Hà Nội có 5 quận, huyện xuất hiện dịch tả lợn châu Phi

Thứ Ba, 12/03/2019, 18:31
Chiều 12-3, tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội đã thông tin về tình hình và công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn TP.

 

Hiện nay, Hà Nội có khoảng 2 triệu con lợn, 988 cơ sở, điểm giết mổ, trong đó 7 cơ sở giết mổ công nghiệp, 44 cơ sở bán công nghiệp, hàng ngày xử lý 200 con trâu, bò; trên 4 nghìn con lợn, gia cầm 28 nghìn con (trong đó cơ sở Vạn Phúc hàng ngày giết mổ từ 1.700 - 2.000 con lợn). Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, tính đến ngày 10-3, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra ở 9 hộ, thuộc địa bàn 5 quận/huyện: Long Biên, Đông Anh, Hoàng Mai, Gia Lâm, Sóc Sơn.

Tổng số lợn đã tiêu hủy là 172 con. Hiện 5 đoàn kiểm tra liên ngành của TP Hà Nội đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương liên quan, triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhằm tránh lây lan.

Theo đó, đối với 5 quận, huyện (Long Biên, Đông Anh, Hoàng Mai, Gia Lâm, Sóc Sơn) đã xảy ra dịch, các đoàn kiểm tra đã yêu cầu các đơn vị chuyên môn, cùng chính quyền địa phương thực hiện quyết liệt các giải pháp, huy động cả hệ thống chính trị, các đoàn thể tham gia phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, để tránh việc người dân bán chạy và có điều kiện khôi phục sản xuất Sở NN&PTNT cũng đề xuất TP hỗ trợ theo mức giá bằng 80% giá thị trường đối với lợn con và lợn thương phẩm; từ 1,8 đến 2 lần với lợn nái và mức hỗ trợ thấp nhất là 38.000 đồng/kg.

Đại diện Sở NN&PTNT thông tin về tình hình dịch tả lợn châu Phi.

 Tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở NN & PTNN Hà Nội Nguyễn Huy Đăng cũng cho biết thêm, Hà Nội có số hộ chăn nuôi lớn, tiêu thụ số lượng lớn tuy nhiên mới chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu của người dân, còn khoảng 40% là nhập từ các tỉnh. Hiện là thời điểm sau Tết nên hoạt động du lịch, lễ hội thu hút các du khách về Hà Nội khá nhiều điều này khiến cho công tác kiểm soát khó khăn.

Tại Hà Nội, số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chiếm 60%, đây là khó khăn lớn nhất trong công tác quản lý vì ý thức nhiều người dân chưa cao nên không lo đến phòng dịch, tiêu độc, nhất là các hộ nuôi vẫn tận dụng thức ăn thừa không qua nấu nướng…  Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục phát động đợt tổng tẩy uế môi trường trên địa bàn toàn TP. Dự kiến thời gian thực hiện từ ngày 15-3 đến 15-4.

Ông Nguyễn Huy Đăng cũng lưu ý bệnh tả lợn châu Phi chỉ gây thiệt hại về kinh tế, không lây qua người. Do vậy, người dân không nên từ chối thịt lợn. Người dân ăn thịt lợn bình thường với phương châm ăn chín uống sôi, dùng thực phẩm có nguồn gốc, được kiểm soát.


CL
.
.
.