Nga từng cảnh báo không nên dùng máy bay Tu154

Thứ Ba, 13/04/2010, 08:49
Do đã sử dụng lâu năm nên hãng hàng không Aeroflot gần đây đã loại máy bay Tu154 khỏi danh sách các máy bay phục vụ dân dụng. Ba Lan cũng nhiều lần bày tỏ ý định thay chuyên cơ cho Tổng thống, nhưng chưa tìm được nguồn kinh phí.
>> Cả Ba Lan và Nga đều tổ chức quốc tang

Vụ tai nạn máy bay làm Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski và 95 người khác thiệt mạng không phải do lỗi kỹ thuật máy móc. Đây là lời khẳng định của Trưởng cơ quan điều tra Nga Alexander Bastrykin. Dựa vào những bằng chứng thu thập được, chiếc hộp đen được tìm thấy và đoạn băng ghi âm cuộc nói chuyện giữa phi công và trung tâm không lưu. Alexander Bastrykin khẳng định rằng, việc phi công quyết định hạ cánh bất chấp những lời cảnh báo của trung tâm đã gây ra thảm họa.

Thi hài Tổng thống Lech Kaczynski đã được đưa về Ba Lan tối 11/4. Ảnh: AP.

Riêng về loại máy bay Tu154, do đã sử dụng lâu năm nên hãng hàng không Aeroflot gần đây đã loại máy bay này khỏi danh sách các máy bay phục vụ dân dụng. Ba Lan cũng nhiều lần bày tỏ ý định thay chuyên cơ cho Tổng thống, nhưng chưa tìm được nguồn kinh phí.

Tin từ tờ Timesonline cho hay, đích thân Thủ tướng Nga Vladimir Putin chỉ huy Ủy ban điều tra vụ tai nạn. Mọi dữ liệu được Nga phục hồi, sau đó sẽ chuyển tới cơ quan công tố Ba Lan.

Tối 11/4, thi hài của Tổng thống Lech Kaczynski đã được đưa về nước. Trong khi đó, người ta vẫn chưa xác định được thi thể của phu nhân Maria Kaczynska. Đến chiều 12/4, mới có 24 thi thể nạn nhân được xác định danh tính

Phan Hiển
.
.
.