Cần Thơ:

Tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất khu dân cư tự phát ở Cần Thơ

Thứ Ba, 29/05/2018, 11:12
Quận Bình Thủy (TP Cần Thơ), tạm ngưng thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất tại các khu dân cư tự phát trên địa bàn.

Ngày 29-5, theo ông Lê Tâm Niệm, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy (TP Cần Thơ), quận đang tạm ngưng thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất tại các khu dân cư tự phát mà chưa xác định được khu dân cư có phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng hay không. Các khu dân cư chưa đảm bảo cơ sở hạ tầng dù đã có kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt từ năm 2017 trở về trước cũng tạm dừng cho chuyển mục đích sử dụng đất. 

“UBND quận yêu cầu các phòng, ban liên quan tạm đình chỉ hoạt động xây dựng tại các khu dân cư tự phát dù có giấy phép hay không có giấy phép xây dựng; chấm dứt không để hình thành các khu dân cư tự phát” – ông Niệm cho biết. Cũng theo ông Niệm, việc này nhằm siết chặt công tác quản lý, sử dụng đất đai sau kết luận của Thanh tra thành phố Cần Thơ.

Một khu dân cư tự phát trên địa bàn quận Bình Thủy (TP Cần Thơ). 

Trước đó, theo kết luận của Thanh tra TP Cần Thơ, việc quản lý đất đai trên địa bàn quận Bình Thủy thời gian qua có nhiều sơ sở, yếu kém, cho phép điều chỉnh loại đất, chuyển mục đích sự dụng đất sai quy định. Tách thửa, chia lô, bán nền, xây dựng nhà không phép, sai phép, san lấp kênh rạch, lấn chiếm đất, hình thành nhiều khu dân cư tự phát có cơ sở hạ tầng thấp kém. Nhất là địa bàn phường Long Hòa, làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, phát triển đô thị của quận Bình Thủy và của thành phố. 

Tại phường Long Hòa, nổi cộm một số sai phạm như trường hợp vợ chồng ông Sử Quan Thái và bà Nguyễn Thị Thanh Tuyền. Qua xác minh cho thấy, ngành chức năng quận Bình Thủy đã buông lỏng, quản lý, ưu ái, dễ dàng để cho ông Thái và bà Tuyền được chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa chia lô, bán nền, cấp phép xây dựng trái quy hoặc được phê duyệt. 

Đồng thời, để xảy ra xây dựng nhà sai phép, không phép nhưng không kiên quyết xử lý. San lấp rạch Mù U trái phép để làm đường đi tại khu vự Bình Nhựt (phường Long Hòa), hình thành nên các khu dân cư tự pháp có cơ sở hạ tầng thấp kém, xuống cấp ảnh hưởng đến công tác triển khai, thực hiện Đề án khai thác quỹ đất thành phố (giai đoạn 2017 đến 2021) do phải bồi thường giá đất thổ cư, bồi thường nhà, vật kiến trúc và tái định cho các hộ dân (có khả năng hình thành điểm nóng giải quyết khiếu nại)…

Các sai phạm trên đã vi phạm về sử dụng đất, quản lý đất đai và cho thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật, với diện tích đất khoảng 2 ha. Thanh tra TP Cần Thơ cũng chỉ rõ, nguyên nhân để xảy ra sai phạm là do UBND phường Long Hòa, các phòng ban và UBND quận Bình Thủy không tuân thủ quy định của nhà nước, thiếu trách nhiệm, buông lỏng quảng lý. 

Trong đó, trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch UBND phường Long Hòa, công chức phụ trách địa chính, xây dựng – đô thị; trách nhiệm của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Bình Thủy; Phòng TN&MT; Phòng QLĐT; Đội quản lý trật tự đôi thị; UBND quận Bình Thủy (trách nhiệm chính thuộc về phó Chủ tịch quận, người trực tiếp ký văn bản và Chủ tịch quận, người đứng đầu UBND); Sở TN-MT. 

Thanh tra TP Cần Thơ cũng kiến nghị chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra Công an TP Cần Thơ để tiếp tục điều tra, làm rõ dấu hiệu vi phạm luật đất đai.

Đức Văn
.
.
.