10 năm di dời khỏi vùng nguy cơ sạt lở đến nơi ở mới chưa được cấp sổ đỏ

Thứ Ba, 28/06/2016, 08:43
“Tui rất mong các cấp chính quyền xem xét, cấp sổ đỏ để có cơ hội vay vốn phát triển kinh tế gia đình”, ông Hoàng, cư dân được di dời khỏi nơi sạt lở và định cư trên đất mới đã 10 năm nay chia sẻ.

Gia đình ông Đặng Xuân Hoàng (78 tuổi, trú tổ 7, thôn Thạnh Đại, xã Đại Hưng, Đại Lộc) trước đây ở sát bờ sông Côn. Sau mùa mưa lũ năm 2006, khu vực nhà của hộ ông Hoàng có nguy cơ sạt lở cao, rất nguy hiểm nên chính quyền địa phương đã di dời cùng với 6 hộ dân khác cũng nằm trong diện sạt lở đến nơi ở mới, thuộc tổ 7, thôn Thạnh Đại. Tuy nhiên, từ đó đến nay gia đình ông Hoàng và nhiều hộ dân khác chưa được cấp sổ đỏ diện tích đất ở.

Ông Hoàng cho biết, năm 2013, cán bộ xã và huyện có về đo đạc diện tích đất mà gia đình ông đang ở để làm sổ đỏ, nhưng rồi không có thông tin phản hồi gì. “Tui rất mong các cấp chính quyền xem xét, cấp sổ đỏ để có cơ hội vay vốn phát triển kinh tế gia đình”, ông Hoàng chia sẻ.

Ông Đặng Xuân Hoàng trước căn nhà xây kiên cố đã nhiều năm, song đất ở vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Qua tìm hiểu, xã Đại Hưng còn khoảng hơn 80 trường hợp thuộc diện di dời khỏi vùng nguy cơ sạt lở đến nơi ở mới, hiện chưa được cấp sổ đỏ. Nguyên nhân là do địa bàn thường xảy ra lũ lụt gây sạt lở nghiêm trọng dọc bờ sông Côn. Trong khi đó, thời gian qua, chính quyền địa phương tổ chức di dời người dân đến nơi ở mới, song không lập phương án di dời, dẫn đến phát sinh nhiều vướng mắc trong việc làm thủ tục cấp sổ đỏ cho người dân.

Trước thực tế trên, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Đại Lộc (thuộc Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam) đã có văn bản đề nghị Chi cục Phát triển nông thôn (trước đây là Chi cục Định canh định cư, thuộc Sở NN&PTNN tỉnh Quảng Nam) cung cấp danh sách những hộ dân đã nhận tiền hỗ trợ di dời lũ lụt, sạt lở trong những năm trước đây.

Căn cứ vào danh sách này, đến nay Chi nhánh đã giải quyết cấp sổ đỏ cho 559 hộ dân thuộc diện di dời lũ lụt trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, vẫn còn 253 hộ dân di dời lũ lụt chưa được cấp sổ đỏ, do chưa có giấy tờ, hồ sơ pháp lý công nhận đã di dời.

Ông Trần Văn Mai, Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, cho biết, hàng trăm hồ sơ tồn đọng cấp sổ đỏ cho hộ dân diện di dời trên địa bàn hiện vướng rất nhiều quy định, thủ tục pháp lý để giải quyết.

Huyện đang chỉ đạo các ngành chức năng rà soát lại từng hồ sơ, giải quyết dứt điểm từng trường hợp; nếu trường hợp nào quá phức tạp sẽ xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh. Quan điểm của huyện là tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để người dân sớm được cấp sổ đỏ theo quy định.

Ngọc Thi
.
.
.