Việc nhập khẩu thịt lợn tăng cao thời điểm dịch tả lợn châu Phi hoành hành

Thứ Năm, 24/10/2019, 08:22
Dịch tả lợn châu Phi hoành hành trong thời gian dài tại nhiều địa phương đã khiến lượng thịt lợn thành phẩm nhập khẩu từ nước ngoài về tiêu thụ trong nước tăng đột biến.


Theo số liệu từ Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh, đến ngày 15-10, đã có 10.820 tấn thịt lợn thành phẩm các loại được nhập về qua các cửa khẩu của thành phố. Với con số trên, lượng thịt lợn các loại nhập khẩu qua các cửa khẩu ở TP Hồ Chí Minh đã tăng hơn 1,5 lần so với năm ngoái.

Các thị trường cung cấp thịt lợn chủ lực cho DN nhập về là Brazil với số lượng đạt 5.685 tấn; tiếp theo là Ba Lan với lượng thịt nhập về đạt 1.494 tấn; thị trường Mỹ cung cấp 1.109 tấn và lượng thịt nhập từ Bỉ là 346 tấn.

Giải thích về tình trạng thịt lợn thành phẩm nhập khẩu từ nước tăng nhanh, nhưng số lượng bán lẻ tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi không nhiều, đại diện một đầu mối cung cấp thịt lợn nhập khẩu cho biết hầu hết lượng thịt nhập về đã được các doanh nghiệp mua sỉ để làm nguyên liệu chế biến thực phẩm.

Phần đông người tiêu dùng nội chưa có thói quen sử dụng thịt lợn đông lạnh nhập khẩu dù giá cả rất cạnh tranh và chất lượng loại thịt này được tuân thủ nghiêm ngặt quy trình giết mổ, bảo quản. Trước thực trạng giá thịt lợn hơi trong nước tiếp tục neo ở mức cao khi nhu cầu tiêu thụ dịp Tết 2020 tăng lên, đại diện một đầu mối nhập khẩu dự báo từ nay đến cuối năm, lượng thịt lợn thành phẩm các loại nhập về sẽ tiếp tục tăng.

 Lượng thịt lợn ngoại ồ ạt được nhập về tiêu thụ trong nước sẽ góp phần kìm chế tăng giá thịt lợn thời điểm nguồn lợn hơi dần khan hiếm do dịch tả châu Phi. Nhưng về lâu dài, đây sẽ là thách thức với ngành chăn nuôi trong nước khi giá thịt nhập khẩu luôn chiếm ưu thế cạnh tranh với nguồn thịt lợn trong nước.

Đ.Thắng
.
.
.