Đã xác định nguyên nhân rơi máy bay Tu-154 của Nga

Thứ Tư, 28/12/2016, 11:07
Theo kết quả trích xuất dữ liệu hộp đen, chiếc Tu-154 của Nga bị rơi xuống Biển Đen hôm 25-12 được xác định là do trục trặc kỹ thuật ở bộ phận cánh tà.


Hãng Interfax (Nga) hôm 28-12 dẫn tin từ Ủy ban điều tra vụ tai nạn máy bay Tu-154 thảm khốc khẳng định, dữ liệu ban đầu cho thấy, các cánh tà của máy bay đã trục trặc do đó máy bay không thể nâng độ cao và cuối cùng đã rơi xuống Biển Đen, vỡ thành nhiều mảnh.

Tờ Life News dẫn nguồn tin bí mật cho biết, trong đoạn ghi âm buồng lái cuối cùng trước khi tai nạn xảy ra, một thành viên phi hành đoàn chiếc Tu-154 xấu số đã hét lớn liên quan đến bộ phận cánh tà và rằng “Cơ trưởng, chúng ta đang lao xuống!” .

Người dân Nga đặt hoa tưởng niệm nạn nhân vụ rơi máy bay Tu-154 trên bờ biển. Ảnh: Reuters

Chiếc máy bay Tu-154 hôm 25-12 biến mất khỏi radar sau khi cất cánh từ sân bay Adler, thành phố Sochi, chở đoàn hợp xướng quân đội cùng nhiều nhà báo tới tham gia tổ chức một buổi biểu diễn đón năm mới tại căn cứ không quân Nga Hmeimim ở Latakia, Syria.

Máy bay khi đó chở 93 người, trong đó có 64 thành viên đoàn văn công quân đội Alexandrov. Phi cơ được xác định rơi xuống Biển Đen, toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đã thiệt mạng.

Hiện Nga chưa chính thức xác nhận nguyên nhân vụ tai nạn.

Tuy nhiên, nếu những thông tin trên được xác thực, điều này sẽ kéo theo những hoài nghi về tương lai của máy bay Tu-154 - loại máy bay vẫn được nhiều cơ quan chính phủ, đặc biệt là không quân Nga sử dụng. Hãng hàng không lớn nhất của Nga Aeroflot đã ngưng sử dụng toàn bộ loại máy bay này từ năm 2010 sau một số vụ tai nạn chết người.

Chuyên gia Nga đang kiểm tra hộp đen chiếc Tu-154. Ảnh: RT

Hôm 26-12, giới chức Nga đã chính thức đình chỉ bay đối với toàn bộ dòng máy bay Tu-154 cho đến khi nguyên nhân vụ tai nạn được sáng tỏ.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết chiếc Tu-154 gặp nạn được sản xuất vào năm 1983, sửa chữa lần cuối vào tháng 12-2014, bảo dưỡng định kỳ hồi tháng 9 và do phi công giàu kinh nghiệm điều khiển.

Những chiếc Tu-154 đã gặp phải nhiều việc lớn nhỏ trong suốt quá trình hoạt động của mình, tuy nhiên nguyên nhân các vụ việc sau khi được điều tra phần lớn không liên quan đến yếu tố kĩ thuật của chiếc máy bay.

Một trong những vụ tai nạn thảm khốc nhất liên quan đến Tu-154 là hồi tháng 4-2010,khi vợ chồng cựu Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski cùng nhiều quan chức cao cấp của nước này đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay Tu-154 thảm khốc ở gần sân bay Smolensk, Nga.

Phùng Nguyễn
.
.
.