Xử lý việc đưa tin sai sự thật về dịch tả lợn châu Phi trên facebook

Thứ Tư, 13/03/2019, 08:22
Sáng 13 - 3, Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa phối hợp với Công an tỉnh làm việc với ông Đoàn Hùng Cường, ở tổ 2, khu 8, phường Hồng Hà, TP Hạ Long, là chủ trang facebook cá nhân Đoàn Cường, liên quan đến thông tin không đúng sự thật về dịch tả lợn châu Phi.


Trước đó vào tối 10-3, tài khoản facebook Đoàn Cường đăng bài viết với nội dung: "Mọi người cảnh giác nhé… trưa hôm nay cô mình mua thịt lợn ở chợ Hà Lầm về nấu ăn, về nhà thái thịt ra thì nó như thế này đây… Mọi người cảnh giác cao vì đã có dịch tả lợn về đến chợ Hà Lầm, Hạ Long rồi nhé”. Sau khi đăng tải, bài viết này của trang facebook này đã nhận được rất nhiều like cùng chia sẻ của cộng đồng mạng.

Sau khi bị xử lý do thông tin sai sự thật chủ tài khoản facebook đã đính chính và xin lỗi

Ngay sau khi phát hiện việc đăng tải thông tin sai sự thật, Sở Thông tin Truyền thông đã thông báo và yêu cầu chủ tài khoản facebook “Đoàn Cường” đến cơ quan làm việc để làm rõ nội dung vi phạm này. Theo đó đến ngày 11 - 3, chủ trang facebook  đã chủ động gỡ nội dung thông tin sai phạm nêu trên khỏi tài khoản của mình.

Cơ quan chức năng làm việc xử lý thông tin sai sự thật trên facebook

Chiều 12 - 3, Sở Thông tin và Truyền thông đã chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh làm việc với ông Đoàn Hùng Cường. Tại buổi làm việc, cơ quan chức năng đã làm rõ hành vi vi phạm của ông  Cường đăng tải thông tin sai sự thật, vi phạm quy định tại Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng và Điều 8 Luật An ninh mạng. 

Với hành vi vi phạm này, ông Đoàn Hùng Cường có thể bị xử phạt vi phạm hành chính lên đến 20 triệu đồng, theo khoản 3 Điều 64 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Cũng tại buổi làm việc, cơ quan chức năng đã nêu rõ tác hại và sự ảnh hưởng của việc đưa thông tin sai sự thật lên mạng internet, gây hoang mang trong dư luận và có thể gây thiệt hại về kinh tế đối với ngành chăn nuôi và các hộ kinh doanh thịt lợn trên địa bàn tỉnh… Ông Cường cũng đã thừa nhận và nhận thức rõ về hành vi đưa thông tin sai sự thật về dịch tả lợn châu Phi.

Ngay sau buổi làm việc, chủ tài khoản facebook Đoàn Cường đã thực hiện việc đính chính thông tin sai sự thật, đồng thời đăng tải thư xin lỗi những người theo dõi trên trang này. Chủ facebook Đoàn Cường cũng đề nghị những ai đã chia sẻ thông tin trên thì thu hồi lại để tránh gây mất an ninh trật tự xã hội và không bị vi phạm quy định về việc sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng xã hội như mình.


Cà Mau sẽ xử lý việc tung tin đồn thất thiệt dịch tả lợn châu Phi 

Ngày 13-3, ông Nguyễn Văn Đen - Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Cà Mau cho biết, đơn vị đang tiến hành các bước thu thập chứng để xử lý những việc tin đồn thất thiệt về dịch tả lợn châu Phi (DTLCP), xuất hiện ở Cà Mau trên mạng xã hội. 

Một tài khoản facebook với status lấp lửng về thịt heo gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng. 

Theo ông Đen, ngày 12-3, có một số tài khoản Facebook đã đăng status với hàm ý DTLCP đã về tới Cà Mau và không ăn thịt lợn nữa. “Qua trao đổi với Sở NN&PTNT tỉnh thì ở Cà Mau không có DTLCP. Hôm nay, Sở NN&PTNT tỉnh sẽ có văn bản chính thức về vấn đề này. Hiện thanh tra Sở TT&TT đang thu thập chứng cứ để có hướng xử lý tiếp theo và thông tin chính thức để dư luận an tâm”, ông Đen cho biết thêm.

Trước đó, chiều 12-3, một số tài khoản Facebook đăng tải nội dung lấp lửng, như: “Tới Cà Mau rồi, thề không ăn thịt heo luôn”; “Thịt heo đã tới Cà Mau rồi…”. Có tài khoản còn đăng tải nội dung: “Trung Quốc với châu Phi heo chết hết rồi, phải đi nhập khẩu heo về để thịt, còn Việt Nam mình thì mua heo bệnh về bán cho dân ăn”... 

Chỉ trong vài giờ, các tải khoản Facebook này có hàng ngàn lượt chia sẻ với hàng trăm ngàn lượt thích và bình luận to ra rất lo lắng không có căn cứ về DTLCP. 



V. Huy-V.Đức
.
.
.