Tìm đáp số cho hàng trăm ngàn hộ dân các KĐT trên toàn quốc chưa được cấp sổ đỏ

Thứ Hai, 04/08/2014, 08:17
Người dân phải bỏ ra một số tiền hàng tỷ đồng, thậm chí hàng chục tỷ đồng để giải bài toán an cư, nhưng sau cả chục năm sinh sống, căn nhà (tài sản hợp pháp và được pháp luật bảo vệ) của hàng trăm nghìn hộ dân tại các khu đô thị (KĐT) mới, các dự án phát triển nhà ở vẫn đang mỏi mòn chờ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Bài 1: Vật vã với giấc mơ… sổ đỏ

Bất cập về cơ chế, chính sách; công tác quản lý nhà nước và các cơ quan chức năng bất lực hay chủ đầu tư “nhờn thuốc”? Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn cho người dân và việc xử lý những chủ đầu tư cố tình chây ì như thế nào? Chuyên đề “Tìm đáp số cho hàng trăm ngàn hộ dân các KĐT trong toàn quốc chưa được cấp sổ đỏ” sẽ làm rõ hơn về vấn đề này…

Cả đời tích cóp, người dân phải bỏ ra một số tiền hàng tỷ đồng, thậm chí hàng chục tỷ đồng (đối với những khu biệt thự liền kề) để sở hữu một căn nhà. Nghịch lý là người dân đã thực hiện nghĩa vụ đầy đủ, đúng quy định về thuế cùng các giấy tờ liên quan khác nhưng hàng chục năm nay vẫn không có sổ đỏ, sổ hồng. Hàng trăm ngàn hộ, hàng triệu người như đang ở nhờ trong chính căn nhà của mình, để rồi mòn mỏi, vật vã với giấc mơ sổ đỏ không biết bao giờ mới trở thành hiện thực…

Với nhiều người, để có sổ đỏ trong tay vẫn quá xa vời.

Từ chung cư giá rẻ đến cao cấp: Gian nan đòi quyền lợi

Bà Vũ Thị Thược, P515, nhà B15 Khu đô thị mới Đại Kim (Hà Nội) bức xúc cho biết, gia đình bà chuyển về đây sống từ khi khu nhà này bắt đầu đưa vào sử dụng tháng 5/2007. Ông bà và các con đã mua 3 căn hộ ở đây. Khi bàn giao nhà cho khách, chủ đầu tư hứa trong thời gian ngắn nhất, dân cư sẽ được cấp sổ đỏ. Thế nhưng, đã 7 năm trôi qua, lời hứa vẫn chưa thành hiện thực. Thậm chí, từ ngày bán xong nhà đến nay, cư dân muốn gặp chủ đầu tư cũng khó. “Không chỉ tôi mà nhiều hộ dân khác ở đây đang rất bức xúc. Tôi tuổi cao, sức yếu rồi, muốn làm xong sổ đỏ để nếu lỡ có vấn đề gì thì cho con cháu cho thuận. Thế nhưng, từ ngày bán nhà cho dân, thu tiền xong là chủ đầu tư đi mất, không thấy đả động gì đến trách nhiệm làm sổ đỏ cho dân cả. Chúng tôi đã gửi đơn từ đi khắp nơi, đủ các cấp ngành nhưng chẳng thấy ai thưa. Kêu mãi rồi cũng nản”, bà Thược bức xúc cho biết.

Không chỉ các chung cư bình dân, hàng nghìn hộ dân sống trong các khu chung cư cao cấp cũng sống trong cảnh mòn mỏi chờ sổ đỏ. Bà Nguyễn Nhung Hạnh, tổ trưởng tổ dân phố, Khu căn hộ The Manor (Hà Nội) cho biết, toàn bộ khu The Manor có 500 hộ dân (trong đó có 450 căn hộ, 50 villa), tuy nhiên đến tháng 5/2014, chủ đầu tư mới làm sổ đỏ được cho 50 hộ.

Bức xúc vì mua nhà 7 năm mà chưa được cấp sổ đỏ, bà Hạnh nói thêm: “Khi các hộ dân ở đây phản ứng gay gắt, chủ đầu tư (Tập đoàn Bitexco) đã yêu cầu các hộ dân nộp 0,5% lệ phí cấp sổ đỏ, 0,5% lệ phí trước bạ. Chúng tôi thấy quá vô lí nên không đóng tiền. Nhà tôi mua 1,5 tỉ đồng, nếu đóng theo yêu cầu của chủ đầu tư thì phải mất 15 triệu đồng mới được cấp sổ, trong khi theo qui định của Nhà nước chỉ phải mất 500.000 đến 600.000 đồng. Nhà tôi diện tích nhỏ còn vậy, các hộ villa giá mua vài chục tỉ đồng thì số tiền nộp để làm sổ đỏ lên tới hàng trăm triệu đồng, không ai chấp nhận được”.

Từ khi UBND TP Hà Nội ban hành chính sách gỡ khó cho người dân bằng cách cấp sổ đỏ trực tiếp cho dân, không cần qua chủ đầu tư, tuy nhiên, phía Bitexco cũng gây không ít khó khăn cho người mua nhà trong quá trình tự đi làm sổ đỏ khi không chịu trả hồ sơ, biên bản thanh lí hợp đồng”, bà Hạnh bức xúc.

Dân cư khu nhà B15, Khu đô thị Đại Kim (Hà Nội) bức xúc vì mòn mỏi chờ sổ đỏ.

Ở TP Hồ Chí Minh cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Đơn cử như dự án chung cư Phú Mỹ Thuận ở huyện Nhà Bè với 4 block nhà cao tầng, gồm 580 căn hộ. Theo ông Châu Hoàng Tiến Sỹ, Trưởng ban Quản trị chung cư và người dân ở đây, thì nhiều hộ dân đã hoàn thành nghĩa vụ trả tiền mua nhà và dọn vào ở từ năm 2010. Nhưng đến nay vẫn chưa thấy mặt mũi sổ hồng của căn hộ ra sao. Trước áp của người dân trong chung cư, chủ đầu tư đã phải thú thật rằng, thời điểm xây dựng khu căn hộ kéo dài từ năm 2007, giá vật tư tăng, chi phí xây dựng đội lên cao khiến chủ đầu tư bị lỗ hơn 100 tỉ đồng. Theo khẳng định của một số hộ dân ở đây, do thua lỗ nên giấy tờ dự án hiện vẫn phải cắm ở ngân hàng, chủ đầu tư chưa thể lấy ra khiến người dân vẫn phải dài cổ chờ sổ hồng.

Theo ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP Hồ Chí Minh, đến hết đợt cao điểm năm ngoái cũng mới chỉ có 62% được cấp sổ hồng. Với hàng trăm ngàn hộ gia đình, giấc mơ sổ đỏ, sổ hồng vẫn không biết bao giờ mới thành hiện thực…

Gần 130.000 căn hộ chưa có sổ đỏ, sổ hồng

Trên địa bàn TP Hà Nội hiện có 370 dự án phát triển nhà ở (trong đó 223 dự án đã được thành phố giao đất), với tổng diện tích theo quy hoạch là 17.765ha, trong đó diện tích nhà ở là 121.433.750m2, tương đương 520.695 căn hộ. Trong tổng số 223 dự án đã được giao đất (5.561ha) có 216.580 căn (chung cư và thấp tầng). Hiện tại có 112.150 căn đã xây dựng xong và bàn giao cho người mua nhà.  Tuy nhiên, Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội mới chỉ triển khai cấp được 36.110 giấy chứng nhận cho người mua nhà, còn lại 76.040 căn chưa được chủ đầu tư làm các thủ tục cấp giấy chứng nhận theo quy định. Bên cạnh đó, trên địa bàn còn có thêm 104.430 căn đang trong quá trình xây dựng.

Báo cáo của Sở Tài nguyên – Môi trường TP Hồ Chí Minh cho thấy, trên địa bàn thành phố có 839 dự án phát triển nhà ở các loại với tổng số căn hộ và nhà liền kề được duyệt là 158.000 căn. Hiện đã có 110.507 căn đã làm xong thủ tục cấp giấy chứng nhận (chiếm 69,9%), vẫn còn gần 50.000 căn hộ chưa được cấp. UBND TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các quận, huyện tập trung giải quyết cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà ở các dự án có đầy đủ các đặc điểm như dự án đã xây dựng xong, các căn hộ đã bàn giao cho khách hàng, khách hàng đã hoàn thành nghĩa vụ với chủ đầu tư.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lí đất đai (Bộ Tài nguyên – Môi trường) Lê Văn Lịch cho biết, việc nợ đọng sổ đỏ tại các dự án phát triển nhà ở chủ yếu tập trung vào hai đô thị lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, trong đó tỉ lệ của Hà Nội cao hơn. Từ 2001-2013, cả nước có 1.062 dự án đã được giao đất, với qui mô 374.580 căn hộ và nhà thấp tầng. Hiện nay có 270.150 căn đã xây dựng xong và bàn giao cho người mua nhà, tuy nhiên mới chỉ có 142.307 căn đã làm xong các thủ tục cấp giấy chứng nhận, vẫn còn tồn đọng gần 130.000 căn hộ chưa được cấp.

Phan Hoạt - Hà Ly - Đức Thắng
.
.
.