Mourinho cứu mình bằng bài toán Pogba

Thứ Ba, 06/11/2018, 18:47
Gặp Juventus ở Turin trong khuôn khổ Champions League rồi sau đó hành quân sang sân Etihad của Man City ở Premier League, Mourinho đang ở trong tuần gian nan nhất kể từ đầu mùa giải, và rất có thể đó sẽ là tuần phán quyết.

4 trận bất bại liên tiếp ở Premier League đã khiến vị trí của Mourinho trở nên an toàn hơn một chút. Đã không còn ai nhắc tới việc ông sẽ tiếp tục tại vị ở Old Trafford hay không trong khoảng nửa tháng trở lại đây, nhất là khi không khí trong phòng thay đồ của Man United cũng bắt đầu yên ổn trở lại. Nhưng, rất có thể tuần lễ này mọi chuyện sẽ nóng lên, thậm chí còn bị coi là tuần lễ phán quyết, khi Mourinho đối diện hai thử thách lớn, một ở Champions League và một ở Premier League.

Sẽ nói không ngoa là Mourinho sẽ phải tự cứu mình trước hai thử thách mang tên Juventus và Man City chỉ cách nhau vài ngày. Thực sự, nếu ông giành được hai chiến thắng quan trọng này, ông sẽ thắng cả cuộc chiến trước truyền thông Anh quốc, và không ai còn dám nhắc tới chuyện Mourinho sẽ bị sa thải trước Giáng sinh nữa. Nhưng, nói đúng hơn, nếu chiến thắng, ông không chỉ cứu mình mà còn cứu luôn cả hai giải đấu Champions League và Premier League.

Thất bại trước Juventus ở Old Trafford đã khiến Man United rơi vào thế khó khăn. Ở Turin, việc kiếm tìm 3 điểm là tuyệt đối quan trọng bởi nếu chỉ thủ hòa, hoặc thậm chí thất bại, rất có thể Man United sẽ phải quyết đấu giành vé vào vòng knock-out ngay tại Mestalla vào giữa tháng 12. Tất nhiên, Man United còn lợi thế khi ở lượt đấu áp chót, họ chỉ phải tiếp Young Boys trên sân nhà trong khi Valencia phải hành quân tới Turin. Song, nếu Juventus chỉ có 1 điểm ở trận đấu đêm 7/11 này, họ đã có vé sớm vào vòng sau và chuyện Valencia có kết quả thế nào ở Turin còn phụ thuộc vào chuyện Juventus sẽ quyết tâm đến đâu mà thôi.

Như vậy, khả năng Man United phải xuống chơi ở Europa League là có và điều đó sẽ khiến Champions League kém hấp dẫn hơn rất nhiều. Nói gì thì nói, với những ngôi sao đắt giá trong tay cùng lượng CĐV nền tảng rất hùng hậu, Man United tạo sức hút rất lớn cho giải đấu. Do đó, nhiệm vụ giải cứu “Champions League” là có đối với Mourinho dù thực tế chẳng ai trực tiếp giao nó cho ông cả.

Trong khi đó, ở Premier League, Man City đang dẫn đầu với 9 điểm nhiều hơn Man United. Nếu thất thủ trước Man City ở trận derby cuối tuần này, khoảng cách điểm ấy sẽ lên đến 12 và coi như Man United không còn hi vọng cho việc đua tranh danh hiệu. Thậm chí, khả năng họ cạnh tranh vào nhóm top 4 cũng sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Và hãy hình dung Premier League sẽ ra sao nếu như chỉ còn 5 CLB đua tranh thay vì nhóm “big Six” so kè nhau. Do đó, nhiệm vụ giải cứu Premier League của Mourinho là có, dù cũng như đã nói ở trên, không ai giao cho ông nhiệm vụ ấy cả.

Vậy thì để làm điều đó, Mourinho sẽ phải làm gì? “Tấn công, tấn công và tấn công”, câu nói của Paul Pogba chính là chân lý. Đã nhiều người đặt ra câu hỏi “liệu Mourinho có dám mạo hiểm chơi tấn công trước Juventus và Man City hay không? và đó là câu hỏi thú vị. Mà để Mourinho có thể bất ngờ thay đổi mình như thế, ông sẽ phải thay đổi cách sử dụng Paul Pogba, để cầu thủ đắt giá nhất lịch sử Man United ấy tỏa sáng đúng như kỳ vọng.

Trước giờ Man United hành quân sang Ý, Fletcher, cựu tiền vệ của Man United vừa mới đăng đàn cho rằng “Paul Pogba không đủ ý thức kỷ luật để chơi ở trung tâm hàng tiền vệ, thậm chí là ở cả đội hình dự bị”. Nhận xét này dựa trên cơ sở những gì Fletcher đã trải qua ở thời kỳ 2012, khi Fletcher đang trong thời gian hồi phục và xuống tập ở đội trẻ cùng Pogba. Tất nhiên, Fletcher không hẳn muốn “dìm hàng” Pogba mà đại ý anh ta muốn nhấn mạnh rằng Pogba chỉ chơi tốt khi được hoạt động tự do như một số 10 đúng nghĩa.

Song, đã có rất nhiều so sánh được giới chuyên gia đưa ra và đặt dấu hỏi cho Mourinho xoay quanh chuyện tại sao ở Juventus Pogba lại chơi tốt hơn khi về lại Man United. Một trong những quan điểm cho rằng, Pogba không thể phù hợp trong sơ đồ 4-2-3-1 đặc biệt khi ở Man United người chơi cạnh anh, Matic, không phải là một cầu thủ có khả năng độc lập tác chiến tốt trong vai trò tiền vệ phòng ngự. Chính HLV tuyển Pháp Deschamps đã nhận ra điều đó sau trận mở màn World Cup 2018 trước Úc và lập tức từ bỏ 4-2-3-1 để sử dụng 4-3-3 với Kante và Matuidi là những người hỗ trợ tích cực để Pogba có thể hoàn toàn tự do sáng tạo.

Thực tế, trong 4 trận bất bại vừa rồi của Man United ở Premier League, chỉ có duy nhất trận hoà Chelsea 2-2 là Mourinho để Man United chơi với sơ đồ 4-2-3-1 mà thôi. Còn lại, các trận gặp Newcastle, Everton và Bournemouth, ông đều để Man United chơi 4-3-3. Điều đó cho thấy Mourinho cũng ý thức được rằng để phát huy Pogba tốt nhất, ông cần phải đưa anh vào hệ thống 3 tiền vệ. Song, cái khó của ông lúc này là ổn định hàng tiền vệ ấy thế nào, khi thực sự ở Man United hiện nay thiếu một tiền vệ phòng ngự đủ tạo nền tảng niềm tin cho đồng đội.

Nếu chúng ta xem lại Juventus thời kỳ 2014/15, thời kỳ mà Pogba tỏa sáng trong màu áo sọc trắng đen và vào tới tận chung kết Champions League, chúng ta sẽ thấy rất rõ hàng tiền vệ của Juve có 1 Pirlo làm chủ tuyến giữa thế nào. Bên cạnh Pirlo, Marchisio chính là cầu thủ đã bổ trợ rất tốt để giúp Pogba trẻ tuổi chơi thăng hoa và sáng tạo. Marchisio, chơi theo cách mà người Ý gọi là một “mezzalla” (gần như một tiền vệ con thoi), với tính cơ động, đa năng của mình, đã tham gia hỗ trợ phòng ngự, tranh chấp rất tốt. Chính vì lẽ đó, Pogba mới có thể toàn tâm toàn ý cho nhiệm vụ tấn công và hoạt động cực hiệu quả ở cự ly cách khung thành đối phương khoảng 20m, nơi anh từng có những bàn thắng ngoạn mục bằng những cú sút xa.

Bài toán giải phóng Pogba của Mourinho ở Man United vì thế sẽ phải trong chờ vào các tham số còn lại mang tên Pereira, Herrera, McTominay hay Fred. Herrera từng được lấp chỗ trống chơi tiền vệ phòng ngự khi cần nhưng thực chất, thói quen chơi tiền vệ hộ công không cho thấy anh có kỹ năng tranh chấp tốt. Fred, tân binh của mùa giải này, vẫn được kỳ vọng mang lại sức chiến đấu cho tuyến giữa Man United lại chưa đáp ứng được nhiều.  Pereira thì thực tế cũng là một phiên bản khác của Herrera mà thôi trong khi McTominay thì lại quá non kinh nghiệm. 

Rõ ràng, chúng ta nhận thấy Mourinho đang khó khăn ra sao. Các tiền vệ trung tâm của Man United thực tế quá đồng dạng với nhau và trong số họ, Pogba chính là nhân tố nổi trội nhất cả về danh hiệu lẫn khả năng. Điều trớ trêu là Mourinho chính là người lựa chọn để mua về những Pogba và Fred và bán đi Daley Blind, người thực tế chơi tranh chấp ở tuyến giữa tốt nhất Man United vài ba năm trở lại đây.

Tất nhiên, Mourinho luôn là một HLV khó đoán trước và có khả năng kích thích cũng như cải biến cầu thủ rất tốt. Song, để thay đổi thói quen chơi bóng của một con người cần thời gian dài trong khi ông chỉ có đúng 1 tuần này để giải bài toán “giải cứu”. Trong sự nan giải ấy, có lẽ chỉ mong mỏi vào may mắn, và tinh thần thi đấu của Qủy đỏ mà thôi. Và nếu được cộng hưởng bởi sự bất ngờ từ việc Mourinho dám thay đổi triết lý để chơi tấn công trên sân khách, biết đâu đó ông sẽ làm kinh ngạc đối thủ và tạo ra điểm bước ngoặt của mùa giải cho Man United và cho chính mình.


Hà Quang Minh
.
.
.