Cần có câu trả lời thỏa đáng việc chậm giao đất giai đoạn 2 dự án Danang IT Park

Thứ Tư, 25/03/2020, 08:06
Ngày 18/3/2020, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 393/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội TP Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Trong quyết định này chỉ ra định hướng phân bố sản xuất công nghiệp có Khu Công nghệ thông tin (CNTT) tập trung Đà Nẵng (Danang IT Park), gồm 2 giai đoạn 1 và 2.


Thế nhưng chủ đầu tư Danang IT Park sau khi hoàn thành giai đoạn 1 dự án thì phải dừng, vì UBND TP Đà Nẵng chậm bàn giao mặt bằng để tiếp tục tiến hành giai đoạn 2. Trong khi đó, từ năm 2019 đến nay, chủ đầu tư Danang IT Park đã 6 lần gửi đơn kiến nghị khẩn cấp đề nghị thực hiện các thủ tục bàn giao đất để triển khai giai đoạn 2 của dự án Danang IT Park.

Và, ngay cả Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ - Văn phòng Chính phủ cũng đã 3 lần có công văn gửi UBND TP Đà Nẵng đề nghị khẩn trương giải quyết thỏa đáng kiến nghị của nhà đầu tư, nhưng sự việc vẫn… giậm chân tại chỗ(!).

Chủ đầu tư Danang IT Park là Công ty CP Phát triển Khu CNTT Đà Nẵng (DITP). Ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch HĐQT DITP cho biết, dự án Danang IT Park giai đoạn 1 có 1.310.923m2, quy định tiến độ xây dựng trong 5 năm (2013-2018). Hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1 Danang IT Park đã được DITP hoàn thành và tổ chức khánh thành ngày 29-3-2019. DITP cũng đã hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ tài chính của mình đối với ngân sách Nhà nước, như tiền thuê đất, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, chi phí rà phá bom mìn…

“Đối với giai đoạn 1, chúng tôi khẳng định đã tuân thủ theo Giấy chứng nhận đầu tư được cấp và thực hiện nghĩa vụ của mình đối với Nhà nước. Thế nhưng, giai đoạn 2 của dự án thì đến nay UBND TP Đà Nẵng vẫn chưa thống nhất chủ trương để tiến hành các thủ tục cần thiết giao đất cho nhà đầu tư để triển khai thực hiện theo Giấy chứng nhận đầu tư được cấp.

Trong khi đó, sau khi khánh thành hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1 và đặc biệt là sau khi được Thủ tướng ký quyết định chính thức thành lập Khu CNTT tập trung vào ngày 6-1-2020, chúng tôi đã xúc tiến kêu gọi đầu tư đối với các doanh nghiệp nước ngoài và sẽ có nhiều dự án triển khai tạo tiền đề nền tảng để biến Danang IT Park thành thung lũng Silicon của Việt Nam. Chúng tôi đã rất nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến UBND TP Đà Nẵng, song vẫn chưa được phúc đáp rõ ràng…”, ông Nguyễn Tâm Thịnh bức xúc.

Tìm hiểu được biết, giai đoan 2 của dự án Danang IT Park, theo quy định tiến độ đầu tư của Giấy chứng nhận đầu tư được cấp, gồm 2.104.545m2, xây dựng trong vòng 6 năm (2017-2023), khớp nối hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1. Căn cứ các quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, môi trường, quy hoạch… thì DITP đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý để triển khai giai đoạn 2 của dự án Danang IT Park.

Quyết định số 27/QĐ-TTg thành lập Khu CNTT tập trung Đà Nẵng, giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao nhiệm vụ cho UBND TP Đà Nẵng có trách nhiệm chỉ đạo và tổ chức các cấp chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng phối hợp với DITP thực hiện việc đầu tư xây dựng, quản lý để Khu CNTT tập trung Đà Nẵng (cả 2 giai đoạn), phát triển nhanh và bền vững.

Đặc biệt, trong năm 2020, có nhiều dự án trọng điểm chuẩn bị đầu tư vào Danang IT Park. Cụ thể, dự án khởi động cho khu nhà máy của Khu CNTT; dự án nghiên cứu, sản xuất và lắp ráp thiết bị điện tử công nghệ cao SMT do DITP hợp tác với các chuyên gia tại Thung lũng Silicon – Hoa Kỳ  làm chủ đầu tư , gồm 3 dây chuyền SNT lắp ráp bo mạch điện tử được vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế, với tổng mức đầu tư tương đương 7 triệu USD; dự án nhà máy sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử do DITP hợp tác với Meritronics AMT- Hoa Kỳ làm chủ đầu tư, với tổng số vốn 700 tỷ đồng; dự án khu chuyên gia và các tiện ích phục vụ cho khu CNTT tập trung Đà Nẵng, với mức đầu tư 1.700 tỷ đồng…

Mới đây, ngày 23/3/2020, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ tiếp tục có Công văn số 192/TCTTTg gửi UBND TP Đà Nẵng, khẳng định: Việc UBND TP Đà Nẵng chậm giải quyết, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp là chưa quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo “đồng hành cùng doanh nghiệp” của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chưa thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 27/QĐ-TTg ngày 6/1/2020.

Do đó, đề nghị UBND TP Đà Nẵng khẩn trương xem xét, giải quyết thỏa đáng kiến nghị của DITP và trả lời cho DITP. Đồng thời, thông báo cho Tổ công tác Thủ tướng Chính phủ biết kết quả giải quyết trước ngày 31/3/2020.

PV
.
.
.