Viết tiếp bài “Dự án Chợ văn hóa và Bến xe khách Sa Pa kéo dài 12 năm chưa xong”

Chưa có phương án dứt điểm với 19 hộ không bàn giao mặt bằng

Chủ Nhật, 06/08/2017, 10:00
Báo CAND đã có bài viết “Sa Pa đang bị “băm nát” vì... quy hoạch” phản ánh tình trạng một số hộ dân không chịu bàn giao đất trong diện giải phóng mặt bằng thuộc dự án Chợ văn hóa-Bến xe khách Sa Pa, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai để doanh nghiệp chia lô, bán nền khiến dự án kéo dài 12 năm vẫn chưa thể hoàn thiện.

Để tìm hiểu về phương án tháo gỡ những vướng mắc của dự án, chúng tôi đã tiếp tục có buổi làm việc với UBND tỉnh Lào Cai.

Tại buổi làm việc với PV Báo CAND, ông Vương Chinh Quốc, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai cho biết, dự án Chợ văn hóa-Bến xe khách Sa Pa nằm trong quy hoạch chung của huyện Sa Pa, được UBND tỉnh phê duyệt và triển khai từ năm 2005.

Hiện nay, Chợ đã đi vào khai thác, Bến xe khách Sa Pa cũng đã vận hành. Tuy nhiên, dự án vẫn chưa thể hoàn thiện được do một số hộ chưa đồng thuận bàn giao đất cho nhà đầu tư mặc dù trong diện giải phóng mặt bằng, trong đó có hộ bà Phạm Thị Hảo và ông Đào Đình Mùi.

Liên quan đến hộ bà Phạm Thị Hảo và ông Đào Đình Mùi, năm 2012, UBND huyện đã ban hành các quyết định thu hồi 10.740,3m2 đất gia đình bà Hảo. Tuy nhiên, bà Hảo đã không đồng ý với quyết định thu hồi đất và khởi kiện UBND huyện ra tòa vì diện tích thu hồi không thuộc đất nằm trong dự án.

Nội dung khởi kiện của bà Hảo được Tòa án nhân dân huyện Sa Pa thụ lý, xét xử theo quy định của pháp luật và đã có bản án số 02/2015. Năm 2016, bà Phạm Thị Hảo tiếp tục làm đơn gửi Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội.

Nội dung đơn của bà Phạm Thị Hảo đã được Tòa án nhân dân cấp cao Hà Nội giải quyết, trả lời bà Phạm Thị Hảo việc ban hành các quyết định thu hồi đất là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật.

Về công tác đền bù giải phóng mặt bằng chung của dự án Chợ văn hóa-Bến xe khách Sa Pa, sau khi nhận được phản ánh của người dân, năm 2013, UBND tỉnh Lào Cai đã giao cho Thanh tra tỉnh thanh tra toàn diện công tác thống kê, đền bù, giải phóng mặt bằng của dự án.

Thanh tra tỉnh đã có Kết luận số 21/KL-TT thông báo công khai kết quả và được nhân dân đồng thuận. Nội dung kết luận nêu rõ: UBND huyện Sa Pa chỉ đạo thực hiện công tác thống kê bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án xây dựng hạ tầng và san tạo mặt bằng của Dự án Chợ văn hóa-Bến xe khách Sa Pa trong giai đoạn đầu thực hiện công khai chưa đầy đủ; trình tự thủ tục không đảm bảo theo quy trình quy định.

Thủ tục hồ sơ thống kê bồi thường không đảm bảo tính pháp lý, công tác thống kê bồi thường thực hiện không chính xác làm phát sinh nhiều thắc mắc, bức xúc trong nhân dân dẫn đến không đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng và làm thiệt hại về kinh tế của ngân sách địa phương.

Chợ văn hóa Sa Pa đã đi vào khai thác nhưng dự án vẫn chưa hoàn thiện do vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Trong quá trình giải quyết các vấn đề về bồi thường hỗ trợ và tái định cư cho người dân, UBND huyện Sa Pa thực hiện một số nội dung cũng chưa hoàn toàn đúng và chưa cương quyết theo các quy định của pháp luật nên hiện nay trong vùng dự án còn nhiều hộ thắc mắc khiếu kiện, chưa chịu di dời trả mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến trình thực hiện dự án, ảnh hưởng đến sự phát triển về kinh tế-xã hội của địa phương.

Theo ông Vương Chinh Quốc, tỉnh Lào Cai vẫn đang tiếp tục chỉ đạo huyện Sa Pa rà soát thực hiện công tác thống kê, đền bù cho các hộ còn lại liên quan đến dự án Chợ văn hóa-Bến xe khách Sa Pa.

Gần đây nhất, ngày 19-6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Thể đã chủ trì cuộc họp về các dự án hiện còn đang vướng mắc ở Sa Pa trong đó đã có những chỉ đạo công tác đền bù giải phóng mặt bằng của dự án Chợ văn hóa và Bến xe khách Sa Pa.

Trả lời câu hỏi của PV Báo CAND về việc tỉnh có tiếp tục áp dụng phương án thu hồi đất của dân để doanh nghiệp chia lô, bán nền nữa không, ông Vương Chinh Quốc cho biết: “Công tác đền bù giải phóng mặt bằng sẽ căn cứ trên cơ sở pháp lý từ thời điểm triển khai dự án đến nay, đồng thời rà soát từng hộ xem chính chủ như thế nào, phát sinh ra sao, cơ cấu đất như thế nào, thời điểm giao đất, kiến nghị của dân. Sau khi có thông tin cụ thể từng hộ sẽ xem xét giải quyết. Hiện nay, công tác thống kê đền bù đang thực hiện và hiện chưa có kết quả cuối cùng về số hộ, số đền bù. Nếu khi đã có kết quả mà người dân vẫn không đồng thuận, tỉnh sẽ tổ chức đối thoại”.

Như vậy, tỉnh Lào Cai hiện vẫn chưa thể đưa ra phương án cụ thể trong việc giải quyết dứt điểm công tác đền bù giải phóng mặt bằng của 19 hộ còn lại thuộc dự án Chợ văn hóa-Bến xe khách Sa Pa.

Theo thông tin chúng tôi nhận được, đến nay 19 hộ dân vẫn không đồng tình cho Ban Giải phóng mặt bằng huyện Sa Pa vào đo đạc, kiểm đếm để thực hiện lại quy trình lập hồ sơ bồi thường.

Nguyễn Hương-Trần Hằng
.
.
.