Saudi Arabia cho phép Thổ Nhĩ Kỳ khám xét lãnh sự quán

Thứ Hai, 15/10/2018, 18:10
Ngày 15-10, Saudi Arabia đã đồng ý cho phép các điều tra viên của Thổ Nhĩ Kỳ khám xét lãnh sự quán nước này tại Istanbul, gần 2 tuần sau khi nhà báo Jamal Khashoggi được cho là đã mất tích sau khi “ghé thăm” nơi này hôm 2-10.
Ảnh chân dung của Khashoggi trên tay một số người biểu tình ngoài lãnh sự quán Saudi Arabia tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh Reuters

Tin tức được đưa ra trong bối cảnh nhiều áp lực quốc tế đang đặt ra với Saudi Arabia nhằm thúc ép nước này đưa ra lời giải thích đối với việc Khashoggi mất tích. Khashoggi là một nhà báo của tờ Washington Post, một người được cho là có quan điểm và nhiều lời chỉ chỉ trích đối với Thái tử Saudi.

Sự biến mất bí ẩn của Khashoggi đã làm rạn nứt mối quan hệ giữa Saudi Arabia với nhiều nước phương Tây, như Anh, Pháp hay Đức đã yêu cầu tiến hành một cuộc “điều tra đáng tin cậy” vào các sự kiện có liên quan và Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp dụng các lệnh trừng phạt nếu như phía Saudi Arabia, một đồng minh của Mỹ, bị phát hiện là đứng đằng sau cái chết của Khashoggi.

Các quan chức của Saudi Arabia vẫn khẳng định rằng Khashoggi đã rời khỏi lãnh sự quán, tuy nhiên, đến nay chưa chứng minh được điều đó.

Một nhóm điều tra chung của Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia đã được đề xuất thành lập, tuy nhiên, nhiều người đang trông ngóng kết quả của một cuộc điều tra riêng biệt nội bộ từ phía Saudi Arabia được công bố.

Các quan chức Saudi cho biết, một sắc lệnh từ Hoàng gia nước này đã được ban hành hôm 12-10, chỉ đạo các công tố viên tiến hành cuộc điều tra về vụ Khashoggi, dựa vào những thông tin được phía Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp cho Saudi Arabia.


Duy Tiến
.
.
.