Nga quyết định dừng hoạt động của toàn bộ máy bay Tu-154

Chủ Nhật, 25/12/2016, 18:35
Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga hôm 25-12 ra quyết định dừng toàn bộ hoạt động của thế hệ máy bay Tu-154 sau vụ tai nạn thảm khốc diễn ra sáng cùng ngày.

Cũng theo bộ này, quyết định trên có thể được gỡ bỏ sau khi hoạt động điều tra kết thúc và nguyên nhân vụ tai nạn được kết luận là không liên quan đến bản thân chiếc máy bay.

Trước đó, vào khoảng 10h theo giờ Hà Nội, một chiếc máy bay Tu-154 của Bộ Quốc phòng Nga xuất phát từ sân bay Adler ở Sochi trên đường đến tỉnh Latakia của Syria đã biến mất khỏi màn hình radar khoảng 20 phút sau khi cất cánh và rơi xuống biển Đen.

Một chiếc Tu-154 của hãng Aeroflot trước khi bị hãng này ngưng sử dụng vào năm 2010. Ảnh: Airliner

Trên chiếc máy bay xấu số có 92 hành khách bao gồm 8 thành viên phi hành đoàn và 84 hành khách là nhiều nhà báo, quan chức quốc phòng Nga và đoàn nghệ sĩ đang trên đường đến căn cứ quân sự Hmemym, Syria để tổ chức một buổi biểu diễn chào mừng năm mới.

Theo các nguồn tin từ phía Nga, hiện chưa tìm thấy người nào sống sót sau vụ tai nạn. Nga sau đó cũng mở một cuộc điều tra hình sự liên quan đến vụ rơi máy bay.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết chiếc Tu-154 gặp nạn được sản xuất vào năm 1983, sửa chữa lần cuối vào tháng 12-2014, bảo dưỡng định kỳ hồi tháng 9 và do phi công giàu kinh nghiệm điều khiển.

Những chiếc Tu-154 đã gặp phải 68 vụ việc lớn nhỏ trong suốt quá trình hoạt động của mình, tuy nhiên nguyên nhân các vụ việc sau khi được điều tra phần lớn không liên quan đến yếu tố kĩ thuật của chiếc máy bay.

Hiện có khoảng 50 chiếc Tu-154 vẫn đang hoạt động trên khắp thế giới, trong đó không quân Nga chiếm nhiều nhất. Hãng hàng không Nga Aeroflot dã ngưng sử dụng toàn bộ loại máy bay này từ năm 2010 sau một số vụ tai nạn chết người.

Đống đổ nát còn lại của chiếc Tu-154 chở Tổng thống Ba Lan bị rơi hồi 2010. Ảnh: AP

Một trong những vụ tai nạn thảm khốc nhất liên quan đến Tu-154 là hồi tháng 4-2010,khi vợ chồng cựu Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski cùng nhiều quan chức cao cấp của nước này đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay Tu-154 thảm khốc ở gần sân bay Smolensk, Nga.

Phùng Nguyễn
.
.
.