Vào nơi ổ bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã được khống chế

Thứ Bảy, 16/03/2019, 11:48
Khu vực Đầm Nấm (thuộc Tổ dân phố 17, phường Ngọc Thuỵ), nơi đã phát hiện một ổ bệnh Dịch tả lợn châu Phi từ ngày 24-2 hiện vẫn được tiến hành cách ly và duy trì lực lượng chốt trực 24/24h theo đúng quy định sau 30 ngày phát sinh ổ bệnh.


Từ 6h30 sáng 16-3, đông đảo người dân của toàn bộ 38 tổ dân phố cùng lãnh đạo phường Ngọc Thuỵ (quận Long Biên, Hà Nội) và các lực lượng xung kích như đoàn viên thanh niên, hội viên hội phụ nữ, hội cựu chiến binh... đã tích cực dọn vệ sinh tại nhiều địa điểm công cộng.

Tại khu vực ao nước tù, hiện đã được san lấp phục vụ cho dự án làm đường ngay phía trước cổng trụ sở UBND phường, các tổ dọn vệ sinh tập trung phát quang cây dại, thu gom rác... để tránh trở thành nơi trú ngụ của những vật trung gian truyền bệnh.

Ông Nguyễn Quốc Văn, Chủ tịch UBND phường Ngọc Thuỵ cho biết việc tổng vệ sinh không phải đợi đến khi xuất hiện bệnh Dịch tả lợn châu Phi mới được tiến hành mà đã trở thành hoạt động nề nếp vào mỗi sáng thứ 7 hàng tuần. 

Người dân trên địa bàn phường có ý thức tự giác cao trong việc bảo đảm các tuyến ngõ phố xanh - sạch - đẹp. Bản thân các đồng chí lãnh đạo, từ quận đến phường đều xắn tay vào dọn vệ sinh cùng người dân để phong trào phát huy hiệu quả và được duy trì đều đặn.

Khu vực Đầm Nấm (thuộc Tổ dân phố 17, phường Ngọc Thuỵ), nơi đã phát hiện một ổ bệnh Dịch tả lợn châu Phi từ ngày 24-2 hiện vẫn được tiến hành cách ly và duy trì lực lượng chốt trực 24/24h theo đúng quy định sau 30 ngày phát sinh ổ bệnh.

Bà Lê Thị Bích Hoài, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, ngay sau khi phát hiện có ổ bệnh tại đây, phường đã chủ động phối hợp với các cơ quan, lực lượng chức năng và tuân thủ đúng các hướng dẫn để khoanh vùng khu vực, hạn chế các tác nhân gây lây lan bệnh đồng thời tiến hành các thủ tục hỗ trợ thiệt hại cho hộ dân có lợn bị bệnh.

Tổ công tác gồm đại diện Công an phường, lực lượng trật tự đô thị, bảo vệ tổ dân phố và Chi cục Thú ý chốt trực 24/24h.

Chị Nguyễn Thị Lan, nhân viên trạm Thú y quận Long Biên cho biết đây là khu vực đất nông nghiệp, cách ly với khu dân cư nên rất ít người qua lại, hạn chế các tác nhân có thể truyền bệnh ra bên ngoài.

Ông Nguyễn Văn Chính, cán bộ thú y thuộc Chi cục Thú y phụ trách địa bàn phường Ngọc Thuỵ cho biết tại khu vực vẫn thường xuyên phun các thuốc sát trùng như Naveskon, Sakaniotdin và đã sử dụng trên 7 tấn vôi bột để rắc xung quanh hố chôn lợn bệnh, khu vực chuồng trại chăn nuôi cũng như toàn bộ lối ra vào Đầm Nấm.

"Đây là bệnh mới, phát sinh nhanh, mạnh và nguy hiểm nên các lực lượng chức năng đều đã phối kết hợp và cố gắng hết sức để dập tắt và khoanh vùng hoàn toàn ổ bệnh cũ, không để phát sinh thêm trường hợp mới. Mọi công việc được tiến hành nhanh chóng, khẩn trương xong cũng bài bản, đúng quy định và hết sức thuận lợi do nhận được sự hỗ trợ kịp thời về nhân lực, trang thiết bị và kinh phí từ UBND phường. 57 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trên địa bàn phường đều đã được tập huấn kỹ càng, phát các tờ rơi, tuyên truyền để nắm vững cách phòng tránh, nhận biết bệnh cũng như bảo đảm điều kiện vệ sinh trong chăn nuôi." - ông Chính cho biết.

Hiệp Bình
.
.
.