Chuyên gia Mỹ sẽ đến Việt Nam phối hợp nghiên cứu sản xuất vaccine phòng chống dịch tả lợn châu Phi

Thứ Sáu, 27/12/2019, 07:38
Tại hội nghị “Triển khai một số giải pháp thúc đẩy sản xuất bảo đảm an toàn dịch bệnh trong chăn nuôi” ngày 26-12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường cho biết, trong tháng 1-2020, sẽ có chuyên gia nông nghiệp Mỹ sang phối hợp với Việt Nam nghiên cứu và sản xuất vaccine phòng chống dịch tả lợn châu Phi.


Ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y thông tin, từ đầu tháng 2 đến ngày 24-12, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 8.532 xã thuộc 667 huyện của 63 tỉnh, TP. Tổng số lợn tiêu hủy là 5,96 triệu con với tổng trọng lượng khoảng 341.000 tấn (chiếm khoảng 9% tổng trọng lượng lợn cả nước).

Dự báo đến hết tháng 12, số lợn buộc tiêu hủy khoảng 40.000 con, giảm 74% so với tháng 11 và giảm 97% so với tháng 5 - tháng cao điểm nhất, buộc phải tiêu hủy 1,27 triệu con. Do chịu thiệt hại nặng nề từ bệnh dịch tả, tỷ trọng sản lượng thịt lợn dự kiến chiếm tương ứng là 65,6% tổng sản lượng thịt hơi các loại.

Con số này của năm 2018 là 71,5%. Tại Hà Nội, trung bình mỗi ngày tiêu thụ khoảng 800-900 tấn thịt gia súc, gia cầm các loại. Trong đó, thành phố đáp ứng được trên 60% nhu cầu tiêu thụ, số còn lại từ các tỉnh, thành phố khác trong nước và nhập khẩu từ nước ngoài. Tuy nhiên, đến nay Hà Nội chỉ đáp ứng được khoảng 45%.

“Thiếu thịt lợn đến đâu sẽ nhập đến đó”, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT khẳng định.

“Đối với mặt hàng thịt lợn, nhu cầu tiêu dùng của người dân Hà Nội trong dịp Tết khoảng 22.300 tấn hơi/tháng, tăng khoảng 18-20% so với các ngày thường. Như vậy, so với nhu cầu tiêu dùng trong tháng Tết, sản lượng thịt lợn còn thiếu khoảng 3.500 tấn hơi”, ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi chia sẻ.

Ông Chinh cũng cho biết, lượng thịt lợn thiếu hụt sẽ được đảm bảo từ việc tăng sản lượng xuất chuồng trong thời gian tới, từ các thực phẩm thịt thay thế và khai thác thịt lợn từ các tỉnh, thành lân cận. Ông Chinh dự đoán giá thịt lợn sau một thời gian tăng đột biến sẽ giảm trở lại mức 50.000-60.000 đồng/kg thịt lợn hơi.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường khẳng định, công tác tăng cường phát triển sản xuất chăn nuôi đang được triển khai mạnh mẽ để đảm bảo đáp ứng nhu cầu dịp Tết Canh Tý cũng như những tháng sau Tết. Liên quan đến dịch tả lợn châu Phi, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định, Việt Nam đang trong quá trình nghiên cứu để sản xuất vaccine phòng dịch này và bước đầu đã có tín hiệu tích cực ở giai đoạn nghiên cứu trong phòng thí nghiệm.

Người đứng đầu ngành nông nghiệp chia sẻ: "Đây là công việc rất khó, nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm làm. Tới đây, chúng tôi sẽ hợp tác với Hoa Kỳ và Hà Lan để cùng phối hợp nghiên cứu sản xuất loại vaccine này. Hoa Kỳ đã có thông báo về kết quả sản xuất vắc xin này rất khả quan.

Dự kiến, tháng 1-2020, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ sẽ cử chuyên gia sang Việt Nam để cùng phối hợp nghiên cứu sản xuất vaccine", về giải pháp, ông Cường cho rằng cần thúc đẩy sản xuất trong nước làm nền tảng, bên cạnh đó là áp dụng biện pháp thương mại lành mạnh, không để xuất hiện tình trạng trục lợi, găm hàng, làm giá thịt lợn. Thịt lợn thiếu đến đâu thì nhập khẩu đến đó, đảm bảo cân bằng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Bên cạnh đó, chiến lược phát triển chăn nuôi mới cần phát triển hài hòa cơ cấu các nhóm thực phẩm, đảm bảo kinh tế, an toàn sinh học, đồng thời cân đối dinh dưỡng trong bữa ăn, tránh tình trạng cơ cấu bữa ăn 70% thực phẩm trên mâm là thịt lợn.

T.Linh
.
.
.