩnh Thạnh không tuân thủ qui định của pháp luật, tham mưu cho UBND huyện Vĩnh Thạnh hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm và hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất cho các cá nhân trên với số tiền gần 4 tỉ đồng. 

Về phía UBND huyện Vĩnh Thạnh đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, kiểm tra, giám sát trong việc cho phép chuyển nhượng đất nông nghiệp trái quy định của pháp luật và ban hành quyết định hỗ trợ việc làm, chuyển đổi nghề, ổn định cuộc sống, sản xuất khi nhà nước thu hồi đất. 

Trách nhiệm này thuộc về ông Trần Ngọc Hải - nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng bồi thường và ông Nguyễn Văn Phước, nguyên Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Với những sai phạm trên, Chánh Thanh tra TP Cần Thơ kiến nghị Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý trách nhiệm đối với ông Phước và ông Hải cùng những cá nhân, đơn vị có liên quan.

Đồng thời chuyển hồ sơ qua cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ để tiếp tục điều tra, làm rõ do có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quản lý đất đai và qui định về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án.

Văn Đức
.
.
.