Saudi Arabia lên kế hoạch đào kênh biến Qatar thành quốc đảo

Thứ Bảy, 01/09/2018, 18:37
Nguồn tin cấp cao Saudi Arabia hôm 1-9 cho biết, nước này đang lên kế hoạch đào một con kênh trên biển để biến nước láng giềng Qatar thành một quốc đảo, trong bối cảnh tranh cãi ngoại giao từ tháng 6 năm ngoái giữa các quốc gia vùng Vịnh vẫn chưa có lối thoát.

Ông Saud al-Qahtani, cố vấn cấp cao của Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman trong một chia sẻ trên mạng xã hội Twitter nói rõ: "Tôi đang không thể kiên nhẫn hơn để chờ đợi nội dung chi tiết của việc triển khai thực hiện dự án đảo Salwa, một dự án lịch sử tuyệt vời và vĩ đại sẽ thay đổi địa lý khu vực".

Kế hoạch này, nếu như được triển khai, sẽ có thể biến bán đảo láng giềng Qatar trở thành một quốc đảo về mặt địa lý. Đây là những động thái tiếp theo sau những căng thẳng ngoại giao kéo dài suốt 14 tháng qua giữa hai quốc gia này.

Biên giới Abu Samrah giữa Qatar và Saudi Arabia nhìn từ phía Qatar. (Ảnh: Getty Images)

Saudi Arabia, UAE, Bahrain và Ai Cập đã đồng loạt cắt đứt quan hệ ngoại giao và thương mại với Qatar kể từ tháng 6-2017, cáo buộc đất nước này ủng hộ chủ nghĩa khủng bố và đang có những động thái duy trì quan hệ thân thiết hơn với kẻ thù của Saudi Arabia trong khu vực - Iran. Qatar phủ nhận những cáo buộc này. 

Vào tháng 4 vừa qua, trang tin Sabq thân chính phủ Saudi Arabia đã công bố dự án được chính phủ nước này đưa ra nhằm xây dựng một kênh dài 60km và rộm 200m trải dài trên biên giới giữa Saudi Arabia và Qatar. Với tổng mức đầu tư khoảng 750 triệu USD, một phần của con kênh sẽ được dành riêng cho cơ sở xử lý rác thải hạt nhân.

Tờ Makkah hồi tháng 6 cho biết đã có 5 công ty chuyên về kênh đào được mời dự thầu và thông tin về công ty thắng thầu sẽ được công bố vào tháng 9 tới.

Hiện, chính quyền Saudi Arabia hiện bình luận gì về thông tin này. Phía Qatar cũng chưa có phản ứng về kế hoạch trên.

Kể từ sau khi tranh cãi ngoại giao bùng nổ hồi năm ngoái, quốc gia Qatar đã phải hứng chịu cảnh đường biên giới duy nhất trên bộ bị đóng cửa, hãng hàng không nhà nước bị cấm sử dụng tại không phận của các nước láng giềng và thậm chí công dân Qatar cũng bị trục xuất tại những nước ""tẩy chay" quốc gia này.

Các nỗ lực hòa giải do Kuwait và Mỹ - nước có căn cứ không quân lớn nhất Trung Đông đặt tại Qatar - dẫn đầu, đã thất bại trong việc giải quyết những tranh cãi căng thẳng này.

An Nhiên
.
.
.