Ngán ngẩm cảnh nhà ga nghìn tỷ vắng như... "chùa Bà Đanh"

Thứ Sáu, 06/11/2015, 20:30
Ga Hạ Long, phường Giếng Đáy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh có cơ sở vật chất rất đồng bộ và hiện đại được đầu tư hàng trăm tỉ đồng hiện đang trở thành lãng phí vì vắng như... chùa Bà Đanh.


Được biết, ga Hạ Long được nâng cấp trên cơ sở ga cũ, theo dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân có chiều dài 130 km, bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ, với tổng vốn khoảng 7.000 tỉ đồng.

Được khởi công từ năm 2005, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nhiều hợp phần của dự án phải dãn tiến độ, trừ tiểu dự án 1 gồm ga Hạ Long - ga cảng Cái Lân và cầu vượt Bàn Cờ, trị giá 1.510 tỉ đồng. Theo thiết kế, ga có 6 đường đón gửi (kể cả chính tuyến), 2 đường chuẩn bị toa xe. Quảng trường ga phía đường bộ thành phố nối bến xe buýt, xe khách địa phương. Nhà ga với diện tích phòng đợi 280 m2. Khuôn viên thênh thang, trụ sở khang sang hiện đại 2 tầng với nhiều phòng cửa đóng, bụi phủ khắp nơi.

Trung bình mỗi ngày, nhân viên chỉ bán được khoảng 40 - 50 vé. Bên ngoài, sân ga hiện đại với các đường tàu có khả năng đón vài đoàn tàu một lúc nhưng rất vắng vẻ. Được biết, ga Hạ Long có 8 cán bộ nhân viên. Một ngày chỉ có một chuyến tàu đến lúc 12h trưa và đi lúc 1h45 nên nhân viên trong ga không có nhiều việc để làm. Khi tàu chạy, nhân viên lại ngồi chơi. Các phòng ban đầy đủ nhưng đều bỏ không.

Nhà ga Hạ Long vắng khách.

Theo nhân viên trực điều hành tại ga Hạ Long, lượng khách và hàng giảm nhiều so với năm 2014, khi nhà ga mới đi vào hoạt động. Hiện, mỗi ngày chỉ có một chuyến đến và đi, với tổng lượng khách khoảng 50 người, chủ yếu là các chủ hàng.

Theo tính toán, mỗi chuyến tàu như hiện nay lỗ khoảng 10 triệu đồng do bộ máy cồng kềnh và các chi phí. Theo một số nhân viên, dù có hàng nhưng các doanh nghiệp không chọn đường sắt do đường thủy và đường bộ có nhiều ưu thế vượt trội.

Ga Hạ Long vắng khách một phần là do thiếu đồng bộ của hệ thống đường sắt và sự phát triển của hệ thống vận chuyển đường bộ và đường thủy. Cụ thể, tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long hiện đang sử dụng đường ray khổ 1,435 m, trong khi khổ chung của toàn quốc là 1 m.

Đây là điều bất tiện. Nếu hàng hóa muốn đi tiếp ra các tuyến khác như Lạng Sơn, Lào Cai đều phải chuyển tàu hoặc chuyển sang các loại hình vận tải khác. Việc này gây mất thời gian và tăng chi phí vận chuyển lên rất cao. Hiện nay, chưa có lô hàng nào từ cảng biển Cái Lân vận chuyển qua hệ thống đường sắt này. Theo các cán bộ ngành đường sắt tại nhà ga Hạ Long, sự khác biệt này khiến mạng lưới đường sắt của TP Hạ Long rất khó khăn khi hòa vào mạng lưới đường sắt toàn quốc.

Đăng Hùng
.
.
.