Thổ Nhĩ Kỳ nhận dạng 15 nghi phạm trong vụ nhà báo Saudi Arabia mất tích

Thứ Năm, 11/10/2018, 12:24
Liên quan tới vụ nhà báo người Saudi Arabia Khashoggi bị mất tích hôm 2-10 sau khi tới lãnh sự quán nước này tại Istalbul, The Guardian ngày 10-10 đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đã xác định được danh tính của 15 người được cho là nghi phạm của vụ án, đồng thời tái khẳng định nhà báo này đã bị sát hại.


Hãng thông tấn Anadolu ngày 10-10 đã đăng tải hình ảnh và video về một nhóm 15 người được cho là nghi phạm bắt cóc và giết hại nhà báo người Saudi Arabia Jamal Khashoggi vào hôm 2-10, sau khi ông này tới lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul để làm thủ tục kết hôn với một người phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ. 

The Guardian trích dẫn nguồn tin từ giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nhóm người này được cho là đã tới Istanbul vào hai ngày trước khi ông Khashoggi mất tích và đã sử dụng một chiếc xe màu đen di chuyển khỏi lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul. 

Một tờ báo của Thổ Nhĩ Kỳ đăng tải hình ảnh của 15 nghi phạm trong vụ nhà báo Khashoggi mất tích. Ảnh: AP

Nguồn tin này cũng tiết lộ, trong ngày mà ông Khashoggi mất tích, các nhân viên người Thổ Nhĩ Kỳ làm việc tại lãnh sự quán đã được yêu cầu nghỉ ở nhà. Ngoài ra, các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng những cảnh quay từ camera an ninh bên trong lãnh sự quán đã được gỡ bỏ và đưa về Arab Saudi bằng máy bay riêng.

Trước những cáo buộc nêu trên từ phía Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia đã bác bỏ hoàn toàn và nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn không có bằng chứng và các cáo buộc được đưa ra là vô căn cứ. 

Về phía cô Hatice Cengiz, vợ chưa cưới của nhà báo Khashoggi, cô này cho biết sau khi Khashoggi vào lãnh sự quán, cô đã chờ bên ngoài suốt ba giờ và được thông báo rằng Khashoggi đã rời đi nhưng cô khẳng định "không có bằng chứng nào cho thấy anh đã ra ngoài".

Đáp lại việc yêu cầu giúp đỡ từ phía Mỹ, Tổng thống Donald Trump cho biết ông đang sắp xếp một cuộc họp tại Nhà Trắng với cô Hatice Cengiz, đồng thời cho biết đã thảo luận "hơn một lần" và "ở các cấp độ cao nhất", đề nghị phía Saudi Arabia giải thích rõ về sự việc của nhà báo Jamal Khashoggi. 

Ông Khashoggi được biết đến là nhà báo, nhà bình luận chính trị nổi tiếng thường xuyên chỉ trích các chính sách của Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman. Ông này cũng đang trong quá trình tìm cách để trở thành công dân Mỹ sau khi lưu vong từ năm 2017. 

N.U
.
.
.