Nộp tiền sử dụng đất hơn 10 năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ

Thứ Bảy, 21/11/2015, 10:09
Nộp tiền sử dụng đất từ năm 2004, nhưng đến nay, hàng chục hộ dân sinh sống ở phường Hương Văn (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế) vẫn chưa được cơ quan chức năng cấp sổ đỏ. Để làm được sổ đỏ, người dân buộc phải nộp thêm 50% giá trị lô đất theo yêu cầu của UBND phường Hương Văn…

Gần 20 hộ dân ở tổ dân phố 3, phường Hương Văn đã có đơn phản ánh gửi đến các cơ quan chức năng, yêu cầu làm rõ sự việc. Được biết, vào năm 2003, các hộ dân ở xã Hương Văn (nay là phường Hương Văn) có nhu cầu làm nhà ở nên đã nộp đơn lên UBND xã xin cấp đất và được cấp trên phê duyệt cấp đất tại Sen Thượng.

Tháng 3/2004, UBND xã Hương Văn có văn bản thông báo làm hồ sơ cấp đất và nộp tiền sử dụng đất gửi đến những hộ dân mua đất ở. Sau đó, các hộ dân đã nộp tiền sử dụng đất cho chính quyền xã với số tiền từ 6-10 triệu đồng/hộ, tùy theo vị trí và diện tích lô đất được cấp. Nhưng hơn 10 năm trôi qua, họ vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Trao đổi với ông Lê Đình Hóa, Chủ tịch UBND phường Hương Văn, được giải thích, trước đây địa phương thu của người dân mỗi hộ từ 6-10 triệu đồng khi người dân được cấp đất chỉ là tiền “thu lệ phí”. Lỗi này thuộc về UBND xã Hương Văn ngày trước đã làm sai quy trình. Bây giờ để được cấp sổ đỏ thì người dân phải nộp 50% giá trị lô đất, tức gần 30-70 triệu đồng, tùy từng giá trị lô đất. Còn lại 50% đã được UBND thị xã Hương Trà giảm trừ...

Tuy nhiên, cách giải thích này chưa được người dân đồng thuận nên đến nay, có rất nhiều hộ dân phải chấp nhận “sống nhờ” ngay trên mảnh đất mà họ đã bỏ tiền mua và thực hiện nộp tiền sử dụng đất đúng quy định từ nhiều năm về trước. Phòng TNMT thị xã Hương Trà đang tiến hành kiểm tra, rà soát lại thủ tục, trình tự cấp đất cho người dân ở tổ dân phố 3, phường Hương Văn để có biện pháp xử lý phù hợp.

Anh Khoa
.
.
.