Vụ rơi máy bay Tu-154: Nga không loại trừ khả năng khủng bố

Thứ Sáu, 30/12/2016, 09:00
Sau khi thu thập nhiều dữ liệu liên quan đến vụ rơi máy bay Tu-154, Bộ Quốc phòng Nga hôm 29-12 cho biết không loại trừ khả năng chiếc máy bay xấu số rơi ở Biển Đen hôm 25-12 là do bị khủng bố tấn công.


RT dẫn lời Tướng Sergei Bainetov, người phụ trách an toàn hàng không của Bộ Quốc phòng Nga hôm 29-12 cho biết khả năng của một vụ khủng bố vẫn chưa thể loại bỏ, tuy nhiên tiết lộ không có bất cứ dấu hiệu nào của một vụ nổ trong khoang máy bay chiếc Tu-154 rơi trên Biển Đen hôm 25-12.

Lực lượng cứu hộ Nga vẫn đang tiếp tục tìm kiếm thi thể các nạn nhân. Ảnh: RT

Theo ông Bainetov, ủy ban điều tra vụ tai nạn của Nga đang đặt ra 7 giả thuyết về nguyên nhân dẫn tới thảm kịch hàng không khiến toàn bộ 92 người trên máy bay thiệt mạng cách, trong đó có khả năng chất lượng xăng không tốt khiến động cơ gặp sự cố và khả năng chim lọt vào các động cơ của máy bay.

Ông Bainetov cũng nói thêm là hiện Nga chưa nghiêng hẳn về bất cứ giả thuyết nào.

Trước đó, Bộ trưởng Giao thông Nga Maxim Sokolov nói với báo giới rằng khủng bố không nằm trong các giả thuyết về nguyên nhân khiến máy bay Tu-154 rơi ở Biển Đen. Sau những kết quả điều tra cụ thể, phát biểu của ông Bainetov mới đây cho thấy giả thiết này hoàn toàn có thể xảy ra.

Theo cơ quan điều tra vụ tai nạn,phải mất tới 10 ngày mới có thể giải mã hộp đen chứa thông tin về chuyến bay. Hiện Nga đã tìm thấy cả 3 hộp đen, và chiếc cuối cùng được cho là đã hư hại năng trước khi được tìm thấy. Các thiết bị quan trọng này đã sau đó đã được chuyển về Moscow để phân tích. Như vậy, một công bố về nguyên nhân khiến máy bay rơi có thể được đưa ra sau 30 ngày nữa.

Tính đến nay, Nga đã trục vớt được 20 thi thể và khoảng 2000 mảnh vỡ lớn nhỏ từ chiếc máy bay xấu số.

Tupolev-154 từng là niềm tự hào của ngành hàng không Liên Xô và được sử dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia đồng minh trong nhiều thập kỷ liên tiếp.  

Một chiếc Tu-154 của Aeroflot khi vẫn còn được sử dụng. Ảnh: Airliner

Những chiếc Tu-154 cũng gặp phải nhiều sự việc lớn nhỏ trong suốt quá trình hoạt động của mình, nguyên nhân các vụ việc sau khi được điều tra phần lớn không liên quan đến yếu tố kĩ thuật của chiếc máy bay.

Hôm 26-12, giới chức Nga đã chính thức đình chỉ bay đối với toàn bộ dòng máy bay Tu-154 cho đến khi nguyên nhân vụ tai nạn được sáng tỏ.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết chiếc Tu-154 gặp nạn được sản xuất vào năm 1983, sửa chữa lần cuối vào tháng 12-2014, bảo dưỡng định kỳ hồi tháng 9 và do phi công giàu kinh nghiệm điều khiển.

Phùng Nguyễn
.
.
.